“กองทัพบก” ยันไม่เคยใช้ “ทวิตเตอร์ไอโอ” อวยกองทัพ-โจมตีฝ่ายตรงข้าม

“กองทัพบก” ยันไม่เคยใช้ “ทวิตเตอร์ไอโอ” อวยกองทัพ-โจมตีฝ่ายตรงข้าม



กองทัพบก ยืนยัน ไม่ได้ใช้สื่อโซเชียลตามที่ถูกกล่าวหา หลังทวิตเตอร์ปิดบัญชี ไอโอ ของประเทศไทยกว่า 926 แอคเคาท์ แจงใช้เพื่อประชาสัมพันธ์งาน และช่วยเหลือประชาชน

วันที่ 9 ตุลาคม 2563 หลังทวิตเตอร์ได้ประกาศปิด 926 บัญชีไอโอในประเทศไทย โดยพบว่ามีความเกี่ยวโยงกับการกองทัพไทย ซึ่งมีเนื้อหาสนับสนุนการทำงานของกองทัพ และรัฐบาล ล่าสุด พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า ทางกองทัพบก ไม่ได้ใช้ทวิตเตอร์ในลักษณะตามที่ถูกกล่าวหา โดยเบื้องต้นได้มีการประสานงานเพื่อชี้แจงไปยังทวิตเตอร์แล้ว

พล.ท.สันติพงศ์ ระบุว่า กองทัพได้ใช้สื่อโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะงานที่สำคัญที่สุด ก็คือ การช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ประเทศไทยตามภูมิภาคต่างๆ จะมีสถานการณ์ที่วิกฤต เช่น ภัยพิบัติ โดยกองทัพบกจะใช้สื่อโซเชียลฯ ติดตามสถานการณ์และสั่งการหน่วยต่างๆ ให้ลงพื้นที่เร็วที่สุด

ส่วนบัญชีทวิตเตอร์ของกองทัพบก พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า กองทัพบกจะมีศูนย์ประชาสัมพันธ์ และหน่วยขึ้นตรงกับกองทัพบก รวมทั้งหน่วยระดับล่างลงไปที่เป็นระดับมณฑลทหารบก กองพล กองพัน ซึ่งการใช้สื่อโซเชียลก็จะมีการควบคุมโดยกองทัพบกทั้งหมด โดยคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์จะทราบว่า ของหน่วยเป็นอย่างไรและมีการกำหนดที่ชัดเจนว่าเป็นของหน่วย

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ได้ประกาศปิดบัญชีกว่า 1,594 แอคเคาท์ ใน 5 ประเทศได้แก่ อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย คิวบา รัสเซีย และประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่ถูกปิดบัญชีมากที่สุด หลังพบว่า มีการสร้างเนื้อหาที่สนับสนุนการทำงานของกองทัพ และรัฐบาล รวมถึงมีพฤติกรรมที่พุ่งเป้าไปที่บุคคลฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ที่มีชื่อเสียง

ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า รู้สึกแปลกใจที่ทวิตเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้และโดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ แทนที่จะดำเนินการตามคำสั่งศาลของกฎหมายไทยที่ได้มีคำสั่งให้ปิดกั้น หรือลบบัญชีของผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันหลักของไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองได้ส่งคำสั่งศาลไปแล้ว แต่ทวิตเตอร์ยังเพิกเฉย ไม่ทำการลบให้ จำนวน 65 รายการ และอีก 1 ชุดที่กำลังจะส่งไปเพิ่มเติม อีกจำนวน 253 รายการ

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ยังเรียกร้องให้ทวิตเตอร์ดำเนินการตามคำสั่งศาลและเคารพกฎหมายของไทยอย่างจริงจัง เพื่อแสดงความจริงใจในการทำงานที่โปร่งใสของทวิตเตอร์เอง

“ทวิตเตอร์” ปิด 926 บัญชีไอโอ เอี่ยวกองทัพบก-เนื้อหาอวยรัฐบาล

https://www.prachachat.net/politics/news-534649
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่