[CR] (เมือง) เชียงใหม่-แม่กำปองคนเดียวไม่มีรถส่วนตัว เราเที่ยวด้วยกันในภาวะโควิด 2020

เหลือเวลาอีกเพียงเดือนกว่าๆ โครงการเราเที่ยวด้วยกันจะหมดเขตแล้ว มีจุดหมายกันหรือยังคะ สำหรับเราจุดหมายก็ยังคงจะเป็นที่ที่เดินทางสะดวกโดยไม่ต้องขับขี่รถเองนั่นเอง จริงๆ ถ้าเมืองไทยขนส่งสาธารณะอำนวยกว่านี้อาจจะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากกว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันก็ได้นะ เพี้ยนขำหนักมากเพี้ยนขำหนักมาก
    พัก> กิน > แล้วก็บิน คอนเซ็ปของเราเที่ยวด้วยกัน อย่าลืมว่า ที่พักกับเมืองปลายทางในตั๋วต้องเป็นเมืองเดียวกัน กินจะได้คูปองช่วยจ่าย 40 เปอร์เซ็นหลังจากเช็คอินที่พักแล้วเท่านั้น และได้หลังเวลา 17.00 น. ไม่ว่าคุณจะเช็คอินกี่โมงก็ตาม หมดอายุหลังเที่ยงคืนวันที่เช็คเอาท์ที่พัก  รู้คร่าวๆ กันแล้ว ก็จองที่พักเลย (ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันก่อนเข้าพัก)

1 คืน ณ แม่กำปอง (ใครว่าเต็ม)
สวนสัตว์เชียงใหม่ อย่าเพิ่งข้ามไป
วัดพระธาตุดอยสุเทพ อย่าเพิ่งเบื่อนะ
1คืนที่ Mercure เชียงใหม่ (เราเที่ยวด้วยกัน)
ตะลุยกินกับร้านร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกัน
***(ในตอนท้ายจะรวบรวมร้านที่ผ่านที่เห็นว่าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันเอาไว้เป็นแนวทางเผื่อใครไปนะคะ)

          เราเดินทางด้วยสายการบินไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเพิ่งเริ่มกลับมาให้บริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องอีกครั้งพอดิบพอดี ชานมไข่มุกก็น่ากิน มีกาแฟฟองครีมสไตล์เกาหลีด้วยนะ มีหน้ากากผ้าขายด้วย 120 บาทใครสนใจก็ยกมือกันได้ 
เช้าที่แสนสดใสรอเราอยู่ วะฮ่าฮ่าฮ่า

ลงเครื่องมาคือ ยังไม่เจ็ดโมง คือถึงเร็วกว่าในกำหนดการ ออกประตูสองเดินไปทางหน้าสนามบินก็เห็นป้ายรถเมล์สืบเนื่องจาก COVID RTC Bus ได้หยุดวิ่ง ความหวังหมู่บ้านไปลงที่รถ B2  แต่อนิจจาไม่เห็นเงารถเลยแม้แต่น้อย แอพ CMtransit คือจบไม่มีการเคลื่อนไหว แอพ urban transit มีแค่ตำแหน่งป้ายกับเส้นทาง หามี Realtime GPS ไม่
บอกให้เขารู้ทีว่าฉันคิดถึงง มันช่างเคว้งคว้างงงว่างงเปล่าาา

หลังจากป้วนเปี้ยนแถวนั้นไม่ต่ำกว่า 15 นาที รถแดงว่างๆ และสนามบินที่ร้างผู้คน ทำให้เราตัดสินใจโบกรถแดงในที่สุด และราคาที่ได้คือ 60 บาท
 - ไม่ไป
“50 ล่ะ ไปมั้ย” ลุงสวนมาอย่างไว
- ไปก้ได้ ….
           ไปลงตลาดวโรรส ลุงทักว่าจะไปรถตู้แม่กำปองใช่ไหม อุ้ย ลุงรู้ได้ไง  นึกในใจหรือเพราะมาเช้าเกินเวลาเที่ยวตลาดทั่วไป มาถึงก็ 7.35 แต่เราไม่ได้จองรอบ 7.40 ไว้น่ะสิ เพราะกลัวจะไม่ทัน มันเป็นเวลาเฉียดๆ 

