คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
การคำนวณนั้น
กว่าครึ่งมาจากการจำได้ เพราะทำซ้ำๆ กันมาหลายพันครั้ง
เช่นเราท่องสูตรคูณแม่สอง ถึงแม่สิบสอง
ก็เป็นการทบทวนการจำได้
ต่อมา ถ้าเริ่มคิดโดยการโยงสิ่งที่เราจำได้และแทบจะฝังไปกระทั่งเคยชิน
เราจะรู้ว่า ถ้ามีการบวก แล้วคิดย้อนถอยหลังไปเราจะรู้จักวิธีคิด
เช่น เรามีเลข 4 จากนั้นเราคิดย้อนถอยหลังของการบวก
เราจะรู้ได้ว่า 4 เกิดจาก 2 +2 หรือ 1 +3 หรือ 3+ 1
ต่อมาเมื่อซับซ้อนขึ้น เช่นการคูณ
เรามีเลข 12 ถ้าคิดย้อนกลับไปของต้นเค้าที่มา
เราจะรู้ว่า 12 อาจเกิดจาก 1 x 12 , 2 x 6 , 3 x 4 หรือ 12 x 1, 6 x 2 และ 4 x 3
พอเราคิดโยงกลับไปของต้นเค้าที่มาได้
เราจะสามารถหารเลข 12 ด้วยจำนวณเต็ม 6 ตัวได้ทันที
จำนวนเต็มหกตัวที่ว่าคือ ตัวมันเองเลข 12 ไง และ เลข 1 เลข 2 เลข 3 เลข 4 เลข 6
และเช่นกันพอมีการหารเลข 12
เราก็สามารถรู้คำตอบได้ในทันที เพราะเราได้เคยโยงผลคูณที่ว่าไว้แล้ว
จากนั้น ก็ต้องฝึกคิดโยงไปข้างหน้า คิดย้อนกลับมาในสิ่งที่ใกล้ตัว(อันเป็นตัวเลข)
โยงให้บ่อยๆ เอาเป็นว่า ทุกๆ ชั่วโมง โยงให้ได้ 5 ชนิด
ทั้งโยงไปข้างหน้า และมองย้อนหลัง ทำจนเคยชิน
ตั้งแต่ซื้อของ ตั้งแต่เห็นทะเบียนรถ ตั้งแต่เห็นเลขที่บ้าน
ตั้งแต่เห็นเลขประจำตัวเพื่อนร่วมชั้นเรียน
อะไรที่นับได้ อะไรที่เป็นตัวเลข จับมาคิดมาคำนวณให้หมด
ลองฝึกดูนะครับ ไม่เกิน 15 วันหนูจะรู้ว่าหนูคิดได้เร็วขึ้น
(อันที่จริงไม่ได้คิดเร็วขึ้น ที่เร็วคือ หนูจำได้ จำสิ่งที่ทำซ้ำๆกันได้)
เนื่องจากตัวเลขมีแค่ 10 ตัวเท่านั้น ดังนั้น ทำวนไปวนมา
ไม่ถึงสามวัน สิ่งเหล่านี้จะเริ่มซ้ำกันแล้ว
เช่นเลขประจำตัวเพื่อน 1826 เราก็จับมาบวกกัน 1 + 8 +2+ 6 = 17
ต่อมา 18 +26 = 44
ทีนี้ตรวจคำตอบโดยนำ 17 แบ่งเป็น 1 +7 = 8
และ นำ 44 แบ่งเป็น 4 + 4 = 8
ถ้าสองวิธีการที่ทำมา ได้ผลเท่ากันคือ 8
คำตอบทั้งสองวิธีการจะถูกต้อง
ทีนี้ก็ลองหารดูครับ 1826/2 = 913
ถ้าสองหารลงตัว ก็ลองหารด้วย 4 ดูนะครับ
ทีนี้ผลลัพธ์ของ 1826/2 = 913 เลข 913 เป็นเลขคี่
ดังนั้น ก็ไม่สามารถหารด้วยเลขคู่ได้อีกต่อไป
เราก็รู้ได้ว่า 1826/4 จะเป็นตัวเลขที่ไม่ลงตัว
ถ้าต้องการหารด้วย 4 เราลองหารดู แล้วดูว่าเหลือเศษเท่าใด
1826/4 = 456 เศษ 2 <----- อย่างนี้จะยากขึ้นนิดหนึ่ง
กรณีอย่างนี้ ควรนำ 1826 - 2 = 1824 แล้วลองหารด้วย 4 ดู
จะง่ายกว่าเยอะเพราะ เราสามารถหาร 1824 ด้วย4 ได้ลงตัว
ถามว่า แล้วรู้ได้อย่างไรว่า 1826 -2 จากนั้นจะสามารถหารด้วย 4 ลงตัว
ตอบ มาจากคำตอบ ของ 913 ครับ นำ 913/2 แล้วไม่ลงตัว
ก็ปรับเป็น 914 หรรือ 912 แล้วหารด้วยสองอีกครั้งจะลงตัว
เลือก 912 เพราะสองเท่าของ 912 ไม่เกิน 1826 ดังนั้น 912/2 = 456
เราจึงมั่นใจว่า 1826 - 2 แล้ว จะทำให้หารด้วย 4 ลงตัว
ถ้าทำได้ ควรฝึกฝนไปเรื่อยๆ นะครับ
จากนั้น ก็ค่อย up Level ไปเรื่อยๆ เพิ่มความซับซ้อนไปเรื่อยๆครับ
