เมื่อวันเสาร์ที่ 10 ต.ค. 2563 ผมได้ไปทำการใช้บริการยกเลิกอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ของเอไอเอสที่ช็อปสาขาเมกะบางนามา เลยอยากจะมารีวิวการให้บริการของจนท.ให้อ่านกันครับ
ก่อนหน้านั้นผมได้สอบถามจนท.คอลเซ็นเตอร์มาเบื้องต้นแล้วว่า ถ้าผมจะยกเลิกบริการจะต้องทำอย่างไรบ้างโดยจนท.แนะนำว่าให้คืนอุปกรณ์ท้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Wifi Rounter กล่อง AIS Play Box และอุปกรณ์เสริมพ่วงทั้งหมดไปคืนที่เอไอเอสช๊อปหรือเทเลวิซสาขาไหนก็ได้ในเวลาทำการปกติของช็อป
เมื่อผมไปถึงเมกะบางนาก็ตรงไปที่เอไอเอสช็อปเจอจนท.ประจำเครื่องกดรับบัตรคิว พอดีผมเป็นลูกค้าของเอไอเอสอยู่และได้สิทธิ์เอไอเอสเซเรเนดมาก่อนหน้านั้นแล้ว จนท.เลยแนะนำให้ผมไปยังอีกจุดหนึ่งซึ่งเป็นห้องรับรองแยกที่มีจนท.ให้บริการสำหรับลูกค้าเอไอเอสเซเรเนดโดยเฉพาะ ตรงนี้คือความประทับใจแรกเพราะไม่ต้องไปรอใช้บริการที่หน้าร้านสำหรับลูกค้าทั่วไป
จนท.ออกมารับหน้าตาดูยิ้มแย้มแจ่มใสและถามว่าวันนี้จะมาใช้บริการด้านไหนผมก็ตอบไปว่าจะมาขอยกเลิกอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ จนท.ไม่รอช้าให้ผมกรอกเบอร์มือถือเพื่อออกบัตรคิว ทันใดนั้นก็เชิญผมเข้าไปนั่งที่เคาท์เตอร์หมายเลข 3 และจุดนี้เป็นความประทับใจต่อมาที่ไม่ต้องรอคิวนาน
ภายในห้องรับรองของลูกค้าเอไอเอสเซเรเนดดูหรูหราไม่เบา มีเก้าอี้โซฟาจำนวนหลายตัวให้นั่งพักระหว่างรอ และดูมีความเป็นส่วนตัวรู้สึกได้ถึงความ priviledge จริงๆ ประทับใจไปอีกหนึ่ง
มาถึงขั้นตอนการยกเลิกก็ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรที่ซับซ้อนมากมาย โดยจนท.สอบถามผมว่าเพราะเหตุใดถึงเลิกใช้บริการ ผมก็ตอบไปว่าพอดีจะย้ายไปอยู่คอนโดซึ่งมีสัญญากับผู้ให้บริการอีกเจ้านึงจึงไม่สามารถใช้บริการต่อไปได้ 
จนท.เข้าใจสาเหตุและไม่ได้เซ้าซี้ถามต่ออะไร แค่ขอหมายเลขที่ผมใช้บริการอยู่เพื่อคำนวณค่าใช้บริการที่จะต้องเคลียร์ให้แก่เอไอเอสในการยกเลิกบริการ
จากนั้นจนท.แจ้งว่าผมต้องชำระ 2 รอบบิลคือรอบบิลเดือนกันยายน (4 ก.ย. - 3 ต.ค. 63) และรอบบิลเดือนตุลาคม (4 ต.ค. - 3 พ.ย. 63)
รอบบิลเดือนกันยายนผมเข้าใจเพราะยังไม่ได้ชำระค่าบริการ แต่รอบบิลเดือนตุลาคมนี่สิ จากนั้นผมก็ท้วงไปว่าต้องคิดตามที่ใช้จริงคือวันที่ 4 ต.ค. - 10 ต.ค. 63 ไม่ใช่เหรอ เพราะก่อนหน้านั้นผมได้โทรสอบถามกับจนท.คอลเซ็นเตอร์อย่างดิบดีแล้ว
