เคล็ดลับการวาดรูปสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน

เชื่อทุกคนต่างสามารถวาดรูปได้ รูปทุกรูปมีมมุมมองแต่งต่างกัน และรูปที่ทุกคนวาดนั้นสวยในแบบที่ต่างกัน และเมื่อทุกฝึกเพียงเล็กน้อยก็สามารถวาดได้ราวกับเป็นศิลปินเลยย!
 
>>> การวาดภาพขั้นพื้นฐาน <<<
 
1 วาดสิ่งที่เห็น เริ่มวาดในสิ่งง่ายๆ หรือสิ่งของธรรมดาๆ แล้วค่อยไต่ขั้นไปยังของที่ซับซ้อนขึ้น ยิ่งวาดสิ่งที่มีอยู่จริงได้ดีเท่าไร ท้ายที่สุดแล้ว ก็จะยิ่งวาดสิ่งที่จินตนาการในหัวลงกระดาษได้ดีขึ้น
 
2 วาดให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยิ่งฝึกมากเท่าไร ก็จะยิ่งวาดได้ดีเท่านั้น แม้ว่าจะกำลังทำอย่างอื่นอยู่ แต่เมื่อมือว่างให้นำกระดาษมาสักแผ่น แล้วเริ่มวาดจากรูปร่างพื้นฐานๆ
 
>>> การวาดรูป <<<
 
1 สเก็ตช์ภาพหยาบๆ ถ้าจะวาดภาพต้นไม้ อย่าเพิ่งวาดใบ ไม่อย่างนั้น มันจะง่ายต่อการวาดส่วนหนึ่งของภาพ แต่จะลืมเรื่องของ"ภาพรวม"ไปเลย เพราะมันจะดูไม่ค่อยสมดุลเท่าไร
 
2 เติมความประณีตให้กับภาพร่าง ใช้เส้นที่หนักกว่าเพื่อวาดในส่วนต่างๆของรูปที่ต้องการ และใช้ยางลบลบส่วนร่างที่ไม่ต้องการออกไป เติมรายละเอียดทีละเล็กละน้อย ให้ลองถอยหลังมองภาพรวมของภาพตัวเองเรื่อยๆ เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ภาพไปในทางที่คุณต้องการ 
 
3 เพิ่มความสมจริงเข้าไป แม้ว่าจะวาดภาพการ์ตูนหรือภาพล้อเลียนในท้ายที่สุด เราก็จำเป็นต้องรู้ถึงสิ่งที่ทำให้วัตถุออกมาดูสมจริงในภาพวาด ถ้าหากว่าต้องการให้ภาพออกมาดูมีชีวิตชีวา การควบคุมการฝึกถือเป็นหัวใจสำคัญเลยล่ะ
 
>>> เคล็ดลับ <<<
 
- หาแรงบันดาลใจจากทุกๆสิ่ง ทั้งทิวทัศน์ อารมณ์ 
- อย่ากดดินสอให้หนักมือมากนัก เพราะมันจะยากต่อการลบจุดที่ผิดพลาด
- ความสนุกของการวาดรูปคือ วาดรูปอะไรก็ได้ตามอิสระ 
- ลองดูรูปแบบศิลปะของคนอื่นเพื่อนำมาเป็นแรงบันดาลใจ
- สำหรับงานศิลปะชั้นดีบางชิ้นจะมีการให้แสงเงา
- ลองวาดร่างเล่นๆดู เมื่อได้วาดเสร็จแล้ว ให้เพิ่มระดับด้วยการเพิ่มรายละเอียดให้กับงาน แล้วเดี๋ยวก็จะเริ่มจับทางภาพถูกเอง
- ให้เวลาในการวาดภาพ เราไม่มีทางวาดให้ถูกต้องในครั้งแรกได้หรอก มันต้องมีข้อผิดพลาดกันบ้างแหละ
- ไปลงเรียนศิลปะ ไม่ต้องกลัวเรื่องระดับความสามารถ ที่เรียนไม่ใช่สถานที่ที่เอาไว้แสดงผลงาน แต่เอาไว้เรียนรู้และแบ่งปันสิ่งใหม่ๆ จากคนอื่น
- ในการวาดภาพให้ออกมาดี ให้ฝึกและเรียนรู้ด้านศิลปะเพื่อช่วยในด้านปัญหาต่างๆ
- วาดในที่ที่เงียบสงบ การวาดในขณะที่อารมณ์ดีเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่มากเลย
 
*** ในการวาดรูปนั้นจงจำไว้ว่า "ยิ่งฝึก ยิ่งดี" ***
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่