ได้ผลแน่นอน
กว่าครึ่งมาจากการจำได้ เพราะทำซ้ำๆ กันมาหลายพันครั้ง
เช่นเราท่องสูตรคูณแม่สอง ถึงแม่สิบสอง
ก็เป็นการทบทวนการจำได้
ต่อมา ถ้าเริ่มคิดโดยการโยงสิ่งที่เราจำได้และแทบจะฝังไปกระทั่งเคยชิน
เราจะรู้ว่า ถ้ามีการบวก แล้วคิดย้อนถอยหลังไปเราจะรู้จักวิธีคิด
เช่น เรามีเลข 4 จากนั้นเราคิดย้อนถอยหลังของการบวก
เราจะรู้ได้ว่า 4 เกิดจาก 2 +2 หรือ 1 +3 หรือ 3+ 1
ต่อมาเมื่อซับซ้อนขึ้น เช่นการคูณ
เรามีเลข 12 ถ้าคิดย้อนกลับไปของต้นเค้าที่มา
เราจะรู้ว่า 12 อาจเกิดจาก 1 x 12 , 2 x 6 , 3 x 4 หรือ 12 x 1, 6 x 2 และ 4 x 3
พอเราคิดโยงกลับไปของต้นเค้าที่มาได้
เราจะสามารถหารเลข 12 ด้วยจำนวณเต็ม 6 ตัวได้ทันที
จำนวนเต็มหกตัวที่ว่าคือ ตัวมันเองเลข 12 ไง และ เลข 1 เลข 2 เลข 3 เลข 4 เลข 6
และเช่นกันพอมีการหารเลข 12
เราก็สามารถรู้คำตอบได้ในทันที เพราะเราได้เคยโยงผลคูณที่ว่าไว้แล้ว
จากนั้น ก็ต้องฝึกคิดโยงไปข้างหน้า คิดย้อนกลับมาในสิ่งที่ใกล้ตัว(อันเป็นตัวเลข)
โยงให้บ่อยๆ เอาเป็นว่า ทุกๆ ชั่วโมง โยงให้ได้ 5 ชนิด
ทั้งโยงไปข้างหน้า และมองย้อนหลัง ทำจนเคยชิน
ตั้งแต่ซื้อของ ตั้งแต่เห็นทะเบียนรถ ตั้งแต่เห็นเลขที่บ้าน
ตั้งแต่เห็นเลขประจำตัวเพื่อนร่วมชั้นเรียน
อะไรที่นับได้ อะไรที่เป็นตัวเลข จับมาคิดมาคำนวณให้หมด
ลองฝึกดูนะครับ ไม่เกิน 15 วันหนูจะรู้ว่าหนูคิดได้เร็วขึ้น
(อันที่จริงไม่ได้คิดเร็วขึ้น ที่เร็วคือ หนูจำได้ จำสิ่งที่ทำซ้ำๆกันได้)
เนื่องจากตัวเลขมีแค่ 10 ตัวเท่านั้น ดังนั้น ทำวนไปวนมา
ไม่ถึงสามวัน สิ่งเหล่านี้จะเริ่มซ้ำกันแล้ว
เช่นเลขประจำตัวเพื่อน 1826 เราก็จับมาบวกกัน 1 + 8 +2+ 6 = 17
ต่อมา 18 +26 = 44
ทีนี้ตรวจคำตอบโดยนำ 17 แบ่งเป็น 1 +7 = 8
และ นำ 44 แบ่งเป็น 4 + 4 = 8
ถ้าสองวิธีการที่ทำมา ได้ผลเท่ากันคือ 8
คำตอบทั้งสองวิธีการจะถูกต้อง
ทีนี้ก็ลองหารดูครับ 1826/2 = 913
ถ้าสองหารลงตัว ก็ลองหารด้วย 4 ดูนะครับ
ทีนี้ผลลัพธ์ของ 1826/2 = 913 เลข 913 เป็นเลขคี่
ดังนั้น ก็ไม่สามารถหารด้วยเลขคู่ได้อีกต่อไป
เราก็รู้ได้ว่า 1826/4 จะเป็นตัวเลขที่ไม่ลงตัว
ถ้าต้องการหารด้วย 4 เราลองหารดู แล้วดูว่าเหลือเศษเท่าใด
1826/4 = 456 เศษ 2 <----- อย่างนี้จะยากขึ้นนิดหนึ่ง
กรณีอย่างนี้ ควรนำ 1826 - 2 = 1824 แล้วลองหารด้วย 4 ดู
จะง่ายกว่าเยอะเพราะ เราสามารถหาร 1824 ด้วย4 ได้ลงตัว
ถามว่า แล้วรู้ได้อย่างไรว่า 1826 -2 จากนั้นจะสามารถหารด้วย 4 ลงตัว
ตอบ มาจากคำตอบ ของ 913 ครับ นำ 913/2 แล้วไม่ลงตัว
ก็ปรับเป็น 914 หรรือ 912 แล้วหารด้วยสองอีกครั้งจะลงตัว
เลือก 912 เพราะสองเท่าของ 912 ไม่เกิน 1826 ดังนั้น 912/2 = 456
เราจึงมั่นใจว่า 1826 - 2 แล้ว จะทำให้หารด้วย 4 ลงตัว
ถ้าทำได้ ควรฝึกฝนไปเรื่อยๆ นะครับ
จากนั้น ก็ค่อย up Level ไปเรื่อยๆ เพิ่มความซับซ้อนไปเรื่อยๆครับ
ได้ผลแน่นอน
แสดงความคิดเห็น
ไม่เก่งวิชาที่ต้องคำนวน