1 ต.ค. 63 ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการน้ำมันดีเซล

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นวันที่จะเปลี่ยนชื่อน้ำมัน B10 ให้เป็นดีเซล และน้ำมัน B7 ที่เคยเป็นดีเซลเดิม ก็ให้เป็นดีเซล B7 ทำให้คนทั่วไปเกิดความตกใจ และสงสัยกันว่าเปลี่ยนทำไม เปลี่ยนแล้วจะเติมผิดไหม ราคาจะเปลี่ยนไปไหม 


นำข้อมูลมาจากเพจเชื้อเพลิง 1-01
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

การเปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ทางกระทรวงพลังงานได้ให้เหตุผลไว้ว่า เป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนไบโอดีเซลในประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยเหลือชาวสวนปาล์มด้วยการเพิ่มปริการการใช้งานในประเทศให้มากยิ่งขึ้น 
ดังนั้นจึงทำให้ประเทศไทยมีน้ำมันดีเซลอยู่ 3 ประเภทคือ
1. น้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ผสมไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน ในสัดส่วนร้อยละ 10 โดยปริมาตร
2. น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 7 คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ผสมไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน ในสัดส่วนร้อยละ 7 โดยปริมาตร
3. น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วที่ผสมไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ของกรดไขมัน ในสัดส่วนร้อยละ 20 โดยปริมาตร
จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนั้นเราไม่มีน้ำมันดีเซล 100%  ให้ใช้แล้ว  โดยย้อนกลับไปประเทศไทยมีการผลิตไบโอดีเซลเพื่อใช้ผสม  ของน้ำมันดีเซล โครงการทดลองจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B2 ได้เริ่มดำเนินการในช่วงปลายปี 2547 โดยเป็นโครงการที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) สนับสนุนให้นำไบโอดีเซลมาผสมกับน้ำมันดีเซลเพื่อทดแทนสารเพิ่มความหล่อลื่นในสัดส่วนร้อยละ 2 (B2)   แล้วได้เริ่มจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในปี 2550

และในปี 2555 ประเทศไทยได้ประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันดีเซลบี 2 เปลี่ยนเป็นน้ำมันดีเซลบี 5 แทน
ในปี 2557 ก็ได้ปรับเป็นน้ำมันดีเซลบี 7 และในปัจจุบัน 2563 ก็ได้ปรับเป็นน้ำมันดีเซลบี 10  ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ โดยในแต่ละครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงจะอยู่ภายใต้ประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน  
สำหรับในส่วนของการเปลี่ยนชื่อนั้น หลายคนก็มองว่าเป็นการหลอกลวงให้ประชาชนเกิดความสับสน ไม่ต้องเปลี่ยนชื่อให้คนต้องมานั่งจำกันใหม่ ซึ่งตรงนี้ จขกท. มองว่ากระทรวงพลังงานคงไม่ได้มีเจตนาที่จะหลอกลวงประชาชนหรอก  แต่เมื่อพิจารณาให้ละเอียดลงไปอีกหน่อยอาจจะเป็นเรื่องของกุศโลบาย เป็นเรื่องจิตวิทยาในการตั้งชื่อก็ได้ เพราะคนไทยมีความคุ้นชินกับชื่อน้ำมันดีเซลธรรมดามากกว่า 
ในส่วนของราคาน้ำมันดีเซลบี 7 และ บี10 มีความแตกต่างกันอยู่ประมาณ 3 บาท กว่าๆ เพื่อให้เห็นภาพ จขกท. ขอยกตัวอย่างราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 30 ก.ย. 63 

นำข้อมูลมาจากเว็บไซต์สำนักนโยบายและแผนพลังงาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดีเซล (บี7) ราคา 21.59  ดีเซลบี10 ราคา 18.34 (21.59-18.34 = 3.25)
นั่นหมายความว่าเมื่อมีการเปลี่ยนชื่อน้ำมันดีเซลแล้ว ก็จะทำให้เราเติมน้ำมันดีเซลในราคาที่ถูกลงถึง 3.25 บาท
แล้วการเปลี่ยนชื่อในครั้งนี้ปรับเปลี่ยนเหมือนกันทุกสถานีปั๊มน้ำมันตามประกาศของกรมธุรกิจพลังงาน

นำข้อมูลมาจากเพจ Readytoknow
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ครั้งแรกในปี 2547 ที่เริ่มมีโครงการพัฒนาไบโอดีเซล แล้วจากนั้นประเทศไทยก็พยายามที่สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนมาตลอดจนมาถึงปัจจุบันก็กินระยะเวลากว่า 16 ปีเข้าไปแล้ว ดังนั้นการเปลี่ยนชื่อราคาน้ำมันดีเซลในวันที่ 1 ต.ค. 62 นี้ ไม่ใช่ครั้งแรกและคงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับวงการน้ำมันดีเซลในบ้านเรา ดังนั้นเราเป็นส่วนหนึ่งของการใช้พลังงานทดแทนให้เกิดความคุ้มค่า และเพื่อพลังงานที่ยั่งยืนเราก็คงต้องใช้เวลาปรับตัวกันสักหน่อย เวลาคงเขย่าให้เข้าที่ข้างทาง เหมือนดั่งที่เป็นมา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่