         (สำหรับรถตู้จะเหมาะถ้าจองมาล่วงหน้า เขามีรอบที่กำหนดไว้ 3 รอบต่อวัน เที่ยวละ 150  บาท ไปกลับ รวมเป็น 300 บาท) จอง-ติดต่อได้ที่เพจ รถตู้น้ำพุร้อนสันกำแพง ส่งและรับถึงในหมู่บ้านแม่กำปองโดยตรง
        อีกหลายชั่วโมงกว่าจะถึงเวลาขึ้นรถ เลยไปเดินเล่นก่อนท่ามกลางฝนที่ตกปรอยๆ  เดินวนไปกินปาท่องโก๋โกเหน่ง ที่อยู่หลังศาลเจ้าปุงเถ่ากงข้างตลาด นอกจากปาท่องโก๋ธรรมดาๆ แล้ว มีปาท่องโก๋ทำเป็นรูปไดโนเสาร์ 20 บาท มังกร 30 บาท ไดโน่ตัวเดียวคืออิ่ม น้ำเต้าหู้คือ เข้มข้นให้แก้วใหญ่เลยทีเดียวกับ ราคา 6 บาท ปาท่องโก๋คือขอบกรอบๆ นอกนุ่มใน นมข้นหรือสังขยาก็มีให้สั่งแยกมาจิ้มได้ตามชอบ มีโจ๊กและข้าวซอยสำหรับคนไม่ชอบปาท่องโก๋

 อิ่มแล้วข้ามสะพานจันทร์สม ไปเดินเล่นฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำปิง ที่เรียกว่าย่านชุมชนวัดเกต
ข้ามมาแล้วก็จะพบกับวัดเกตการามทันที 
 วัดนี้อยู่คู่กับชุมชนมาแต่โบราณ มีพระเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณี เป็นพระธาตุประจำปีเกิดคนปีจอ 
นอกจากนั้นยังมีเรือนกุฏิโบราณที่คนในชุมชนร่วมกันบริจาควัตถุโบราณเก็บรักษาไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ 
และมีเรือนโรงเรียนนักธรรมสำนักวัดสระเกษซึ่งปัจจุบันปรับปรุงเป็นกุฏิของพระเณร มีความเก่าแก่และสวยงาม
รอบๆ นี้ก็จะมีโรงแรมที่พัก และคาเฟ่ต่างๆ มากมาย หลายๆ ร้านก็ยังคงรูปแบบบ้านเรือนแบบโบราณเอาไว้
ข้ามกลับไปกาดหลวง รวมร้านของฝากของกินมากมายเช่นเคย แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือผู้คนบางตา ร้านที่เข้าร่วมโครงการเราเที่ยวด้วยกันหาได้ไม่ยากและติดป้ายเห็นได้ถนัดตา
ได้เวลาขึ้นรถตู้ เดินทางตรงไปหมู่บ้านแม่กำปองแล้วโดยรถตู้ส่งถึงที่พัก เนื่องจากบ้านที่เราจองนี้อยู่ห่างจากถนนคนเดินแม่กำปองนั่นเอง

         ขอเล่าตั้งแต่การจองที่พักว่า เราก็กลัวเหมือนคนอื่นว่าจะไม่มีที่พัก หาจากรีวิวแล้วไล่โทรไป เสิรชถามตามเพจ หาแล้วหาเล่า เกือบ 10 เจ้าในวันดังกล่าวที่จะมาคือเต็มๆๆๆ เอาสิ จนมีเจ้านึงยังไม่เต็มก็เลยตกลงไป ความที่เราก็ไม่รู้สภาพของหมู่บ้านมาก่อนว่าทำเลไหนดี มาถึงที่พักค่อยพบว่าที่พักนี้จะอยู่ห่างจากตัวถนนคนเดินลงมาประมาณโล คุณเจ้าของจึงให้เข้าห้องและขี่มอไซค์ขึ้นมาส่งยังที่ถนนคนเดินในที่สุด

 มาถึงเที่ยงกว่าแวะหามื้อเที่ยงที่ร้านไส้อั่วแม่นิ่ม ที่ไส้อั่วหมดซะแล้ว ยังไงก็มาถึงถิ่นนี่ก็ต้องจัดอาหารเหนือ ขนมจีนน้ำเงี้ยวและลาบหมูคั่วคนเดียวจุกๆ 
อร่อย แต่ไม่อาจเปรียบเทียบ เพราะไม่เคยกินขนมจีนน้ำเงี้ยวมาก่อน ส่วนไส้อั่วกินวันอื่น อร่อย (อย่างน้อยก็อร่อยกว่าตลาดทั่วไป)