จนท.ประจำสาขาก็สอบถามผมต่อว่าได้โทรไปคุยกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ช่วงไหนซึ่งผมก็ให้ข้อมูลไปตามจริงว่าจนท.คอลเซ็นเตอร์บอกแบบนั้นจริงๆ จากนั้น จนท.ก็ไปเช็คประวัติการสนทนาของผมกับเจ้าหน้าที่แต่ไม่พบข้อมูล จนท.ประจำสาขาเลยเสนอผมมาว่าจะทำการยกเลิกบริการให้ก่อนและให้ผมชำระค่าบริการของรอบบิลเดือนกันยายนก่อน ส่วนรอบบิลเดือนตุลาคมเขาขอไปเช็คกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ถ้าเป็นอย่างที่ผมท้วงไป จนท.จะปรับปรุงเป็นยอดค่าใช้จ่ายตามจริงให้และให้ผมนำเงินมาชำระในภายหลังได้
ในระหว่างนั้นผมเลยโทรไปที่ 1148 (เบอร์คอลเซ็นเตอร์สำหรับลูกค้าเอไอเอสเซเรเนด) เพื่อเคลียร์ข้อสงสัยกับจนท.คอลเซ็นเตอร์อีกครั้งให้แน่ใจ ซึ่งถ้าผมเข้าใจผิดก็ยินดีจ่ายรอบบิลเดือนตุลาคมแบบเต็มจำนวนเพราะผมอยากให้ยกเลิกโดยเสร็จสมบูรณ์ภายในวันนั้นเลย
พอจนท.คอลเซ็นเตอร์บสาย ผมก็อธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดไป (คุยต่อหน้าจนท.ประจำสาขา) โดยจนท.คอลเซ็นเตอร์อธิบายว่าจริงๆ ผมต้องเอาอุปกรณ์มาคืนเพื่อยกเลิกบริการก่อนวันที่ 8 ต.ค. จึงจะไม่เสียค่าบริการเต็มในรอบบิลของเดือนตุลาคม แต่ผมก็ท้วงไปอีกว่าที่ผมคุยกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ครั้งก่อน ซึ่งเขาแจ้งว่าจะคิดค่าใช้บริการตามจำนวนวันที่ใช้จริงโดยนับจากวันเริ่มรอบบิลใหม่ถึงวันที่มายกเลิกบริการวันไหนก็ได้ ไม่ได้แจ้งว่าให้นำอุปกรณ์มาคืนเพื่อทำการยกเลิกการใช้บริการก่อนวันที่ 8 
เมื่อผมแจ้งไปดังนั้น จนท.คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าจะปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายที่คิดตามจริงในระบบให้โดยคำนวณค่าใช้บริการในวันที่ 4 - 10 ต.ค. 63 ให้ผมเสร็จสรรพและให้ผมแจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระทั้งหมดให้แก่จนท.ประจำสาขา มาถึงตรงนี้ประทับใจมากๆ
หลังจากวางสายผมก็บอกกับจนท.ประจำสาขาว่า จนท.คอลเซ็นเซนเตอร์จะปรับปรุงยอดค่าใช้บริการในเดือนตุลาคมให้ผมตามที่ใช้งานจริงเป็นยอดเท่านี้ ซึ่งจนท.ประจำสาขาก็ดำเนินการตามนั้นทันที
สรุปภาพรวมก็ของการให้บริการของจนท.ทั้งสองสองฝ่ายอยู่ในเกณฑ์ดีมาก น่าพอใจ คือไม่ทำให้ผมรู้สึกอึดอัดหรือหงุดหงิดเลยระหว่างการใช้บริการ ในทางกลับกันผมกลับประทับใจในบริการนะ ถึงแม้จะมีความติดขัดในเรื่องของการสื่อสารระหว่างจนท.คอลเซ็นเตอร์กับจนท.ประจำสาขาอยู่บ้าง ซึ่งส่วนนึงก็มาจากผมที่ไม่สามารถระบุวันและเวลาการสนทนาระหว่างผมกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ได้อย่างแม่นยำเกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกบริการอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีมาก
