ทำไมนิยายแฟนฟิคบางเรื่องถึงเขียนออกมาดี กว่าต้นฉบับ จนผู้คนพูดว่าต้นฉบับนั้นยังสู้แฟนฟิคไม่ได้เลย

คือเวลาผมดูอนิเมะ หนัง หรืออ่านนิยาย ที่โด่งดัง ผมกลับพบว่ามีบางคนนั้นนำเรื่องราวจากหนัง ซีรีย์ Light Novel อนิเมะ เกมส์ รวมถึงนิยายดังๆไปเขียนเป็นแฟนฟิค ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจะมีเนื้อหาที่แตกต่างจากต้นฉบับ แต่พบกลับพบว่าดันมีแฟนฟิคบางเรื่องนั้นดันเขียนออกมาดีกว่าต้นฉบับด้วยซ่ำ (คนที่เป็นแฟนหนัง ซีรีย์ อนิเมะ เกมส์ รวมถึงนิยาย เขาแต่งแฟนฟิคขึ้นมาโดยอิงจากข้อมูลต้นฉบับเพียงแต่เขียนออกไปอีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นเส้นเรื่องที่แตกต่างกัน (เหมือนกับ what if หรือถ้าเกิด) )

   ถ้าจะให้ยกตัวอย่างก็ การ์ตูนฝรั่งเรื่อง avatar the last airbender ซึ่งแฟนๆบางคนนั้นได้เขียนนิยายแฟนฟิคเรื่องหนึ่ง ชื่อ Kyoshi Rising (แฟนฟิคฝรั่ง) ซึ่งเป็นเรื่องราวของอวตารเคียวชิซึ่งเป็นรุ่นก่อนที่จะมีอวตารแองซึ่งเป็นตัวเอก ซึ่งแฟนฟิคเรื่องนี้จะเป็นเรื่องราวของเคียวชิตั้งแต่แรกเริ่ม ในเนื้อเรื่องนั้นได้แสดงให้เห็นพัฒนาการของเคียวชิตั้งแต่เล็กจนโตก่อนที่จะควบคุมธาตุทั้ง 4 ดินน้ำลมไฟ จนกลายเป็นอวตาร รวมถึงแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวของเคียวชิ ซึ่งเรื่องราวแฟนฟิคนี้มีคนติดตามกันเยอะมาก เพราะเหมือนผู้เขียนจะศึกษาโลกของอวตารมาดี เลยทำให้เนื้อเรื่องสนุกและน่าติดตาม

   จนกระทั้ง ผู้สร้าง avatar the last airbender ได้ปล่อยหนังสือนิยายของเคียวชิซึ่งเป็นเนื้อหาของจักรวาลหลัดออกมาสองเล่มคือ The Rise of Kyoshi และ The Shadow of Kyoshi ซึ่งเนื้อหาในสองเล่มนี้แตกต่างจากแฟนฟิคมาก เพราะเป็นเนื้อหาของผู้สร้างจักรวาลการ์ตูน  avatar the last airbender ซึ่งผลสุดท้ายพอผมไปอ่านในความคิดเห็นของทางฝรั่ง เขาบอกว่า นิยาย  The Rise of Kyoshi  ของทางผู้สร้างนั้น ยังสู้ฉบับแฟนฟิคไม่ได้เลย (พูดง่ายคือฉบับแฟนฟิคนั้นทำออกมาดีกว่าต้นฉบับเสียอีก)

