ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ 'Superhabitable' 24 ดวง ที่อาจเป็นทางเลือกของโลก

7 October 2020



ภาพแสดงดาวเคราะห์ขนาดเท่าโลกที่โคจรรอบดาวฤกษ์อันไกลโพ้น
NASA Ames / สถาบัน SETI / JPL-Caltech
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Washington State University ค้นพบว่ามีดาวจำนวนกว่า 24 ดวงท่ามกลางดาวเคราะห์นอกระบบที่รู้จัก 4,500 ดวง ที่มีสภาวะเหมาะแก่การมีชีวิตอยู่ มากยิ่งกว่าบนโลกของเรา จากการค้นพบดังกล่าว พวกเขาได้ทำการศึกษาและบันทึกข้อมูลเป็นงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Astrobiology (ชีวดาราศาสตร์)

เนื้อหาภายในเปิดเผยว่าพวกเขากำลังเฝ้าจับตามองดวงดาวจำนวนกว่า 24 ดวงอยู่ห่างจากโลกมากกว่า 100 ปีแสง โดยคาดว่าพวกมันน่าจะเป็นดาวที่มีสภาวะที่เหมาะกับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตมากกว่าโลก นักวิทยาศาสตร์เรียกดาวเหล่านี้ว่า "Superhabitable Planet" (ดาวเคราะห์ที่เอื้อชีวิตกว่าโลก) โดยมีดวงหนึ่งมีขนาดเกือบสองเท่าของโลกอยู่ในอันดับ 24 และอยู่ห่างจากเราประมาณ 3,000 ปีแสง (KOI 5715)
ด้วยการใช้กล้องดูดาวที่ทันสมัยมากที่สุดทั้ง  LUVIOR ของ NASA ที่อยู่ในสถานีอวกาศ และ ESA ของ PLATO ที่ตั้งอยู่ในอวกาศเช่นกัน

Dr. Dirk Schulze-Makuch นักชีวธรณีกล่าวว่า “เราพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อมองหาดวงดาวที่มีสภาวะคล้ายกับโลก ซึ่งตอนนี้เราก็ทำได้เพียงคาดการณ์เท่านั้นแต่อาจจะไม่แม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์”
“หากในอนาคตไม่ไกลนี้เรามีเทคโนโลยีกล้องดูดาวที่ก้าวล้ำไปกว่านี้ เราอาจจะทราบข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้ก็เป็นได้”

(Dirk Schulze-Makuch นักธรณีวิทยาจาก Washington State University (WSU) นำการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสาร Astrobiology เมื่อเดือน ก.ย.2020 ในเอกสารระบุว่ามีดาวเคราะห์นอกระบบสองดวง (ดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยะของเรา) ซึ่งอาจเป็นโลกที่ "superhabitable" เหมาะสำหรับชีวิตมากกว่าของเรา)

จากการศึกษาดวงดาวแต่ละดวง นักวิทยาศาสตร์พบว่าดวงดาวบางดวงก็มีอุณหภูมิสูงกว่าโลกของเรา บางดวงก็ใหญ่กว่า บางดวงก็มีความชื้นมากกว่า
แต่มีอยู่ดวงหนึ่งที่น่าสนใจมาก นักวิทยาศาสตร์ลงความเห็นว่าดาวดวงนี้มีความเหมาะสมทั้งในเรื่องของความชื้น อุณภูมิ และขนาดของมัน ที่จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่
มีการตั้งสันนิษฐานว่าน่าจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวดวงนั้นมานานแล้ว แต่เรื่องระยะทางของมันห่างจากโลกไกลมากๆ จึงทำให้การสังเกต และวิเคราะห์อาจจะต้องใช้เพียงการคาดเดาจากข้อมูลที่ได้มาอย่างน้อยนิด อย่างเช่นเรื่องของการวัดอุณหภูมิ ความชื้น ระดับของกัมมันตรังสี และขนาด เป็นต้น

“บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยากที่จะสื่อถึงหลักการที่ว่ามีดวงดาวที่เหมาะแก่การมีชีวิตอาศัยอยู่ เพราะหลา่ยๆ คนยังคิดว่าเราอาศัยอยู่บนดาวที่ยอดเยี่ยมที่สุด”
“บนโลกของเรามีสิ่งมีชีวิตที่ซับซ้อนและหลากหลายมากมาย และหลายๆ ชนิดก็สามารถเอาชีวิตรอดในสภาวะแวดล้อมที่แสนจะโหดร้ายได้”
“มันก็ดีนะที่เรามีชีวิตที่สามารถปรับตัวได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุด” Dr. Dirk กล่าวทิ้งท้าย
 