กินเสร็จอิ่มมากก ก็เดินขึ้นไปตามทางไม่ไกล มาถึงวัดคันธารามและอุโบสถกลางน้ำ
จากนั้นก็ออกมาพบพิพิธภัณฑ์ป่าเหมี้ยงที่แทบจะร้างไร้ผู้คน
จากนั้นเดินจะไปน้ำตกแม่กำปอง แต่ฝนลงเม็ด จึงแวะหลบที่ร้านกาแฟระเบียงวิว จุดเช็คอินยอดฮิตที่ยามเวลานี้พูดถึงหมู่บ้านแม่กำปองต้องนึกภาพวิวนี้ออกอย่างแน่นอน  ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับร้านชมนกชมไม้  แต่ทางไปน้ำตกมีลัดอีกทางที่ไม่ผ่านร้าน ใครไปก็ลองเดินหาดูนะคะ ฝนหยุดก็เดินไปต่อเพื่อไปน้ำตก ทางบอกเลยว่าชันๆ ๆ ไหล่ทางบางช่วงคือแคบ รถมาคือรถก็ต้องระวังกันดีๆ ทั้งคนทั้งรถ เลยทีเดียว 
ถึงน้ำตกแม่กำปอง น้ำใส และเย็นเจี๊ยบแต่มันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น มีทางขึ้นเลียบน้ำตกขึ้นไป  ใครอยากออกกำลังกายคือไม่ผิดหวัง แต่ไกลแค่ไหน เอาเป็นว่าไม่รู้ชะตากรรมไม่มีป้ายบอก
 หอบไปสงสัยไปว่ามันถึงไหนกันแน่ น้ำตกหลายชั้นจัดเลยค่ะท่านผู้ชมมมม
กลับลง อันนี้ลงมาแบบเมื่อยๆ แล้ว ลงมายังถนนคนเดิน ศูนย์รวมร้านค้าทุกหมู่เหล่าของเราอีกครั้ง
น้องๆ ในหมู่บ้าน 
เย็นแล้วทานข้าวซอยกันซักมื้อ  (ไม่เคยกินอีกเช่นกัน)

อิ่มแล้ว ที่พักที่เราจองมานั้นก็อยู่โซนนอกถนนคนเดินเช่นกันอย่างที่กล่าวไป ในขากลับ เราเลือกจะเดิน เพราะคิดว่าคงไม่เท่าไร แต่!! มันไม่ช่ายอย่างที่คี๊ดดด มันมีความชันไหล่ทางแคบ ไม่ค่อยเหมาะกับการเดินเอาซะเลย

ถนนคนเดินแม่กำปอง ชื่อย่านการค้าในหมู่บ้านแม่กำปอง

ถึงที่พักคือเหนื่อยล้ามากแล้ว หลังจากอาบน้ำก็ทอดร่างบนเตียงในห้องน้อยที่เย็นสบาย โดยที่ไม่มีแอร์ไม่ต้องเปิดพัดลม หูสดับเสียงน้ำไหลซ่าซ่าแล้วหลับไปในค่ำคืน
ภาพระเบียงห้องใครห้องมัน นั่งเล่นทานอาหารอย่างใกล้ชิดธารน้ำ

ตี 5.30 เรามีนัดในการไปกิ่วฝิ่น โดยติดต่อรถจากที่พักของเราได้เลย โดยทางที่พักบ้านพักใบเฟิร์นริมน้ำนี้เป็นต้นทางและให้บริการโดยเจ้าของที่พักนี้เอง แต่กว่ารถจะออกจริงก็เลทไปหน่อยนึง แถมแวะรับคนตามรายทาง ที่ได้จองมาไว้ล่วงหน้า ค่าโดยสารไปกลับ 100 บาท ทางที่คดเคี้ยว ฟ้าสว่างขึ้น จนไปถึงเขตที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ดอยล้าน จ. ลำปาง
เดินอีกนิดขึ้นไปยังกิ่วฝิ่น ก็พบคนจำนวนมากอยู่บนนั้น 
สัมผัสลมหนาวเบาๆ ที่ยอดดอย

ลงมารอรถกลับหมู่บ้าน แวะจิบกาแฟสด กิ่วฝิ่น 

ชื่อสินค้า:   เชียงใหม่ แม่กำปอง
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่