ไม่ชอบละครวาสนารัก ทำบทพรรณษา เสื่อม!!! จนทำให้นิยายของจุฬามณีเสียชื่อไปด้วย ใครทีมษาจากนิยายมาคุยกันครับ (มีสปอย)

ผมเองก็ไม่เคยอ่านนวนิยายวาสนารักนะครับ แต่นวนิยายของจุฬามณีผมอ่านมาตั้งแต่เรื่องชิงชัง, กรงกรรม, สุดแค้นแสนรัก, ทุ่งเสน่หา

ส่วนวาสนารักและเรื่องอื่นๆ ยังไม่ได้อ่าน ผมถึงได้รักและถูกใจในฝีมือการประพันธ์ของจุฬามณีเป็นอย่างยิ่ง

อีกทั้งตัวละครของนิยายจุฬามณีทุกตัวจะมีความเรียล สมจริง และที่สำคัญจะไม่มีใครดีหรือเลวแบบ ดีสุดขั้วชั่วสุดขีด

จะมีแต่ คนที่เป็นสีเทา พระเอกนางเอกของเรื่องก็จะเป็นสีเทาเช่นเดียวกัน

อย่างเรื่องกรงกรรม นิยายและละครเรื่องนี้ไม่มีพระเอกไม่มีนางเอกนะครับ

ทุกตัวละครเป็นตัวเอกของชีวิตในแต่ละคนหมด ตรงตามคอนเซ็ปนิยายจุฬามณี

รู้ว่าละครวาสนารักกำลังจะออกอากาศ ผมก็ดีใจที่จะได้เตรียมตัวดูละครวาสนารัก

คนที่เคยอ่านนิยายมาก่อนอย่างเพื่อนผมและกลุ่มแก๊งเดียวกับผม ต่างก็คาดหวังรอเชียร์ ทีมษา

ยิ่งรู้ว่าแพร พิชชาภา ผู้ที่เคยรับบทพิไลจะมาเล่นเป็นบทพรรณษา ก็ยิ่งถูกใจที่จะได้เห็นน้องแพรรับบทเป็นตัวเด่นของเรื่องสักที

เพราะในนวนิยายผู้ดำเนินเรื่องหรือตัวเอกของเรื่องที่แท้จริงไม่ใช่ใกล้รุ่ง!

แต่เป็นพรรณษาครับ

ในนวนิยายษาจะเป็นคนตรง ไม่แรง มั่นใจในตัวเองสูง อีโก้นิดๆ ออกแนวเซ็กซี่หน่อยๆ

เป็นคนมีความคิดความอ่านที่ดีโตกว่าวัยมาก

ไม่ใช่ปสด. เหมือนที่เป็นอยู่อย่างในละครที่โดนยัดเยียดอย่างน่ารัง...ให้เป็น

อีกอย่างนึง

ตัวพรรณษาในนวนิยายถือว่าเป็นตัวละครเอกอีกคน

และเด่นกว่าใกล้รุ่งมากอยู่นะ!

เพราะมีพาร์ทในวัยเด็กคู่กับกันตพลมากกว่าใกล้รุ่งซะอีก

และกันตพลเองก็ไม่ได้รักหรือชอบพอใกล้รุ่งมาตั้งแต่ตอนด็กนะครับ

เพราะว่ากันตพลและใกล้รุ่ง แทบไม่ได้เจอกันเลยในตอนเด็กมีบ้างเล็กน้อยที่ได้พบพากัน แต่จะมาเจอกันมากช่วงที่เล่นละครด้วยกันเป็นดาราเท่านั้นเอง คือวาสนามาหนักเอาช่วงท้ายหลังเล่นละครคู่กัน

โมเม้นระหว่างกันตพลกับพรรณษา มันยังมีมากกว่ากันตพลและใกล้รุ่งเยอะแยะเพราะเล่นด้วยกันในกลุ่มเด็กหนองน้ำผึ้ง ทั้งแก๊งสมัครเขตกรณ์และแก๊งขันธ์ทอง มี กัน เพทาย จันทร์เพ็ญ ไพรัช พรรณษา อาภากร เพราะยุพิณกับมิ่งขวัญส่งลูกสาว 2 คน ทั้งพรรณษาและอาภากรไปที่บ้านบุญยงค์-ทองหยด ในทุกๆ ปิดเทอมเพื่อไม่ให้ลืมถิ่นกำเนิดของพ่อแม่ โดยเด็กๆ ทุกคนจะโตกันมาและมีกิจกรรมร่วมกันตั้งแต่เด็กทั้งเล่นเกมเศรษฐีแล้วปั่นจักรยานด้วยกันมาครับ 

อีกอย่างนึงตัวละครกันตพลเอง ก็มีแฟนซึ่งคบกันมาตั้งแต่อยู่ ม.2 ชื่อจริยา อยู่แล้วด้วย พรรณษาก็ไม่ได้รักกันตพลแบบอ้อร้ออย่างที่เห็นตอนแรกในละครด้วย

