การแก้ปัญหาที่ดินของการรถไฟ

"...ผมเคยแนะนำให้การรถไฟฯ นำที่ดินมักกะสันไปชำระหนี้คืนให้กระทรวงการคลัง เพราะตอนนี้เป็นหนี้กระทรวงการคลังอยู่แสนกว่าล้านบาท จะได้เคลียร์หนี้หมด ทรัพย์สินของประเทศ ก็ให้กระทรวงการคลังโดยกรมธนารักษ์ดูแลแทน จะทำให้การบริหารงานของการรถไฟดีขึ้น...

กรณีการรื้อย้ายเสาตอม่อ 200 กว่าต้นของโฮปเวลล์ สร้างบนเสานี้ไม่ได้เพราะนานมากแล้วกว่า 30 ปี การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินของกลุ่มร่วมทุนซีพี จะเอาอย่างไร ต้องเสียเงินถอน ต้นละ 2-3 แสนบาทก็ตก 40-50 ล้านบาท ใครจะเป็นคนจ่าย...

ปัญหาบุกรุกที่ดินของการรถไฟฯ เกินกำลังของการรถไฟฯ อยู่ที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมจะเอาอย่างไร ถ้าส่งมอบที่ดินไม่ทัน บริษัทเอกชนก็เดินหน้าต่อไม่ได้ แล้วก็ไม่ใช่ความผิดของเอกชน พื้นที่ก่อสร้าง 3,571 ไร่ เวนคืน 850 ไร่..."

ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ รายการ "พลวัตเศรษฐกิจทิศทางการลงทัน" วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2563
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  รัฐบาล รถไฟความเร็วสูง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่