ถ้าไทยจะผลิตปืนเล็กยาวเป็นของตัวเองแต่มันไม่ใช่ AR-15 Platform

จากกระแสในปัจจุบันเกี่ยวกับการพัฒนาไรเฟิลจู่โจมหรือปืนเล็กยาวมาตรฐานสำหรับราชการของไทย ทำให้ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหลายคนที่สนใจในเรื่องที่คล้ายๆกันและก็มีคำถาม ถามมาที่ผมว่าถ้าไม่เอาระบบ AR-15 คุณอยากให้ใช้ระบบอะไรในการผลิตปืนเล็กยาวเป็นของไทยเอง

ผมก็เลยบอกว่าถ้าไม่ใช้ AR ก็ต้องเอาระบบที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่าหรืออาจจะทัดเทียมกันนั่นก็คือ AK  (คุณภาพรวมถึงความน่าเชื่อถือของปืนบางครั้งก็มาจากปัจจัยหลายอย่างเช่นคุณภาพของกระสุนที่นำมาใช้รวมถึงการควบคุมการผลิตด้วย)
หลังจากได้คุยกันในวันนั้นผมก็เอากลับมาคิดว่าถ้าจะออกแบบ ak ให้เหมาะกับทหารไทยหรือหน่วยงานราชการของไทยซึ่งผมคิดไปถึงสรีระโดยทั่วไปของคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย
นอกจากนี้ผมยังมองหาสิ่งที่ AK ส่วนใหญ่ยังไม่มี รวมถึงฟังก์ชันหลายๆอย่างที่ผมคิดว่าควรจะมีมากกว่าแค่ 1 จุด นี่คือที่ผมคุยกับพวกเขาในวันนั้นนะ

ประมาณ 1 อาทิตย์หลังจากคุยกันหนแรกพวกเราก็เจอกันอีกและแล้วพวกเขาก็ถามผมแบบตรงๆไม่อ้อมค้อมเลยว่าถ้าจะให้ออกแบบปืนเนี่ยผมออกแบบให้ดูไหมผมก็เลยบอกว่าได้ครับ ผมใช้เว็บ pimp my gun เป็นในนั้นมีชิ้นส่วนของปืนมากมายและสามารถปรับลดขนาดรวมถึงหมุนได้ตามใจชอบด้วย

ถามว่าจริงจังกับการออกแบบ ak สำหรับราชการไทยมากไหมก็ไม่มากเท่าไหร่แต่ก็ไม่ได้ทำเล่นๆ 
ที่ผมออกแบบก็มีกระสุนยอดนิยมครบทั้ง 4 แบบเลยสำหรับปืนเล็กยาวทหารราบ



1. ปกติแล้วคันบังคับการยิงของปืน ak จะมีแค่ด้านเดียวคือด้านขวาของตัวปืนซึ่งทำหน้าที่เป็นฝาครอบกันฝุ่นไปในตัวด้วย แต่การออกแบบของผมก็คือคันปรับโหมดการยิงมีทั้ง 2 ด้านซ้ายขวาและที่ด้านขวาของตัวปืนซึ่งเป็นช่องคัดปลอกก็จะมีฝาครอบกันฝุ่นที่ลักษณะเหมือนกับที่ใช้ใน ar-15 แยกออกมาต่างหากเลยคันบังคับการยิงก็จะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวอะไรกับการกันฝุ่นอีกต่อไป

2.  AK นี้สามารถค้าง Bolt ได้มื่อกระสุนหมด

3.  เพิ่มฟังก์ชัน ปุ่ม Bolt catch เข้าไปตรงด้านซ้ายของตัวปืนที่นี่ ak ที่ผมออกแบบก็ไม่มีอะไรด้อยกว่า ar-15 แล้วในเรื่องของฟังก์ชันการรีโหลดกระสุนปลด Bolt ได้เหมือนที่ AR-15 ทำได้แล้ว

4. การยำรวมส่วนประกอบจากปืนของ 2-3 ค่ายมารวมกันในปืนกระบอกเดียว แต่ตรงพานท้ายซึ่งเป็นของปืนตระกูล hk ผมใช้มันด้วยความชอบส่วนตัวล้วนๆมันสวยดีนะสำหรับผม พร้อมกันคิดไปเองด้วยว่าทหารที่ใช้ ปลย.11 น่าจะคุ้นชินกับปืนที่ผมออกแบบไม่ยากถ้ามีพานท้ายที่เหมือนกัน

การออกแบบของผมนี้ไม่ได้สักแต่ว่าเอาไอ้นู่นไอ้นี่มาประกอบกันเล่นๆผมคิด แบบจริงจังเลยว่าส่วนประกอบทุกอย่างฟังก์ชันทุกชิ้นสามารถผลิตและใช้งานได้จริง แต่เนื่องจากผมไม่ได้มีความรู้เรื่องการออกแบบและสร้างอาวุธขนาดนั้นนี่แค่ Concept แบบที่ผมคิดเอาไว้ว่าถ้าไทยจะผลิตปืน ak เป็นของตัวเองมันควรจะออกมาหน้าตาแบบไหนและควรจะเพิ่มเติมฟังก์ชันอะไรลงไปเพื่อให้มันทัดเทียมกับ ar-15 ที่เป็นปืนพิมพ์นิยมอยู่ในยุคปัจจุบันนี้

แน่นอนว่าปืนที่ผมออกแบบขึ้นมา Series นี้ผมหาข้อดีของมันไม่ดีเจอว่ามันมีดีอะไรต่างกับปืนแบบทั่วไป...ตรงกันข้ามผมเจอข้อเสียด้วยซ้ำในการออกแบบของตัวเองนั่นคือเนื่องจากฟังก์ชันที่เพิ่มเข้ามาทำให้ชิ้นส่วนมันเยอะกว่าปืน ak แบบทั่วไป ทำให้โดยรวมแล้วอาจจะมีน้ำหนักที่มากกว่า ปืนที่มีอยู่ในชีวิตจริงเสียด้วยซ้ำ แถมถ้าเอาเข้าจริงชิ้นส่วนภายในอาจจะเยอะกว่าถอดประกอบยุ่งยากกว่าด้วย

ถ้ามีส่วนไหนของปืนที่คุณมองแล้วว่ามันแปลกๆไม่ต้องแปลกใจนะครับผมไม่ได้จริงจังกับมันถึงขนาดว่าทุกอย่างต้องเป๊ะแค่ทำ Concept ออกมาแบบคร่าวๆก็พอปืนที่คนไทยออกแบบเองมันเกิดยากอยู่แล้วผมไม่รู้ว่าจะจริงจังกับเรื่องนี้ไปมากกว่านี้เพื่ออะไร.

ป.ล. มีบางคนที่ผมเอาแบบให้ดูเขาบอกว่าไม่ต่างจากที่พม่าผลิต Galil เป็นของตัวเองเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ผมก็ไม่เถียงเพราะมองดูดีๆ ที่ผมออกแบบนี้มันก็แค่ Galil ที่ปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นและเพิ่มฟังก์ชันนิดหน่อยเท่านั้นเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่