สุดท้ายกับจริยาก็เลิกรากันไปครับ
ดังนั้นช่วงนั้นกันตพลเลยไม่สามารถที่จะไปรักใคร-ชอบใครได้เลย เพราะอยู่ในช่วงที่กำลังอกหักมาหมาดๆ กับจริยา

และที่กันตพลอยากจะเป็นดาราเพราะพรรณษาเป็นคนปลุกปั่นให้กำลังใจนะครับ

พรรณษาวางแผนอนาคตให้กันตพลเองหมดจนกันตพลคิดได้ เลยตัดสินใจไปเป็นดารา

ต่างจากที่ละครกันตพลอยากจะเป็นดาราเพราะต้องการหลบหน้าใกล้รุ่ง หลบหน้าพรรณษา เท่านั้นเอง (ตรรกะความคิดในละครป่วยมาก)

ที่มีตรงตามนิยายบ้างก็คือ ตัวละครเพทายก็ชอบพรรณษาอย่างออกหน้าออกตาแถมตื้อไม่เลิกเหมือนในนิยายเป๊ะๆ ครับ แตกต่างตรงเหตุผลที่เพทายชอบ ก็เพราะว่าพรรณษาเป็นคนจริงจัง ทำอะไรตรงไปตรงมา มั่นใจในตัวเองสูง เป็นสาวมั่นนี่แหละ

และเพทายกับกันตพลเอง ก็มีความรู้สึกอึ้งแถมทึ่งในตัวพรรณษาอยู่มากๆ เหมือนกัน เพราะพรรณษาเป็นคนที่มีความคิดความอ่านฉลาดเกินวัย ตั้งแต่ให้แนวทางชีวิตกับกันตพลโดยแนะนำให้กันตพลไปเป็นดาราแล้วบอกกับกันตพล 'ประมาณ' ว่าถ้าพี่กันไปเป็นดาราพี่กันจะมีชื่อเสียงโด่งดัง โก้จะตาย รายได้ก็ดี ต่อไปรวยล้นฟ้าแน่และก็ไม่มีใครได้เป็นดารากันได้ง่ายๆ ด้วย อนาคตพี่กันจะไปได้ไกลเลยทีเดียวแถมอาจจะได้เป็นนักร้องดังอัดแผ่นด้วยไม่ใช่แค่ได้เล่นละคร

ประโยคที่พูดปั่นให้กำลังใจกันตพลก็มีประมาณนี้แหละครับ (ขอใช้คำว่าประมาณนะครับเพราะจำไม่ได้ว่าพูดอะไรบ้าง รู้แต่ว่านางพูดมีเหตุผลและกินใจเหลือเกิน ถึงขนาดทำให้กันตัดสินใจเป็นดาราได้)

และด้วยประโยคที่วางแผนอนาคตกันตพลของพรรณษาคำนี้นี่แหละครับ ที่ทำให้เพทายหลงรักมากขึ้นและกันตพลเองก็อึ้งในความคิดความอ่านที่เกินกว่าเด็กของพรรณษา ถึงขนาดพากันอึ้งเลยทีเดียวและพรรณษาเองก็เรียนเก่งมากถึงขนาดได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกาเลยนะครับ ถ้าไม่ฉลาดจริงไปไม่ได้หรอกนะ คุณก็น่าจะรู้ว่าสมัยนั้นไปอเมริกายากขนาดไหน 

อีกอย่างนึงพรรณษากับจินตนาในเรื่องตามนิยายก็ถูกชาวบ้านแถวนั้นเรียกกันว่าเป็นแก๊งดอกฟ้า

เพราะว่าพ่อแม่ของจินตนาและพรรณษาร่ำรวยด้วยกันทั้งคู่

มิ่งขวัญขายข้าวมันไก่ดีมาก ถึงขนาดสามารถออกเงินให้ยุพินไปเที่ยวต่างประเทศได้บ่อยๆ กลายเป็นไฮโซประจำจังหวัดเลยครับ มิ่งขวัญได้กลายเป็นเถ้าแก่จากที่ไม่เคยมีอะไรเลย

อีกอย่างนึงนะครับ
ตัวละครดวงมณี ในละครวาสนารัก ก็ปรับบทจากนิยายไปเยอะมากเหมือนกัน

ตาม 'นิยายวาสนารัก' แล้ว ตัวละครดวงมณีจะมีนิสัยเหมือนดวงมณีใน 'ละครทุ่งเสน่หา' เป๊ะเลยครับ