   หรือนิยายอีกเรื่อง เป็น Light Novel ของญี่ปุ่น ชื่อ nihonkoku shoukan ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นไปต่างโลก ซึ่งเป็นโลกแฟนตาซี รวมถึงเข้าไปพัวพันกับสงครามระหว่างอาณาจักรต่าง ๆ ในต่างโลก      จนกระทั้งมีแฟนนิยายบางคนได้เขียนแฟนฟิค nihonkoku shoukan ออกมาชื่อว่า summoning britannia (ผู้แต่งเป็นฝรั่ง) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากญี่ปุ่นเป็นสหราขอาณาจักร ซึ่งผลออกมาคือแฟนฟิคเรื่องนี้ดันกลายเป็นเรื่องที่ผู้คนติดตามกันเยอะและชมว่ามันดีกว่านิยายเรื่องหลักเสียอีก  เพราะในเรื่องนั้น อังกฤษนั้นไม่โลกสวย พอพวกเขาทำสงครามกับอาณาจักรต่าง พวกเขาจะไม่เตือนแต่พวกเขาจะยิงฝ่ายตรงข้ามให้ตายทันที่อย่างไรความปราณี รวมถึงเข้าไปยึดครองดินแดนต่างๆและตั้งอาณานิคม รวมถึงเมืองขึ้น ส่วนประเทศอื่นก็กลายเป็นรัฐบริวารของอังกฤษ ในเรื่องนั้นอังกฤษวางแผนจะกลับมาเป็นจักรวรรดิอีกครั้ง สาเหตุที่คนชอบแฟนฟิคเรื่องนี้ เพราะ นิยายเรื่องหลักนั้นญี่ปุ่นนั้นทำตัวโลกสวยเกินไปโดยไม่เข้าใจสภาพแวดล้อมทางการเมืองของต่างโลก รวมถึงยังมีนโยบายรักสันติไม่ลุกรานใคร โดยหารู้ไม่ว่าโลกแห่งนี้มันตัดสินด้วยสงครามและกำลัง สันติอย่าถามหา แต่โชคดีที่ต่างโลกนั้นมีอารยธรรมอยู่ในยุคกลาง    ซึ่งพอเปลี่ยนเป็นอังกฤษนั้น พวกเขาได้ปลดปล่อยตัวตนที่แท้จริงออกมานั้นคือสันดานอดีตนักล่าอาณานิคมของตัวเอง พวกเขารู้ว่าโลกใหม่นั้นมีอารยธรรมที่ล้าหลังมากทำให้พวกเขานั้นวางแผนยึดครองโลกทั้งใบเพื่อให้โลกใหม่ใบนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของอังกฤษ และเข้าไปกอบโกยทรัพยากรในดินแดนต่าง ๆตามหลักทุนนิยม
   

   ผมก็เลยสงสัยว่า ทำไมแฟนฟิคบางเรื่องดันเขียนออกมาดีกว่าต้นฉบับครับ (จะให้สมมุตินะครับ ประมาณว่าในนิยายเรื่องนี้มีเหตุการณ์หนึ่งที่พูดถึงสงครามครั้งใหญ่ระหว่างมนุษย์และปีศาจรวมถึงศึกแย้งราชบัลลังค์ เมื่อ 500 ปีก่อน ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นที่กล่าวถึงในหนังสือเล่มหลัก ประมาณว่าเป็นคำบอกเราจากหรือคำบรรยายจากตัวละครอื่นหรือตัวละครเอกไปอ่านหนังสือพงศาวดาร        จนกระทั้งดันมีแฟนนิยายเรื่องนี้ซึ่งติดใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงตัดสินใจเขียนเรื่องราวเหตุการณ์ สงครามครั้งใหญ่ระหว่างมนุษย์และปีศาจรวมถึงศึกแย้งราชบัลลังค์ เมื่อ 500 ปีก่อน โดยมีเขานั้นได้ศึกษาธรรมชาติของโลกในนิยายเรื่องนี้ตั้งแต่นิสัยผู้คน การวายแผนการรบ รวมถึงการหักหลังและเลห์เหลี่ยมทางการเมือง  ซึ่งพอแฟนฟิคเรื่องนี้ออกมามันดันทำให้ผู้คนติดตามกันอย่างมาก รวมถึงวิพาก์วิจาร์ไปในทางเชิ่งบวกและชมว่าเขียนออกมาดีอย่างมากได้กลิ่นอายที่ใช้ของโลกในนิยายนั้น     แต่แล้วพอผู้สร้างนิยายต้นฉบับเขียนนิยายเหตุการณ์นี้ออกมาผู้คนกลับมองว่า ฉบับแฟนฟิคนั้นดันดีและยอดเยี่ยมกว่า ฉบับที่ผู้แต่งนิยายเรื่องหลักเขียนออกมาเสียอีก 

   หรือไม่ก็เล่าเรื่องราวของตัวร้าย ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องว่าก็จะมาเป็นตัวร้ายเขาเคยเป็นใครมาก่อน และเหตุผลที่กลายเป็นตัวร้าย โดยอาศัยข้อมูลจากปากตัวร้าย)

  และมีแฟนฟิคเรื่องไหนบ้างที่คุณคิดว่ามันดีกว่าต้นฉบับเสียอีก
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่