วิเคราะห์เพลง MV “LYRA” เปิดตัวสะแด่ว งานดีเลยทีเดียว ตัดต่อมุมกล้องเนียน ผสาน EDM กับ ดนตรีไทยได้อย่างลงตัว

เปิดตัวกันไปแล้วกับ MV  LYRA – “LYRA” (Official Music Video) 6 สาว BNK48 ผงาดวิวัฒนาการสู่เกิร์ลกรุ๊ป T-POP เมืองไทย 
กับการผสานพลังกับทีมงาน Universal Music ครั้งแรกกับการได้ดู MV และได้ฟังเพลงเปิดตัวของวง LYRA 
ต้องบอกได้เลยว่าค่อนข้างประทับใจเลยทีเดียว ทั้งการตัดต่อ MV ที่ลงตัวสุดๆ และดนตรีเพลงสนุก และสอดแทรกกลิ่นไอดนตรีไทยเข้าไปผสานด้วย 
มีความแปลกใหม่และลงตัวกับเมโลดี้เลยทีเดียว ภาพรวมของ CG MV ถือว่าทำได้เนียนดูอินเตอร์ใช้ได้ รวมถึงการตัดต่อที่ค่อนข้างต่อเนื่องดูเพลิน  
เปิดมาซีนแรก ก็ทำให้อดนึกถึง Black Pink ไม่ได้จริงๆ กับลูกเล่นการดอลลี่กล้องและแพนซูม เอียงๆ หมุนๆ หน่อยๆ 
ตามมาด้วยซีนแนวจังหวะสาวๆ กระตุกแบบบีทบ็อก ตึกๆ กับแสงแฟลชกระพริบ 
ซีนต่อมาขึ้นดนตรี รู้สึกถึงความแปลกใหม่ในเรื่องของการนำดนตรีไทยอย่าง ฉิ่งเข้าไปมิกซ์ด้วย และเสียงของแคนดนตรีแบบอิสาน ผสานเข้ากับ EDM แดนซ์ ไปในท่อนเปิดเพลง ฟังขึ้นต้นครั้งแรก ส่วนตัวรู้สึกชอบเลย ขึ้นร้องท่อนแรกก็มาเลย น้องปัญๆ อุ๋งๆ ขวัญใจชาวไทย รู้สึกได้ถึงมิติใหม่ อีกมิติหนึ่งเลยก็ว่าได้ ที่เราจะเห็นภาพน้องปัญๆ อุ๋งๆ มักจะติดภาพในลุ๊ค ใสๆ น่ารัก ตะมิตะมิ แต่ในธีมของบทบาทในวง LYRA มาในลุ๊คดูสาวมั่นสาวสวยที่ดูโตขึ้น สลัดความมุ้งมิ้งแบบฉบับของ BNK ไปโดยสิ้นเชิง และต้องบอกว่าเธอทำได้ดีเลยทีเดียว มีเสียงร้องที่ดูเข้มแข็งดุดันเข้ากับจังหวะของดนตรี
ส่งต่อมาซีนของน้องที่หน้าคล้าย เต้ย-จรินทร์พร (ยอมรับว่ายังไม่เก็บข้อมูล) ลุ๊คในแบบสาวชุดดำเซ็กซี่เบาๆ
ส่งมาถึงซีนท่อนโหนเสียง ซึ่งต้องบอกว่าน้องมองมุมเอียง บางมุมเหมือน ลิซ่า BlackPink เหมือนกันนะเนี๊ยะ
มาถึงท่อนก่อนส่งไปท่อนฮุค น้องอีกคนคอสตูมแบบสาวยิปซี
มาถึงท่อนฮุคก็บอกได้เลยว่าจังหวะดนตรีสนุก และน้องๆ เต้นเก่ง เข้ากับธีมเพลงอย่างลงตัว
ส่วนตัวชอบซีนท่อนฮุค ไล่ล่า...ตามมาด้วยซีนเต้นพร้อมกันทั้ง 6 นาง และดนตรีเมโลดี้สนุก อารมณ์เหมือนอยากเข้าไปแจมด้วยเลยทีเดียว  ที่สำคัญมีกลิ่นไอของจังหวะฉิ่งและแคนผสมผสานเข้ากับดนตรีสมัยใหม่
การตัดต่อ การแพนหมุนดอลลี่ การซูม กล้อง ถือว่า เทียบเท่า MV K-POP เลยก็ว่าได้
และอีกซีนที่ชอบนั่นก็คือ การรวมตัวมาเต้นรวมกัน มีท่าเต้นที่ลงตัวและต่อเนื่อง ต้องบอกว่าดูน้องๆ เต้น ดูเพลินกันเลยทีเดียว ต้องบอกได้เลยว่า ท่าเต้นดูแข็งแรง และดูเท่ห์มากๆ  การตัดต่อ มุมกล้อง ถือว่างานดีเลย
ท่อนต่อมา เป็นท่อนแร็ปซึ่งต้องบอกว่าแปลกใหม่น่าอัศจรรย์ใจจริงๆ ที่โปรดิวเซอร์ยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นไทยด้วยการใส่เมโลดี้กีตาร์เซิ้งอิสานเข้าไปอย่างลงตัว
ส่งต่อมายังท่อนโหนก่อนจะส่งไปยังวนลูปท่อฮุคอีกครั้ง ก่อนถึงท่อนฮุค ซีนนี้น้องเสื้อส้ม ธีมคอสตูมและโครงหน้าเธอคล้ายลิซ่า BlackPink มั่กๆ
มาถึงท่อฮุคซีนนี้ ได้อารมณ์แบบ BlackPink เวอร์ชั่นไทยเลยทีเดียว มุมกล้องดอลลี่ และแพนลงตัวเข้าจังหวะเต้นกัน และคอสตูมที่มีความเฉพาะตัวของแต่ละนาง
การตัดต่อถึงว่าเก็บรายละเอียดได้ทุกมุม ดูเพลินจนละสายตาในการดูจนจบไม่ได้เลยทีเดียว
และก็จบด้วยท่าเอกลักษณ์ของวงด้วยชูสองนิ้วที่หางตาอย่างเลิศสะแมนแตน

      ถือได้ว่าเป็นการเปิดตัวที่ดี และปลุกกระแส T-POP ให้กลับมากระชุ่มกระชวยหัวใจแฟนๆ อีกคร้ง และหวังเล็กๆ ว่าในอนาคตวงการ T-POP จะได้ส่วนแบ่งการตลาดของ K-POP ได้บ้าง ก็สนับสนุนกันต่อไปสำหรับวงการ T-POP บ้านเรา

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่