(คุณจำได้ไหมดวงมณีในละครทุ่งเสน่หา เมื่อมีผู้หญิงตามมาถึงบ้านไผท เทพทอง เพื่อมาบอกข่าวว่าตนเองท้องกับไผท ดวงมณีถึงด่าสาดเสียเทเสียจิกหัวผู้หญิงคนนั้นตบออกมานอกบ้าน และเมื่อได้รู้ความยิ้มของผัวตัวเอง ก็หยิบไม้หน้าสามมาฟาดหัวผัวจนเลือดอาบนั่นแหละครับ,

ให้จำไว้เลยว่าดวงมณีในนิยายวาสนารัก จะมีนิสัยเหมือนในละครทุ่งเสน่หาเลยทีเดียว ทั้งแซ่บ เปรี้ยว แรง ไม่เหมือนกับดวงมณีในละครที่ดูเรียบร้อยเกินกว่าเหตุ ภาคแรกยังกับไปกินรังแตนมา สาวนภาค 2 เหมือนคนไปบวชชีมาซัก 10 พรรษาอะไรแบบนี้/ มันไม่คือจริงๆ)

และตัวพรรณษาเองก็ไม่ได้เกลียดใกล้รุ่งเหมือนในละครนะครับ แต่แค่ไม่ชอบ (ไม่ได้ถึงกับเกลียด) ไม่มีการกลั่นแกล้งใดๆ ทั้งสิ้น และก็ไม่ได้มีแค่พรรณษาคนเดียวที่รู้สึกไม่ชอบใกล้รุ่ง!

แต่เพื่อนทั้งห้องส่วนใหญ่ก็รู้สึกเช่นเดียวกันกับพรรณษา ว่ารุ่งเด่นเกินหน้าเกินตา มาโรงเรียนสายได้เพราะเป็นดารา แถมยังถูกสปอยจากครูจนคนรอบข้างหมั่นไส้บ่อยมาก แต่ก็ไม่ได้มีใครอยากจะยุ่ง ไม่ได้ถึงขนาดเกลียดแล้วไปกลั่นแกล้งเขา

แต่ในนิยายจะเป็นแค่อารมณ์ ฉันไม่ชอบนางและไม่อยากยุ่งด้วย เท่านั้นเองครับ (อารมณ์ประมาณว่าฉันไม่อยากเข้าใกล้อีนี่เพราะฉันไม่ชอบมัน เลยไม่ขอสุงสิงด้วยจะดีกว่า อะไรประมาณนี้แหละครับ แบบเราไม่ชอบใครสักคนแล้วไม่อยากจะเจอหน้าหรืออยู่ใกล้มัน)

และรู้อะไรไหมครับ ว่าละครปรับบทให้ใกล้รุ่งกับกันตพลรู้จักกันมาตั้งแต่เด็กๆ แต่จริงๆ แล้วในนวนิยาย กันตพลไม่ค่อยได้เจอใกล้รุ่งเลย จะเจอกับษามากกว่าถึง 80% ในช่วงวัยเด็กด้วยซ้ำ

อีกทั้งโมเมนต์ของกันตพลกับใกล้รุ่งก็ไม่ได้มีอย่างในละครนะครับ เทียบง่ายๆ ทั้งนวนิยายเรื่องมีโมเม้นของกันตภณและใกล้รุ่งเพียงแค่ 20% จากทั้งเรื่อง

ดังนั้นด้วยความรู้สึกของแฟนนิยายจุฬามณี เห็นด้วยว่าควรจะเทละครเรื่องนี้ (แต่ว่าผมก็ยังอยากจะดูต่อไปนะ ถึงแม้ยังไงผมก็เชียร์พรรณษาแบบเสมอต้นเสมอปลายทั้งในนิยายและในละครครับ ถึงแม้จะยังไม่ได้อ่านนิยายก็ตามเถอะ)

แล้วคุณล่ะคุณครับ

คุณๆ คิดเห็นอย่างไรกับการปรับบทพรรษาในละครครับ ชอบแบบไหนทั้งจากบทประพันธ์ดั้งเดิมในนิยาย หรือในละครที่ปรับบทใหม่พรรณษา แบบไหนที่คุณชอบมากกว่ากัน

และคุณอยู่ทีมใครระหว่างพรรณษากับใกล้รุ่ง

ใครที่เคยอ่านนิยายมาแล้ว ช่วยบอกหน่อยนะครับว่าในนิยายคุณอยู่ทีมใคร และในละครอยู่ทีมใคร

ถามแฟนนิยายว่า คุณจะเทละครเรื่องนี้ไหม หรือจะดูต่อไปทั้งที่มันปรับบทประพันธ์ดั้งเดิมอย่างน่า.......

(ผมไม่ชอบการปรับบทอย่างออกทะเล นี่เป็นความเห็นส่วนตัว)

แต่สำหรับคนที่ไม่เคยอ่านนิยายมาก่อน คุณเชียร์ทีมใครในละครครับ และเพราะอะไรคุณถึงเชียร์ทีมนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่