กิจการโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคต่าง ๆ ซึ่งกึ่ง ๆ ผูกขาด หรือว่าครองส่วนแบ่งตลาดเกือบทั้งหมด ราคามักจะถูกควบคุมด้วยรัฐ เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนในวงกว้าง เช่น พวกไฟฟ้า ประปา น้ำมัน เพราะประชาชนไม่ว่าอยู่ภาคไหนจังหวัดไหนก็ต้องจ่ายเงินบริโภคสิ่งเหล่านี้ อยากรู้ว่าค่าบริการผู้โดยสารขาออกของ AOT ซึ่งเข้าใจว่าราคาน่าจะถูกกำหนดด้วยหน่วยงานการบินที่เป็นหน่วยงานรัฐอยู่ แต่ทำไมราคาค่าบริการผู้โดยสารขาออกถึงสูงกว่าของสนามบินกรมท่าอากาศยาน (หากจะอ้างว่าลงทุนมากกว่านั่นเป็นเพราะความต้องการของสนามบินนั้น ๆ เอง) เพราะหากดูในประเทศถือว่าสนามบินของ AOT ก็ครอบงำตลาด มีส่วนแบ่งตลาดมาก และกึ่งผูกขาด
เมื่อก่อนค่าบริการสนามบินอาจจะกระทบเฉพาะผู้มีรายได้สูงที่เดินทางโดยเครื่องบิน แต่สถานการณ์ปัจจุบันถูกเปลี่ยนไปแล้ว ผู้มีรายได้น้อยกว่านั้นมาก ๆ ก็เดินทางโดยเครื่องบิน จึงมองว่าการบินโดยเฉพาะบินในประเทศถือว่าเป็น Mass Transportations เช่นเดียวกัน จึงน่าจะมีการควบคุมราคาเช่นเดียวกับกิจการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอื่น ๆ เช่น ลดค่าบริการขาออกให้เท่ากับสนามบินของกรมท่าอากาศยานอะไรทำนองนั้น
ส่วนจะไปขึ้นค่าเช่า Duty Free อันนั้นเป็นเรื่องระหว่างองค์กรกับองค์กร ซึ่งไม่กระทบประชาชนที่ไม่ได้เข้าไปใช้บริการ เพราะทุกคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับค่าบริการผู้โดยสารขาออกหมด เป็น Mass ส่วนการซื้ออาหารภายใน หรืออะไร มันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
อยากรู้ว่าแต่ละคนมองรู้นี้ยังไงกันบ้างครับ
ค่าบริการผู้โดยสารของ AOT
เมื่อก่อนค่าบริการสนามบินอาจจะกระทบเฉพาะผู้มีรายได้สูงที่เดินทางโดยเครื่องบิน แต่สถานการณ์ปัจจุบันถูกเปลี่ยนไปแล้ว ผู้มีรายได้น้อยกว่านั้นมาก ๆ ก็เดินทางโดยเครื่องบิน จึงมองว่าการบินโดยเฉพาะบินในประเทศถือว่าเป็น Mass Transportations เช่นเดียวกัน จึงน่าจะมีการควบคุมราคาเช่นเดียวกับกิจการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอื่น ๆ เช่น ลดค่าบริการขาออกให้เท่ากับสนามบินของกรมท่าอากาศยานอะไรทำนองนั้น
ส่วนจะไปขึ้นค่าเช่า Duty Free อันนั้นเป็นเรื่องระหว่างองค์กรกับองค์กร ซึ่งไม่กระทบประชาชนที่ไม่ได้เข้าไปใช้บริการ เพราะทุกคนที่เดินทางด้วยเครื่องบินถือว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับค่าบริการผู้โดยสารขาออกหมด เป็น Mass ส่วนการซื้ออาหารภายใน หรืออะไร มันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล
อยากรู้ว่าแต่ละคนมองรู้นี้ยังไงกันบ้างครับ