ขอเล่าเลยละกันนะคะ เมื่อวันที่ 9 ตุลา 63 ฉันได้ขึ้นเครื่อง กับสายการบินแอร์เอเชีย fight FD 3309 จาก พิษณุโลก ถึง กรุงเทพ เวลา 9.35 ซึ่งฉันไม่ได้ขึ้นเครื่องบินมานานแล้ว ตั้งแต่ โควิด19 ระบาด ก่อนที่เครื่องจะขึ้น ฉันได้ยินเสียงแอร์ ประกาศ ให้ผู้โดยสารปิดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด แต่ผู้โดยสารที่นั่งข้างฉันหมายเลขที่นั่ง 7 B ยังคงใช้ โปรแกรม line chat อยู่ตลอดเวลา จนเครื่องกำลังจะออก เธอก็ยังไม่สนใจ จนฉันทนไม่ไหว เลยโพล่ง ออกไปว่า “ไม่คิดจะปิดมือถือหรือไง” เท่านั้นแหละคะ เธอปี๊ด ขึ้นมาว่า “ป้าเกี่ยวอะไรด้วย ทุกครั้งก็ทำแบบนี้ ไม่เห็นจะเป็นอะไร เจอกันแค่ 1 ชั่วโมง ทำไมต้องมาวุ่นวายด้วย คนอื่นเค้ายังไม่เห็นวุ่นวายด้วยเลย ไม่ได้เล่นมือถือกำลังทำงานอยู่ ป้าพูดไม่ดีเลยนะ "
แล้วมองฉัน ตั้งแต่ หัวจนปลายเท้า โดยฉพาะกระเป๋าฉัน แล้วเธอก็มองกระเป๋าเธอด้วยความภูมิใจในยี่ห้อ MCM ฉันรู้สึกแบบนั้นจริงๆนะคะ ส่วนฉัน ตกใจมาก ไม่คิดว่า คนทำผิด สามารถพูดทั้งที่รู้ว่าผิด แล้วด่า คนเตือนได้อย่างไม่สะทกสะท้าน ฉันตกใจ กล่าวคำขอโทษไปว่า “ขอโทษที่ใช้คำพูดไม่ดีกับหนู” จำนวน 2 ครั้ง แต่เธอก็ไม่ได้ปิดสัญญาณมือถือนะคะ แค่คว่ำหน้ามือถือเฉยๆ ส่วนผู้โดยสารท่านอื่น ก็ไม่ได้สนใจแบบที่เธอว่าจริงๆ นั่งเงียบๆกันไป
ฉันเริ่มสังเกตุเธอ อายุน่าจะ 25 ไม่เกิน 30 ปี เธอน่าจะเป็นพนักงานของบริษัท ประกัน ...เพราะระหว่างที่เธอใช้มือถือ chat อยู่นั้น ฉันแอบเห็นโลโก บริษัทประกัน ...ระหว่างที่เธอบอก เธอกำลังทำงานอยู่ หลังจากนั้น ฉันมานั่งนึก ฉันผิดเองที่เตือนเธอ แทนที่จะบอกแอร์ เป็นคนเตือนเธอ เธอยังคงยัง
บินบ่อยๆ เท่าทึ่ฟังเธอพูด และคงไม่เปลี่ยนพฤติกรรม หวังว่าถ้ามีคนแบบนี้ แอร์และผู้โดยสารท่านอื่นจะจัดการได้อย่างเหมาะสม มากกว่าฉันซึ่งเป็นมนุษย์ป้า
ขึ้นเครื่องบิน กับการปิดเครื่องมือสื่อสาร