อย่างไรก็ตาม  นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเกณฑ์สำหรับดาวเคราะห์เพื่อให้มีคุณสมบัติขง Superhabitable ที่เป็นไปได้คือ

- สนามแม่เหล็ก : เพื่อให้อยู่อาศัยได้ดาวเคราะห์ไม่ควรมีอายุมากจนหมดความร้อนใต้พิภพและไม่มีสนามแม่เหล็กป้องกัน โลกมีอายุประมาณ 4.5 พันล้านปี แต่นักวิจัยยืนยันว่าจุดที่น่าสนใจสำหรับชีวิตคือดาวเคราะห์ที่มีอายุระหว่าง 5 พันล้านถึง 8 พันล้านปี

- มวลดาวเคราะห์ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลก 10% ควรมีที่ดินที่น่าอยู่มากกว่านี้  ดาวดวงหนึ่งที่มีมวลประมาณ 1.5 เท่าของโลกคาดว่าจะคงความร้อนภายในไว้จากการสลายตัวของกัมมันตภาพรังสีได้นานขึ้น และยังมีแรงโน้มถ่วงที่แข็งแกร่งกว่าเพื่อรักษาบรรยากาศในช่วงเวลาที่นานขึ้น

- อุณหภูมิพื้นผิวและน้ำ น้ำเป็นกุญแจสำคัญในการดำรงชีวิตและมันจะช่วยได้อีกเล็กน้อยโดยเฉพาะในรูปของความชื้นเมฆ และความชื้นอุณหภูมิโดยรวมที่อุ่นขึ้นเล็กน้อย  อุณหภูมิพื้นผิวเฉลี่ยประมาณ 5 องศาเซลเซียส (หรือประมาณ 8 องศาฟาเรนไฮต์) ที่สูงกว่าโลกพร้อมกับความชื้นที่เพิ่มขึ้นก็จะดีกว่าสำหรับชีวิตด้วย
การตั้งค่าความอบอุ่นและความชื้นนี้พบเห็นได้บนโลกด้วยความหลากหลายทางชีวภาพในป่าฝนเขตร้อนมากกว่าในพื้นที่ที่เย็นและแห้งกว่า ในบรรดาดาว 24 อันดับแรกของดาวเคราะห์ไม่มีใครตรงตามเกณฑ์ทั้งหมดสำหรับดาวเคราะห์ที่อยู่ได้ แต่มีหนึ่งในสี่ลักษณะที่สำคัญซึ่งอาจเหมาะกับชีวิตมากกว่าดาวเคราะห์บ้านเรา

กล้องโทรทรรศน์อวกาศ LUVOIR (Large Ultraviolet Optical Infrared Surveyor)
มีเป้าหมายหลักทางวิทยาศาสตร์ในการระบุลักษณะของดาวเคราะห์นอกระบบที่หลากหลายรวมถึงสิ่งที่อาจอาศัยอยู่ได้ 
ESA ของ PLATO (Cr.https://www.avionews.it/)
PLATO (PLAnetary Transits และ Oscillations of stars) เป็นภารกิจนักล่าดาวเคราะห์ยุคหน้าโดยให้ความสำคัญกับคุณสมบัติของดาวเคราะห์หิน
จนถึงบริเวณที่อยู่อาศัยรอบดาวที่ซึ่งน้ำเหลวสามารถอยู่ได้บนพื้นผิวของดาวเคราะห์ที่สำคัญ
มันจะวิเคราะห์ดาวเจ้าบ้านของดาวเคราะห์รวมถึงอายุ ดังนั้นจะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานะวิวัฒนาการของระบบนอกระบบสุริยะที่พบทั้งหมด
เรียบเรียงโดย เหมียวหง่าว
ที่มา libertpub, sci-news
Cr.https://www.catdumb.tv/more-than-earth-119/
Cr.http://www.sci-news.com/astronomy/superhabitable-exoplanets-08919.html
Cr.https://en.wikipedia.org/wiki/Superhabitable_planet
Cr.https://www.cnet.com/news/scientists-find-promising-superhabitable-planets-that-may-be-better-than-earth/
Cr.https://sci.esa.int/web/plato/display-page-display-page-default/-/asset_publisher/33247/content/60652-exoplanet-mission-timeline
Cr.https://dailygalaxy.com/2020/10/superhabitable-exoplanets-with-lifespans-up-to-70-billion-years/

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ดาราศาสตร์ อวกาศ นักวิทยาศาสตร์ หน้าต่างโลก
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่