[SR] ขี่แล้วมาเล่า EP-10 BMW Enduro Park Thailand Off Road Trainning Level 1 with BMW R 1250 GS


BMW Enduro Park Thailand Off Road Trainning Level 1
Hello Enduro world มือใหม่หัดยืนอย่างผมมีโอกาสได้ไปร่วมกิจกรรมอบรมการขับขี่ทางฝุ่น BMW Enduro Park Thailand Off Road Trainning Level 1 จากครูผู้มากทักษะและประสบการณ์แถมเป็นสถาบันมีชื่อเรื่องการอบรมด้านนี้ ขอบคุณโอกาสดีๆจาก ครูไก๋ Patima Kongpetch Enduro Park Thailand BMW Motorrad Thailand มากๆด้วยครับที่มาแนะนำให้ความรู้ เปิดโลกใบใหม่อีกใบให้กับนักเรียนมือใหม่คนนี้ไม่เคยคิดฝันจะได้ขี่ BMW R 1250 GS รถราคาแพงขนาดนี้ ไปลุยทางแบบนี้ที่พร้อมล้มได้ตลอดเวลาจริงๆ ถ้ามีโอกาสขอไปเรียนรู้อีกนะครับ นี่ Level 1 เองนะกลับถึงบ้านขาสั่นเลยจ้า ขอบคุณทีมงานและช่างภาพด้วยครับ ชอบคำติดปากครูไก๋ มากๆๆ "You get what you pay" ยิ้มคือเรื่องจริงสุด


เริ่มต้นจากการทำความรู้จักเจ้า BMW R 1250 GS ซะก่อนตัวรถมีขนาดใหญ่มาก แต่ด้วยวัสดุตัวรถคุณภาพสูงทำให้น้ำหนักไม่มากเท่าขนาดที่ใหญ่โต แต่จะบอกว่าเบาก็คงไม่ขนาดนั้นครับเรียกว่าคนจะขี่เจ้าคันนี้ได้ดีต้องมีร่างกายที่แข็งแรงพอควรเลย เบาะไม่ได้สูงเกินคนสูง 169ซม. แบบผมจะวางขา1ข้างให้เกือบเต็มเท้าหรือเต็มเท้าได้ในขณะตั้งรถ

เริ่มการฝึกด้วยการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็วต่ำ ใช้กำลังของเครื่องยนต์ในรอบเดินเบาพาตัวรถไปผ่านเส้นทางต่างๆทั้งทางตรง ทางโค้งกว้างและแคบ จับจังหวะการทำงานของคลัช ต่อด้วยเริ่มการยืนขับขี่ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการขี่รถแนวนี้ เพื่อเพิ่มมุมมองให้กับผู้ขับขี่ ทำให้ประเมินสถานการณ์การขับขี่ได้ดีกว่าการนั่งขี่ ท่อนล่างสำคัญมากๆในการสร้างความมั่นคง การวางเท้าให้ถูกต้องเต็มๆพักเท้า ชิดด้านในตัวรถหนีบตัวรถให้มั่น สายตาสำคัญมากไม่แพ้กัน ต้องมองให้ถูกทิศทาง ถูกจังหวะ เพื่อเพิ่มระยะเวลาในการคำนวนการขับขี่ให้เหมาะสม ต่อด้วยการเริ่มฝึกสร้างสมดุลย์ด้วยการควบคุมรถด้วยมือเพียงข้างเดียวปล่อยคลัชจากมือ จับอาการของรถ ของเครื่อง ยิ่งมือเดียวจับแฮนด์ ท่อนล่างยิ่งมีบทบาทมากในการสร้างความมั่นคง เล่นเอาเสียววาบๆเลย


ถัดมาก็เริ่มฝึกสร้างสมดุลย์ท่อนล่างกันครับ ด้วยการยืนขี่ ยกขาขึ้นทีละข้างแล้วขับขี่ไปตามเส้นทาง สลับซ้าย-ขวา เริ่มทีละข้างสลับซ้าย-ขวาเหมือนกัน และจบด้วยวางเข่าทั้งสองข้างบนเบาะพร้อมกันเลยจ้า 


การฝึกสถานีสลาลอมที่พื้นผิวขรุขระเต็มไปด้วยหินกรวด ระยะห่างของไพล่อนไม่มาก ใช้รอบเดินเบาของรถ BMW R 1250 GS ที่มีมากเหลือๆพาไปข้างหน้า หักเลี้ยวแบบสุดซ้ายสุดขวาเพื่อให้รถผ่านอุปสรรคไปได้ เห้นแบบนี้วงเลี้ยวก็ไม่ได้กว้างจนเทอะทะนะแคบได้เรื่องเลย การขับขี่จะบอกว่าแรกๆจะเหวอๆเพราะล้อสัมผัสพื้นที่เต็มไปด้วยก้อนหิน ก้อนกรวด มันสร้างความไม่มั่นใจให้กับเรามากๆเหมือนมันไม่เกาะพื้น มีแถๆบ้างถ้าหักเร็วเกินไป 