ผมขอขอบคุณจนท.เอไอเอสทั้งสองท่านในวันนั้นที่ให้บริการได้อย่างดีเยี่ยมและเข้าใจความต้องการรวมถึงเจตนาของผมด้วยครับ									
									
																																		  
							
[CR] พนักงานคอลเซนเตอร์เอไอเอสและเจ้าหน้าที่เอไอเอสช็อปสาขาเมกะบางนา
ก่อนหน้านั้นผมได้สอบถามจนท.คอลเซ็นเตอร์มาเบื้องต้นแล้วว่า ถ้าผมจะยกเลิกบริการจะต้องทำอย่างไรบ้างโดยจนท.แนะนำว่าให้คืนอุปกรณ์ท้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Wifi Rounter กล่อง AIS Play Box และอุปกรณ์เสริมพ่วงทั้งหมดไปคืนที่เอไอเอสช๊อปหรือเทเลวิซสาขาไหนก็ได้ในเวลาทำการปกติของช็อป
เมื่อผมไปถึงเมกะบางนาก็ตรงไปที่เอไอเอสช็อปเจอจนท.ประจำเครื่องกดรับบัตรคิว พอดีผมเป็นลูกค้าของเอไอเอสอยู่และได้สิทธิ์เอไอเอสเซเรเนดมาก่อนหน้านั้นแล้ว จนท.เลยแนะนำให้ผมไปยังอีกจุดหนึ่งซึ่งเป็นห้องรับรองแยกที่มีจนท.ให้บริการสำหรับลูกค้าเอไอเอสเซเรเนดโดยเฉพาะ ตรงนี้คือความประทับใจแรกเพราะไม่ต้องไปรอใช้บริการที่หน้าร้านสำหรับลูกค้าทั่วไป
จนท.ออกมารับหน้าตาดูยิ้มแย้มแจ่มใสและถามว่าวันนี้จะมาใช้บริการด้านไหนผมก็ตอบไปว่าจะมาขอยกเลิกอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ จนท.ไม่รอช้าให้ผมกรอกเบอร์มือถือเพื่อออกบัตรคิว ทันใดนั้นก็เชิญผมเข้าไปนั่งที่เคาท์เตอร์หมายเลข 3 และจุดนี้เป็นความประทับใจต่อมาที่ไม่ต้องรอคิวนาน
ภายในห้องรับรองของลูกค้าเอไอเอสเซเรเนดดูหรูหราไม่เบา มีเก้าอี้โซฟาจำนวนหลายตัวให้นั่งพักระหว่างรอ และดูมีความเป็นส่วนตัวรู้สึกได้ถึงความ priviledge จริงๆ ประทับใจไปอีกหนึ่ง
มาถึงขั้นตอนการยกเลิกก็ไม่ได้มีขั้นตอนอะไรที่ซับซ้อนมากมาย โดยจนท.สอบถามผมว่าเพราะเหตุใดถึงเลิกใช้บริการ ผมก็ตอบไปว่าพอดีจะย้ายไปอยู่คอนโดซึ่งมีสัญญากับผู้ให้บริการอีกเจ้านึงจึงไม่สามารถใช้บริการต่อไปได้
จนท.เข้าใจสาเหตุและไม่ได้เซ้าซี้ถามต่ออะไร แค่ขอหมายเลขที่ผมใช้บริการอยู่เพื่อคำนวณค่าใช้บริการที่จะต้องเคลียร์ให้แก่เอไอเอสในการยกเลิกบริการ
จากนั้นจนท.แจ้งว่าผมต้องชำระ 2 รอบบิลคือรอบบิลเดือนกันยายน (4 ก.ย. - 3 ต.ค. 63) และรอบบิลเดือนตุลาคม (4 ต.ค. - 3 พ.ย. 63)
รอบบิลเดือนกันยายนผมเข้าใจเพราะยังไม่ได้ชำระค่าบริการ แต่รอบบิลเดือนตุลาคมนี่สิ จากนั้นผมก็ท้วงไปว่าต้องคิดตามที่ใช้จริงคือวันที่ 4 ต.ค. - 10 ต.ค. 63 ไม่ใช่เหรอ เพราะก่อนหน้านั้นผมได้โทรสอบถามกับจนท.คอลเซ็นเตอร์อย่างดิบดีแล้ว
