1. ทำการจองตั๋วเมื่อช่วง ธ.ค. ปี 2019 เดินทางไปเที่ยวไต้หวันช่วงสงกรานต์ปีนี้
.
2. เกิดสถานการณ์ Covid-19
.
3. ทำการยกเลิกในวันที่ 19 มี.ค. หลังจากทำการยกเลิกมีอีเมลแจ้งกลับมาว่าจะคืนเงินภายใน 10 วันทำการผ่านช่องทางเดิมที่ชำระ (แต่ก็คิดในใจว่าคงไม่ใช่หรอก อาจเป็นข้อมูลอัตโนมัติ) และสามารถอัพเดทสถานะการคืนเงินได้ทางแอพลิเคชั่น
.
4. ครบกำหนด 10 วันเลยเปิดดูทางแอพลิเคชั่นว่าสถานะการคืนเงินถึงไหนแล้ว ประกฎว่าในแอพลิเคชั่นขึ้นว่าสถานะการยกเลิกได้รับการอนุมัติในวันที่ 31 มี.ค. (งงเหมือนกัน อ้าว! เพิ่งได้รับการอนุมัติหรอ) โอเค เข้าใจได้ว่าเป็นเพราะสถานการณ์ Covid-19 อาจทำให้ล่าช้าไปบ้างงี้ (โลกสวยครับ5555)
.
5. โทรไปหา call center เพื่อสอบถามได้คำตอบกลับมาว่า ตอนนี้ส่งเรื่องไปที่สายการบินแล้ว รอสายการบินอนุมัติ ต้องรอ 30-60 วัน (โอเค เข้าใจได้ว่าผ่านเอเจนก็น่าจะมีขั้นตอนที่เยอะกว่านิดนึง)
.
6. ครบ 30 วันลองเช็คดูในแอพลิเคชั่นสถานะก็ยังเหมือนเดิมขึ้นว่ากำลังรออนุมัติการยกเลิก ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
.
7. ครบ 90 วัน วันที่ 29 มิ.ย. แอพลิเคชั่น ขึ้นว่ายกเลิกตั๋วให้แล้วรอคำยืนยันจากสายการบิน (เอ้า!ไม่ได้ยกเลิกไปตั้งแต่ 31 มี.ค.หรอวะ)
.
8. โทรไปสอบถาม ก็ยังได้คำตอบเดิมครับ รอสายการบินอนุมัติ (งงสิครับ มันก็เลย 90ตามที่แจ้งมาแล้วนี่นาาา)
.
9. ไม่กี่วันต่อมาน่าจะช่วงกรกฎาที่ผ่านมา ขึ้นสถานะว่า "รอสักพัก กำลังรอสายการบินคืนเงิน" แล้วก็มีลิ้งเกี่ยวกับนโยบายการคืนเงินเลยกดเข้าไปดู เขาบอกระยะเวลาในการคืนเงินอยู่ที่ 90-120 วัน (ถ้านับก็จะครบช่วงสิ้นเดือน กรกฎา โอเคครับ รอ!)
.
10. สิ้นเดือนกรกฎา ก็ยังไม่มีการอัพเดทใดๆ เลยโทรไปสอบถามอีกครั้ง ปรากฎว่ามีการแจ้งว่าระยะเวลาคือ 90-150 วัน (โอเคครับ สิ้นเดือนสิงหา ครบ 150 วัน รอครับรอ!)
11. ในช่วงสิงหาก็ได้มีอีเมลไปสอบถามก็ยังได้คำตอบเดิมๆคือรอ (ซึ้งเป็นคำตอบที่รู้สึกว่าไม่ได้มีการเอาใจใส่หรือ service ลูกค้าแต่อย่างใด)
.
12. สิ้นเดือนสิงหาครบ 150วัน โดยนับจากวันที่ 31 มี.ค ได้อีเมลสอบถามไปอีกครั้ง แต่ก็ยังได้คำตอบเช่นเคย เลยสอบถามไปว่าขออนุญาติติดต่อสายการบินเองได้ไหม ได้คำตอบทางอีเมลพร้อมเลข booking ของสายการบินมาให้ทางอีเมล
.