สลาลอมวงกว้างเพิ่มระยะเวลาในการมอง การจะผ่านอุปสรรคข้างหน้าไปได้ดีการมองก็เป็นสิ่งสำคัญฐานสลาลอมนี้เราก็ฝึกมองด้วยเช่นกัน โดยมองไปให้ไกลที่สุดที่ปลายทางหรือไพล่อนสุดท้ายนั่นเองเป็นการฝึกที่มีประโยชน์มากๆ เพิ่มการบังคับเลี้ยวให้กว้างขึ้นการควบคุมก็จะต่างออกไปอีก

การฝึกมองนอกจากฝึกมองทางตรงให้ได้ทั้งใกล้และไกลแล้วการมองก่อนเลี้ยวขณะเลี้ยวและหลังเลี้ยวก็เป็นสิ่งที่ต้องฝึกเช่นกันครับผมมองให้ไวมองให้ล่วงหน้าเยอะๆด้วยการหันหัวไปทั้งหัวให้เป้าหมาย หรือทิศทาง หรือจุดที่เราต้องการจะไปนั้นอยู่กลางหน้าเรา ง่ายๆตรงจมูกเรานั่นเอง เพื่อซื้อเวลาในการประเมินการขับขี่ล่วงหน้าได้มากยิ่งขึ้น 


ฝึกยืนขี่ทางโค้งกว้างและเลี้ยวแคบจำเป็นต้องจัดท่าขี่แบบ Lean Out ให้แนวตัวเราตั้งตรงหรืออยู่ทิศทางตรงข้ามกับรถ รถเอียงขวาเราไปซ้ายนั่นเองจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ขณะนั้นด้วย เป็นการสร้างสมดุลย์ที่ดี และถ่ายน้ำหนักเพื่อการยึดเกาะให้กับเราลงพื้น


การขึ้นทางลาดชันผู้ขับขี่ต้องฝึกยืนตำแหน่งท่าทางขับขี่ถูกต้องโดยโน้มตัวไปทางด้านหน้ารถให้มากขึ้นเพื่อสร้างสมดุลย์ และเพื่อให้มองได้ไกล กว้าง จะเห็นเส้นทางเห็นอุปสรรคต่างๆข้างหน้าชัดเจนมากขึ้น เดินคันเร่งส่งให้รถมีกำลังขึ้นไปอย่างเหมาะสม ตามระยะ ตามจุดมาร์คในใจ เพื่อความปลอดภัยตอนขึ้นทางชัน


การลงทางลาดชันสำคัญคือการจัดท่าทางให้ถูกต้องถ่ายเทน้ำหนักไปทางด้านหลังด้วยการหย่อนก้นไปแตะหน้าเบาะคนซ้อน และการใช้เบรคด้วยแรงที่เหมาะสมชลอรถไม่ให้ไหลลงเร็วเกินไปจนเสียหลักหรือควบคุมไม่ได้ ด้วยคุณสมบัติพิเศษของระบบเบรค "ABS Pro" ที่มีใน BMW R 1250 GS ทำให้ใช้เบรคหน้าลงทางลาดชันได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องล้อล็อคจากการใช้เบรคแรงเกินไปบนทางที่มีแต่กรวด หิน ดิน ทราย


อีกหนึ่งฐานที่ต้องฝึกคือการเลี้ยวบนทางลาดชันทั้งกว้างทั้งแคบ ทั้งชันมากชันน้อย ซึ่งต้องใช้ทักษะแทบทุกอย่างที่เคยฝีกมาก่อนหน้านี้ การมอง, การยืน, การจัดท่าทางขับขี่, การใช้คันเร่ง, การใช้เบรค, การรักษาสมดุลย์ และการใช้คลัช ให้ทุกอย่างสอดคล้องกันอย่างเหมาะสม


สำหรับฐานเบรคสิ่งสำคัญเบื้องต้นเลยคือการรักษาสมดุลย์ของตัวรถให้ได้มากที่สุดยิ่งรถตั้งตรงเท่าไหร่โอกาสล้มก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น สายตามองไปจุดที่เราต้องใช้เบรค ร่างกายยืดหยุ่นโค้งงอให้ตัวได้, แขนจับแฮนด์ให้มั่น, ขาหนีบรถให้กระชับ 


