รู้วิธีป้องกัน “งูในชักโครก” ง่ายและปลอดภัย



ทราบหรือไม่ว่า พื้นที่ส่วนตัวที่ใครหลายๆ คนไว้ผ่อนคลายอย่างห้องน้ำ จะเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย ที่เราสามารถเจอสัตว์สุดสะพรึงอย่าง”งู” ได้ ปกติแล้วงูจะมีที่พำนักในบริเวณสวนหลังบ้าน หรือซอกหลืบภายนอกบ้าน แต่ด้วยวิวัฒนาการของเจ้างูที่มีการปรับตัวอยู่ในพื้นที่ต่างๆ จึงเกิดเหตุการณ์ งูในชักโครก อย่างไม่คาดฝัน ตามที่มีข่าวนำเสนอกันมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดกระแสถกเถียงเป็นวงกว้างว่า งูในชักโครก เกิดขึ้นได้อย่างไร และห้องน้ำในแต่ละบ้านควรมีวิธีป้องกันงูในชักโครกอย่างไรให้ถูกต้อง HomeGuru จะมาไขปริศนา และหาวิธีที่จะ กำจัดงูในชักโครก เพื่อให้คุณได้ใช้ห้องน้ำได้อย่างสบายใจ

งูเข้าชักโครกได้อย่างไร

ขึ้นชื่อว่างู สัตว์เลื้อยคลานที่สามารถอำพรางตัว และสามารถลัดเลาะเลื้อยเข้าไปได้ในทุกพื้นที่ โดยไม่มีใครแอบสังเกต จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่งูจะอยู่ในชักโครก เพราะภายในห้องน้ำมีจุดเชื่อมอย่างท่อระบายน้ำ หรือช่องระบายอากาศ โดยจุดอันตราย คือ ท่อระบายน้ำที่เชื่อมต่อตรงกับคอห่านชักโครก ไม่ว่าจะเป็นโถส้วมในลักษณะนั่งยอง หรือแบบมาตรฐานก็เป็นเส้นทางให้งูเข้ามาอยู่ในชักโครกได้ โดยเฉพาะห้องน้ำชั้นล่างถือเป็นจุดเสี่ยงที่สุด



วิธีป้องกันงูในชักโครก

งูในชักโครก ปัญหาที่คาดไม่ถึงและไม่ควรมองข้าม เพราะสามารถเกิดขึ้นได้ในห้องน้ำตามบ้าน โดยเราสามารถป้องกันงูในชักโครกไม่ให้โผล่ขึ้นมาได้ด้วยวิธีเบื้องต้น ดังนี้

1. ติดตั้งตะแกรงตามท่อน้ำทิ้ง
โดยเช็คระบบท่อระบาย และระบบบ่อเกรอะ ควรให้ช่างติดตั้งตะแกรงกันงู หรือใช้ตาข่าย ขนาดใหญ่พอที่จะป้องกันงูเลื้อยขึ้นมาจากบ่อพักน้ำ ซึ่งเป็นทางออกสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ

2. การกำจัดแหล่งอาหารของงู
ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยการหมั่นทำความสะอาดบ้านไม่ให้มีพื้นที่รก จัดเก็บขยะให้เป็นที่เป็นทาง ให้บ้านไร้กลิ่นอับเพื่อเลี่ยงไม่ให้สัตว์สกปรกอย่าง หนู,จิ้งจก,ตุ๊กแก เข้ามาเพล่นพลานในพื้นที่บ้านของเรา



3. ตัวช่วยที่มีอยู่ที่บ้าน
เป็นวิธีที่ทำได้จากของใช้ในบ้าน คือ การนำโซดาไฟ ราดในชักโครกเป็นการป้องกันงูเข้าชักโครกได้ และการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุที่เลี่ยงไม่ให้งูเข้าบ้านคือ การใช้ผงกำมะถัน,น้ำมันเครื่อง หรือนำมันก๊าซ ไปผสมน้ำแล้วราดบริเวณท่อระบายน้ำ หรือประตูทางเข้า

4. หมั่นสำรวจในบ้านและรอบบ้าน
เราควรตรวจสอบรู หรือช่องโหว่ที่เป็นจุดที่งูสามารถเลื้อยเข้ามาในบ้านได้ โดยเฉพาะพื้นที่รอบท่อระบายน้ำ หรือรอยรั่วจากบ่อเกรอะบ่อซึม เพราะถือเป็นต้นทางหลักของงูในการแอบเลื้อยเข้าบ้านได้โดยที่เราไม่รู้ตัว หากเจอช่องเสี่ยงแล้วควรรีบอุดรอย หรือช่องโหว่นั้นๆ ทันที



“กล่องกันงู” ตัวช่วยป้องกันงูในชักโครก
ปัญหางูเข้าห้องน้ำ สามารถหาวิธีป้องกันงูในชักโครก ที่ทำได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยแก้ปัญหาตั้งแต่ตอนติดตั้งสุขภัณฑ์ ตั้งแต่การติดตั้งท่อกันงู ฝากันกลับ หรือจะเลือกใช้กล่องกันงู ติดตั้งกับโถสุขภัณฑ์ เพื่อป้องกันงูเข้าชักโครก ด้วยวัสดุผลิตจากพลาสติก PP COVER ที่มีตัวถ่วงผลิตจากเหล็กเคลือบ Dacrotized ทำให้ทนทานต่อการใช้งาน และกันไม่ให้งูเข้ามาในชักโครกได้อีกต่อไป



งูเข้าชักโครกบางบ้านอาจคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกบ้าน เพราะเราไม่ทราบเลยว่า งูนั้นอยู่ในบ้านของเราตั้งแต่เมื่อไหร่ การป้องกันไว้ก่อนถือเป็นเรื่องดี เพราะหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ การใส่ใจและทำตามวิธีเบื้องต้นที่ HomeGuru นำมาฝาก แต่ละบ้านสามารถเลือกวิธีที่สะดวกตามความต้องการของแต่ละบ้านได้เลยครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่