สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ดูจากคลิปนี้นะครับ
รถไฟชนรถบัสจากด้านข้างฝั่งซ้าย โดยชนค่อนไปทางหัวรถบัส
ทำให้รถบัสหมุนเหวี่ยงอย่างแรง และตัวถังรถบัสก็ฉีกขาดมาก
และถูกรถไฟลากไปด้วย คนในรถบัสจึงถูกเหวี่ยงออกมาบาดเจ็บ และ ตายกันเยอะ
ส่วนรถไฟนั้นมีโมเมนตัมสูงมากเพราะมันเป็นรถไฟลากตู้คอนเทนเนอร์
น่าจะมีมวลหลายร้อยตัน หลังการชนความเร็วแทบไม่ลดลงเลย
เพราะชนกับรถบัสมวลแค่ 10 - 15 ตัน ดังนั้น เมื่อรถไฟความเร็วแทบไม่เปลี่ยน
จึงไม่มีการเปลี่ยนโมเมนตัม ไม่มีการดล (Impulsive) คนขับรถไฟจึงไม่เป็นไรเลยครับ
รถไฟชนรถบัสจากด้านข้างฝั่งซ้าย โดยชนค่อนไปทางหัวรถบัส
ทำให้รถบัสหมุนเหวี่ยงอย่างแรง และตัวถังรถบัสก็ฉีกขาดมาก
และถูกรถไฟลากไปด้วย คนในรถบัสจึงถูกเหวี่ยงออกมาบาดเจ็บ และ ตายกันเยอะ
ส่วนรถไฟนั้นมีโมเมนตัมสูงมากเพราะมันเป็นรถไฟลากตู้คอนเทนเนอร์
น่าจะมีมวลหลายร้อยตัน หลังการชนความเร็วแทบไม่ลดลงเลย
เพราะชนกับรถบัสมวลแค่ 10 - 15 ตัน ดังนั้น เมื่อรถไฟความเร็วแทบไม่เปลี่ยน
จึงไม่มีการเปลี่ยนโมเมนตัม ไม่มีการดล (Impulsive) คนขับรถไฟจึงไม่เป็นไรเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 8
ส่วนรถไฟขนสินค้า
หัวรถจักร (CSR SDA3) มีนํ้าหนักเฉพาะหัวรถจักร 120 ตัน
+ นํ้าหนักเชื้อเพลิงรถไฟนํ้าดีเซล 5.5 ตัน
แคร่ขนสินค้าเปล่า นํ้าหนัก 17 ตัน x 20
ตู้คอนเทนเนอร์เปล่า 40 ฟุต มีนํ้าหนัก 3.8 ตัน
1 ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้านํ้าหนัก 26 ตัน
ปกติจะวิ่งพ่วงลาก 20 แคร่บรรทุกสินค้า = 40 ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต (หนักตู้ละ 29.8 ตัน)
= นํ้าหนักสินค้าที่รถไฟลาก จากแหลมฉบังไป ICDลาดกระบัง
รถไฟจะบรรทุกสินค้าไปมีนํ้าหนัก 1,192 ตัน
รวมกับนํ้าหนักรถไฟหัวรถจักรและแคร่เปล่า20+เชื้อเพลิง = 465.5 ตัน
= ขบวรถไฟขนสินค้ามีนํ้าหนักทั้ง 1,657 ตัน
อ้างอิงที่มาข้อมูล
รถไฟ SDA3
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C_%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%8B%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99
ข้อมูล https://www.crrcgc.cc/qsyen/g3783/s22473/t274211.aspx
อ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบนํ้าหนัก CARGO (ขนาดและตู้คอนเทนเนอร์40ฟุต)
http://www.abassociated.com/info/containersize/
อ้างอิงข้อมูลแคร่รถขนสินค้า (ใช้เทียบประมาณการเอา)
Flat_wagon
https://en.wikipedia.org/wiki/Flat_wagon
หัวรถจักร (CSR SDA3) มีนํ้าหนักเฉพาะหัวรถจักร 120 ตัน
+ นํ้าหนักเชื้อเพลิงรถไฟนํ้าดีเซล 5.5 ตัน
แคร่ขนสินค้าเปล่า นํ้าหนัก 17 ตัน x 20
ตู้คอนเทนเนอร์เปล่า 40 ฟุต มีนํ้าหนัก 3.8 ตัน
1 ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกสินค้านํ้าหนัก 26 ตัน
ปกติจะวิ่งพ่วงลาก 20 แคร่บรรทุกสินค้า = 40 ตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต (หนักตู้ละ 29.8 ตัน)
= นํ้าหนักสินค้าที่รถไฟลาก จากแหลมฉบังไป ICDลาดกระบัง
รถไฟจะบรรทุกสินค้าไปมีนํ้าหนัก 1,192 ตัน
รวมกับนํ้าหนักรถไฟหัวรถจักรและแคร่เปล่า20+เชื้อเพลิง = 465.5 ตัน
= ขบวรถไฟขนสินค้ามีนํ้าหนักทั้ง 1,657 ตัน
อ้างอิงที่มาข้อมูล
รถไฟ SDA3
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C_%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%8B%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99
ข้อมูล https://www.crrcgc.cc/qsyen/g3783/s22473/t274211.aspx
อ้างอิงข้อมูลที่ใช้ประกอบนํ้าหนัก CARGO (ขนาดและตู้คอนเทนเนอร์40ฟุต)
http://www.abassociated.com/info/containersize/
อ้างอิงข้อมูลแคร่รถขนสินค้า (ใช้เทียบประมาณการเอา)
Flat_wagon
https://en.wikipedia.org/wiki/Flat_wagon
แสดงความคิดเห็น
สงสัยกรณีรถไฟชนรถบัส ทำไมคนในรถบัสได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่คนขับรถไฟไม่เป็นไรเลย