การใช้เบรคเต็มรูปแบบของระบบเบรค "ABS-Pro" ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเจ้า BMW R 1250 GS เราใช้ทั้งเบรคและคลัชไปพร้อมๆกันขณะเบรค ใช่ครับอ่านไม่ผิด "เราใช้ทั้งเบรคและคลัชพร้อมกันขณะเบรค" กำเบรคเพื่อสร้างแรงหยุด กำคลัชเพื่อตัดกำลังแรงกระทำจากเครื่องยนต์ จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงถ้าเทียบกับการอบรมการฝึกเบรคที่ผ่านๆมา รวมถึงได้รู้และสัมผัสถึงระบบการทำงานของช่วงล่างที่โด่ดเด่นของเจ้า BMW R 1250 GS นี้ทั้งโช้คหน้าแบบ Telelever, ระบบกลไกเพลาขับหลังที่พยายามทำให้ตัวรถนั้นอยู่ติดพื้นมากที่สุด และแน่นอนว่าการจัดท่าทางยืนขับขี่ที่ต้องขยับก้นไปทางท้ายรถในขณะที่เราใช้เบรคเต็มที่ เพื่อถ่ายเทน้ำหนักไปทางด้านหลังสร้างแรงกดสวนกับแรงยกที่เกิดขึ้นให้มีความสมดุลย์มากขึ้น 
ตอนฝึกจะขับขี่ไปทางตรงด้วยความเร็วราวๆ 40-70 กม/ชมในทางตรงบนพื้นที่เต็มไปด้วย กรวด-หิน-ดิน-ทราย เมื่อถึงจุดเบรคให้กำเบรคหน้า กดเบรคหลังเต็มแรง และกำคลัชให้สุด แขนและขายืดออกเพื่อให้ลำตัวไปทางด้านหลังให้มากที่สุด ก้นจะอยู่บริเวณเบาะคนซ้อนเพื่อสร้างแรงกดที่ท้ายรถ สวนกับแรงยกที่เกิดขึ้นจากการเบรค เพื่อให้รถอยู่ติดพื้นให้มากที่สุดนั่นเอง


ช่วงสุดท้ายของการฝึกอบรมขับขี่ BMW Enduro Park Thailand Off Road Trainning Level 1 นี้คือการที่คุณครูพาไปขี่ออกถนนจริง ขับขี่ผ่านเส้นทางที่ไม่ราบรื่น ทั้งเหมือง ทั้งทางรกร้าง ทางดิน แหล่งน้ำ ทุ่งหญ้า ร่องสวน ให้เจอสภาพแวดล้อม อุปสรรคจริงๆที่แตกต่างกัน ให้เราได้แก้ปัญหา ได้ใช้ทักษะที่อบรมมาทั้งวันผ่านพ้นไปได้ และทำให้รู้เลยว่าเจ้า BMW R 1250 GS มันไม่ได้ราคาสูงแบบไร้เหตุผลเลย เทคโนโลยี ระบบช่วยเหลือต่างๆที่มีมาให้ มันช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถขนาดใหญ่ มีกำลังสูงๆคันนี้ได้ง่ายดายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับขี่ที่มีมาให้มากมายปรับได้ละเอียดตามความเหมาะสม, ระบบเบรค ABS Pro ที่ลำสมัยและดีสุดๆและยังมีเฉพาะในรถจักรยานยนต์ BMW บางรุ่นเท่านั้น, ระบบกันสะเทือนและช่วงล่างทั้งหน้าและหลังที่มีความซับซ้อนที่มีเฉพาะ รถจักรยานยนต์ BMW บางรุ่นอีกเช่นกัน 



ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาอ่านบทความ ขี่แล้วมาเล่า กับ BMW Enduro Park Thailand Off Road Trainning Level 1 with BMW R 1250 GS ตอนนี้หวังว่าประสบการณ์บอกเล่านี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ เผื่อใครกำลังมองหา หรือตัดสินใจกับรถรุ่นนี้อยู่ ผิดถูกประการใดก็ขออภัยมา ณ.ที่นี่ด้วย ขอบพระคุณมากครับ 




ขอบคุณโอกาสดีๆจาก ครูไก๋ Patima Kongpetch, Enduro Park Thailand, BMW Motorrad Thailand และภาพสวยๆจากทีมงานมากๆด้วยครับ
https://www.blockdit.com/boyrcclub
https://www.instagram.com/j.kornchanon/
https://www.instagram.com/rcclubthailand/
ขอบคุณเพื่อนร่วมทางใจดี หมวกกันน็อค LS2 MX470 SUBVERTER TRIPLEX BLACK PINK YELLOW จากร้าน PANDA RIDER - Safety World
#มือใหม่หัดยืน #BMWMotorradThailand #R1250GS #EnduroParkThailand #Enduro #LS2Helmets #MX470Subverter #PandaRider #RCClub #Motorcycle #Motobike #Bigbike #BigbikeThailand #BikerOfInstagram #MotorcycleLife #MenStyle #BikersLife #BikersOfInstagram #RidersOfInstagram #MotorcyclesOfInstagram #2WheelsHub #UniversalBikers
ชื่อสินค้า:   BMW Enduro Park Thailand Off Road Trainning Level 1 with BMW R 1250 GS
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • ได้รับโอกาสให้ไปทดสอลขับขี่รถและอบรมหลักสูตรการขับขี่ทางฝุ่นของ BMW Motorrad Thailand ที่สนาม Enduro Park Thailand
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  BMW (มอเตอร์ไซค์) Big Bike มอเตอร์ไซค์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่