13. วันที่ 11 กันยา ได้โทรหาสายการบินโดยสายการบินได้แจ้งว่าได้คืนเงินให้แล้วตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค สายการบินบอกว่าเงินจะคืนไปที่เอเจนภายใน 15-30 วัน (อ้าววววววว ทำไมเป็นงี้ล่ะ แล้วที่สอบถามไปตั้งหลายครั้งบอกรอสายการบิน ผมคิดในใจเลยว่าเขาได้เช็คให้จริงไหม หรือแค่ตอบแบบส่งๆให้จบๆไป)
#ปล.เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศเพื่อนบ้านเราครับ (ส่วนตัวคิดว่าสายการบินให้คำตอบชัดเจนและน่าพอใจมาก)
.
14. หลังจากได้คำตอบจากสายการบินผมเลยโทรไปหา trip.com ก็ได้รับคำตอบมาว่ายังไม่มียอดเงินเข้า (เป็นงงเลยครับคราวนี้) ก็เลยถามกลับไปว่าสายการบินแจ้งว่าเงินจะเข้าภายใน 30วัน ถ้านับจากวันที่สายการบินคืนเงินก็ 31 วันแล้ว ยังไม่มีการอัพเดทใดๆเลยหรอ คำตอบที่ได้มาอีกครั้งก็คือถึงเงินจะเข้าที่เอเจนแล้ว ก็จะเป็นกระบวนการของเอเจนกับลูกค้าอยู่ที่ 15-30 วันเช่นเดียวกัน (รออีกครั้งครั้บ 11 ตุลานี้ก็น่าจะครบ 30 วันที่ว่า)
.
.
#สรุปคือตอนนี้นับตั้งแต่วันที่อนุมัติยกเลิกตั๋วจนถึงวันนี้เกือบ 6 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้เงินคืนเลยครับ อยากสอบถามผู้รู้ว่าเราจะร้องเรียนคุ้มครองลูกค้าอย่างเราได้ที่ไหนครับ
.
#บอกเลยว่านี่คือครั้งสุดท้ายที่จะใช้บริการเอเจนนี้ .... ในขณะที่ค่าโรงแรมที่จองผ่านเอเจนอื่นได้คือมาหมดแล้วภายใน 30 วัน แล้วเอาใจใส่ลูกค้าดีมากด้วย
ขออภียล่วงหน้าหาก tag ผิดห้องครับ
สอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์การขอ re fund จาก Trip.com
.
2. เกิดสถานการณ์ Covid-19
.
3. ทำการยกเลิกในวันที่ 19 มี.ค. หลังจากทำการยกเลิกมีอีเมลแจ้งกลับมาว่าจะคืนเงินภายใน 10 วันทำการผ่านช่องทางเดิมที่ชำระ (แต่ก็คิดในใจว่าคงไม่ใช่หรอก อาจเป็นข้อมูลอัตโนมัติ) และสามารถอัพเดทสถานะการคืนเงินได้ทางแอพลิเคชั่น
.
4. ครบกำหนด 10 วันเลยเปิดดูทางแอพลิเคชั่นว่าสถานะการคืนเงินถึงไหนแล้ว ประกฎว่าในแอพลิเคชั่นขึ้นว่าสถานะการยกเลิกได้รับการอนุมัติในวันที่ 31 มี.ค. (งงเหมือนกัน อ้าว! เพิ่งได้รับการอนุมัติหรอ) โอเค เข้าใจได้ว่าเป็นเพราะสถานการณ์ Covid-19 อาจทำให้ล่าช้าไปบ้างงี้ (โลกสวยครับ5555)
.
5. โทรไปหา call center เพื่อสอบถามได้คำตอบกลับมาว่า ตอนนี้ส่งเรื่องไปที่สายการบินแล้ว รอสายการบินอนุมัติ ต้องรอ 30-60 วัน (โอเค เข้าใจได้ว่าผ่านเอเจนก็น่าจะมีขั้นตอนที่เยอะกว่านิดนึง)
.
6. ครบ 30 วันลองเช็คดูในแอพลิเคชั่นสถานะก็ยังเหมือนเดิมขึ้นว่ากำลังรออนุมัติการยกเลิก ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง
.
7. ครบ 90 วัน วันที่ 29 มิ.ย. แอพลิเคชั่น ขึ้นว่ายกเลิกตั๋วให้แล้วรอคำยืนยันจากสายการบิน (เอ้า!ไม่ได้ยกเลิกไปตั้งแต่ 31 มี.ค.หรอวะ)
.
