ผมใช้บริการรถเมล์มาโดยตลอด สังเกตเห็นเรื่องแปลกๆ อยู่ คือ รถเอกชนบางสาย คนโล่งมาก นั่งกันยังไม่ถึงครึ่งคันด้วยซ้ำ แต่รถกลับถี่มาก เสริมแทบจะทุก 5 นาที ไม่เห็นบริษัทเดินรถจะเดือดร้อนเรื่องขาดทุนอะไรเลย แต่กลับกันบางสาย รถนี่แน่นตลอดไม่เคยมีว่าง แต่กลับทยอยปิดตัวกันไปเพราะขาดทุน
เลยมาตั้งกระทู้คุยกันครับ ว่าปกติรถเมล์ 1 คัน วิ่ง 1 รอบ(สมมุติรถวิ่งนนทบุรี-สนามหลวง 1 รอบคือ นนทบุรี-สนามหลวง-นนทบุรี) load factor ต้องประมาณไหนถึงไม่ขาดทุน มีคนนั่งเต็มแต่ไม่มีคนยืนจะขาดทุนไหม
สถานการณ์แบบปกตินะครับ
-รถใช้น้ำมัน
-การจราจรไม่ติดขัด
รถเมล์ 1 คัน วิ่ง 1 รอบ ต้องมี load factor กี่เปอร์เซ็นต์ ถึงจะไม่ขาดทุน
เลยมาตั้งกระทู้คุยกันครับ ว่าปกติรถเมล์ 1 คัน วิ่ง 1 รอบ(สมมุติรถวิ่งนนทบุรี-สนามหลวง 1 รอบคือ นนทบุรี-สนามหลวง-นนทบุรี) load factor ต้องประมาณไหนถึงไม่ขาดทุน มีคนนั่งเต็มแต่ไม่มีคนยืนจะขาดทุนไหม
สถานการณ์แบบปกตินะครับ
-รถใช้น้ำมัน
-การจราจรไม่ติดขัด