จนท.ประจำสาขาก็สอบถามผมต่อว่าได้โทรไปคุยกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ช่วงไหนซึ่งผมก็ให้ข้อมูลไปตามจริงว่าจนท.คอลเซ็นเตอร์บอกแบบนั้นจริงๆ จากนั้น จนท.ก็ไปเช็คประวัติการสนทนาของผมกับเจ้าหน้าที่แต่ไม่พบข้อมูล จนท.ประจำสาขาเลยเสนอผมมาว่าจะทำการยกเลิกบริการให้ก่อนและให้ผมชำระค่าบริการของรอบบิลเดือนกันยายนก่อน ส่วนรอบบิลเดือนตุลาคมเขาขอไปเช็คกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ถ้าเป็นอย่างที่ผมท้วงไป จนท.จะปรับปรุงเป็นยอดค่าใช้จ่ายตามจริงให้และให้ผมนำเงินมาชำระในภายหลังได้
ในระหว่างนั้นผมเลยโทรไปที่ 1148 (เบอร์คอลเซ็นเตอร์สำหรับลูกค้าเอไอเอสเซเรเนด) เพื่อเคลียร์ข้อสงสัยกับจนท.คอลเซ็นเตอร์อีกครั้งให้แน่ใจ ซึ่งถ้าผมเข้าใจผิดก็ยินดีจ่ายรอบบิลเดือนตุลาคมแบบเต็มจำนวนเพราะผมอยากให้ยกเลิกโดยเสร็จสมบูรณ์ภายในวันนั้นเลย
พอจนท.คอลเซ็นเตอร์บสาย ผมก็อธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดไป (คุยต่อหน้าจนท.ประจำสาขา) โดยจนท.คอลเซ็นเตอร์อธิบายว่าจริงๆ ผมต้องเอาอุปกรณ์มาคืนเพื่อยกเลิกบริการก่อนวันที่ 8 ต.ค. จึงจะไม่เสียค่าบริการเต็มในรอบบิลของเดือนตุลาคม แต่ผมก็ท้วงไปอีกว่าที่ผมคุยกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ครั้งก่อน ซึ่งเขาแจ้งว่าจะคิดค่าใช้บริการตามจำนวนวันที่ใช้จริงโดยนับจากวันเริ่มรอบบิลใหม่ถึงวันที่มายกเลิกบริการวันไหนก็ได้ ไม่ได้แจ้งว่าให้นำอุปกรณ์มาคืนเพื่อทำการยกเลิกการใช้บริการก่อนวันที่ 8
เมื่อผมแจ้งไปดังนั้น จนท.คอลเซ็นเตอร์ก็แจ้งว่าจะปรับปรุงยอดค่าใช้จ่ายที่คิดตามจริงในระบบให้โดยคำนวณค่าใช้บริการในวันที่ 4 - 10 ต.ค. 63 ให้ผมเสร็จสรรพและให้ผมแจ้งจำนวนเงินที่ต้องชำระทั้งหมดให้แก่จนท.ประจำสาขา มาถึงตรงนี้ประทับใจมากๆ
หลังจากวางสายผมก็บอกกับจนท.ประจำสาขาว่า จนท.คอลเซ็นเซนเตอร์จะปรับปรุงยอดค่าใช้บริการในเดือนตุลาคมให้ผมตามที่ใช้งานจริงเป็นยอดเท่านี้ ซึ่งจนท.ประจำสาขาก็ดำเนินการตามนั้นทันที
สรุปภาพรวมก็ของการให้บริการของจนท.ทั้งสองสองฝ่ายอยู่ในเกณฑ์ดีมาก น่าพอใจ คือไม่ทำให้ผมรู้สึกอึดอัดหรือหงุดหงิดเลยระหว่างการใช้บริการ ในทางกลับกันผมกลับประทับใจในบริการนะ ถึงแม้จะมีความติดขัดในเรื่องของการสื่อสารระหว่างจนท.คอลเซ็นเตอร์กับจนท.ประจำสาขาอยู่บ้าง ซึ่งส่วนนึงก็มาจากผมที่ไม่สามารถระบุวันและเวลาการสนทนาระหว่างผมกับจนท.คอลเซ็นเตอร์ได้อย่างแม่นยำเกี่ยวกับเรื่องการยกเลิกบริการอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ แต่สุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดีมาก
ผมขอขอบคุณจนท.เอไอเอสทั้งสองท่านในวันนั้นที่ให้บริการได้อย่างดีเยี่ยมและเข้าใจความต้องการรวมถึงเจตนาของผมด้วยครับ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้