8. โทรไปสอบถาม ก็ยังได้คำตอบเดิมครับ รอสายการบินอนุมัติ (งงสิครับ มันก็เลย 90ตามที่แจ้งมาแล้วนี่นาาา)
.
9. ไม่กี่วันต่อมาน่าจะช่วงกรกฎาที่ผ่านมา ขึ้นสถานะว่า "รอสักพัก กำลังรอสายการบินคืนเงิน" แล้วก็มีลิ้งเกี่ยวกับนโยบายการคืนเงินเลยกดเข้าไปดู เขาบอกระยะเวลาในการคืนเงินอยู่ที่ 90-120 วัน (ถ้านับก็จะครบช่วงสิ้นเดือน กรกฎา โอเคครับ รอ!)
.
10. สิ้นเดือนกรกฎา ก็ยังไม่มีการอัพเดทใดๆ เลยโทรไปสอบถามอีกครั้ง ปรากฎว่ามีการแจ้งว่าระยะเวลาคือ 90-150 วัน (โอเคครับ สิ้นเดือนสิงหา ครบ 150 วัน รอครับรอ!)
11. ในช่วงสิงหาก็ได้มีอีเมลไปสอบถามก็ยังได้คำตอบเดิมๆคือรอ (ซึ้งเป็นคำตอบที่รู้สึกว่าไม่ได้มีการเอาใจใส่หรือ service ลูกค้าแต่อย่างใด)
.
12. สิ้นเดือนสิงหาครบ 150วัน โดยนับจากวันที่ 31 มี.ค ได้อีเมลสอบถามไปอีกครั้ง แต่ก็ยังได้คำตอบเช่นเคย เลยสอบถามไปว่าขออนุญาติติดต่อสายการบินเองได้ไหม ได้คำตอบทางอีเมลพร้อมเลข booking ของสายการบินมาให้ทางอีเมล
.
13. วันที่ 11 กันยา ได้โทรหาสายการบินโดยสายการบินได้แจ้งว่าได้คืนเงินให้แล้วตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค สายการบินบอกว่าเงินจะคืนไปที่เอเจนภายใน 15-30 วัน (อ้าววววววว ทำไมเป็นงี้ล่ะ แล้วที่สอบถามไปตั้งหลายครั้งบอกรอสายการบิน ผมคิดในใจเลยว่าเขาได้เช็คให้จริงไหม หรือแค่ตอบแบบส่งๆให้จบๆไป)
#ปล.เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศเพื่อนบ้านเราครับ (ส่วนตัวคิดว่าสายการบินให้คำตอบชัดเจนและน่าพอใจมาก)
.
14. หลังจากได้คำตอบจากสายการบินผมเลยโทรไปหา trip.com ก็ได้รับคำตอบมาว่ายังไม่มียอดเงินเข้า (เป็นงงเลยครับคราวนี้) ก็เลยถามกลับไปว่าสายการบินแจ้งว่าเงินจะเข้าภายใน 30วัน ถ้านับจากวันที่สายการบินคืนเงินก็ 31 วันแล้ว ยังไม่มีการอัพเดทใดๆเลยหรอ คำตอบที่ได้มาอีกครั้งก็คือถึงเงินจะเข้าที่เอเจนแล้ว ก็จะเป็นกระบวนการของเอเจนกับลูกค้าอยู่ที่ 15-30 วันเช่นเดียวกัน (รออีกครั้งครั้บ 11 ตุลานี้ก็น่าจะครบ 30 วันที่ว่า)
.
.
#สรุปคือตอนนี้นับตั้งแต่วันที่อนุมัติยกเลิกตั๋วจนถึงวันนี้เกือบ 6 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้เงินคืนเลยครับ อยากสอบถามผู้รู้ว่าเราจะร้องเรียนคุ้มครองลูกค้าอย่างเราได้ที่ไหนครับ
.
#บอกเลยว่านี่คือครั้งสุดท้ายที่จะใช้บริการเอเจนนี้ .... ในขณะที่ค่าโรงแรมที่จองผ่านเอเจนอื่นได้คือมาหมดแล้วภายใน 30 วัน แล้วเอาใจใส่ลูกค้าดีมากด้วย
ขออภียล่วงหน้าหาก tag ผิดห้องครับ