การไม่บิณฑบาตไม่ร้ายแรงขนาดโดนไล่ออกจากวัดเลยหรือ

วันนี้ แอดทนเห็นความอัปยศ ของสถานที่หนึ่ง ซึ่งไม่ได้หมดศรัทธาในสถานที่ ที่เรียกว่า"วัด" นะครับแต่ที่หมดศรัทธาคือ พระสงฆ์บางรูปบางกลุ่มและกลุ่มบุคคลที่ดูแลจัดส่วนบริหารวัด บางกลุ่มนะครับย้ำบางกลุ่ม ซึ่งแอดเคยบวชและจำวัดอยู่ที่นี่ประมาณหนึงเดือนแต่ตอนนี้แอดสึกแล้ว ใหม่ๆก็ไม่มีอะไร แต่พักหลังๆตอนที่ออกบวช เหมือนวัดนี้มีปัญหาเรื่องพระสงฆ์แบ่งแยก นั่นล่ะครับตามตำราพระสงฆ์แบ่งแยกมันผิดพระวินัยสงฆ์ เข้าเรื่องกันครับ
   วันนั้นแอดนั่งอ่านบทสวดอยู่ แอดได้ยินเสียงโหวกเหวกโวยวายขึ้น แอดเลยเดินไปดู เสียงพระอาวุโสท่านหนึ่ง ตะโกนไล่พระลูกวัดหนีจากวัด ซึ่งพระรูปนั่นก็รีบเดินไปเก็บของ อุ้มบาตรของพะรุงพะรังเดินออกจากวัดไป ซึ่งแอดเห็นเป็นภาพที่ เวทนาอย่างยิ่ง นึกถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าสอนให้คนมีเมตตา นี่แม้แต่พระสงฆ์ยังไม่มี นี่หรือสาวกพระพุทธเจ้า หรือกาลเวลาเปลี่ยนมิอาจคงไว้ซึ่งหลักคำสอน ที่ผมอยากรู้คือพระอาวุโสที่รักษาการเจ้าอาวาสวัด สามารถไล่พระลูกวัดแบบนี้ได้ด้วยหรอครับ พระลูกวัดรูปนั่นเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน ที่แอดเห็นมาตั้งแต่เด็ก แก่จิตใจดี ครั้งเป็นฆราวาสแก่ช่วยงานส่วนรวมได้ดีเลย ไม่มีพิษมีภัยกับใคร แต่ไม่รู้ไปทำอะไรให้ขัดหูขัดตาพระอาวุโสรูปนั่นอะไร แอดมารู้ทีหลัง มันเป็นการพูดกล่าวเรื่องในวัดนั่นแหละครับ เรื่องกิจของสงฆ์ที่ควรปฎิบัติ จากผมได้ยินมาและเท่าที่เรียบเรียงเหตุการณ์ช่วงที่บวชอยู่
พระลูกวัดรูปนั่นกล่าวหาว่าพระอาวุโสขี้เกียจบิณฑบาต เนื่องด้วยญาติโยมถามหาพระอาวุโสไม่มาบิณฑบาตหรือ ด้วยความที่พระลูกวัดรูปนี้เป็นพระพูดซื่อๆ โดยไม่ไตร่ตรองเลยพูดออกไปแบบนั่น
ซ้ำเติมความแบ่งแยก คือมีฆราวาสที่สนับสนุนพระอาวุโสนำคำกล่าวหานี้ไปถึงหูพระอาวุโส นั่นล่ะครับ สาเหตุของเรื่อง  นี่คือเหตุการณ์แรกของการไล่พระออกจากวัด การไม่บิณฑบาตปัจจัยมีเยอะครับ อาจจะป่วย ท้องเสียอะไรประมาณนี้ซึ่งตอนแอดบวชก็เคยป่วย ท้องเสียแต่ก็ลากสังขารไปเพราะกลัวข้อครหาเหล่านี้แหละ แต่ด้วยพระลูกวัดรูปนั่นอาจจะพูดด้วยคำที่ไม่ทันคิดเลยเผลอปากไป โดยไม่รู้ว่ามันส่งผลต่อความมั่นคงของตนเองและภายในวัดก็เป็นได้ 
     ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มันกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งกลับพระลูกวัดอีกรูป  ซึ่งการไม่บิณฑบาตในวันที่ป่วย อาพาธ นั่นมันผิดนินัยร้ายแรงขนาดนั่นเลยหรอครับ คราวนี้กรรมการวัด ของมาไล่เองเลย มีการเซ็นสัญญาลงนามห้ามเข้าวัดห้ามมาจำวัดที่นี่ สาธุครับ กรรมการวัดเป็นอะไรไปผลประโยชน์หรืออะไรทำไมไม่ฟัง ไม่ให้ส่วนกลางเข้ามาสอบสวน 
ปล.เหตุผลเรื่องราวจะเป็นยังไงเดี๋ยวมาเขียนต่อ
 ใช้ศาลเตี้ยกันในการไล่ ไล่เก่งขนาดนี้ทำไมไม่ไปไล่รัฐบาลกับเขาบ้าง 
บทความนี้อาจใช้คำที่ไม่เหมาะสมและอาจใช้คำที่ไม่ถูก ก็กราบขอบคุณ กราบขออภัย ณ ที่นี้ 
ด้วยความศรัทธาแห่งคำสอน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่