จื่อวี TWICE: ไอดอลไต้หวัน ผู้ถูกกดดันให้สนับสนุน “One China”




จื่อวี TWICE: ไอดอลไต้หวัน ผู้ถูกกดดันให้สนับสนุน “One China”
.
หลายปีมานี้ ปัญหาการเมืองระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน ทวีความดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ เพราะจีนยังคงไม่ยอมรับฮ่องกงและไต้หวันว่าเป็นประเทศ อีกทั้งจีนยังเดินหน้านโยบาย “จีนเดียว” (One China-Policy) ซึ่งหมายถึงการรวมฮ่องกงและไต้หวันเข้าไว้ใต้ร่มเงาจีน ทำให้ชาวฮ่องกงและไต้หวันจำนวนไม่น้อยเกิดความไม่พอใจจนปะทุเป็นการชุมนุมหลายครั้ง
.



นโยบาย One China ก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน ใครไม่เห็นด้วยเป็นต้องถูกจัดการ ถูกทำร้าย ข่มขู่ ไปจนถึงขั้นเสียชีวิต นอกจากนี้ จีนยังใช้การกดดันทางเศรษฐกิจเพื่อควบคุมความเห็นของสังคมโลก คนดังหลายคนที่เห็นความอยุติธรรมดังกล่าวจึงไม่สามารถยอมรับและให้การสนับสนุนจีนได้อีกต่อไป และใช้ความมีชื่อเสียงเป็นกระบอกเสียงเพื่อตีแผ่เรื่องราวที่เกิดขึ้น
.
แต่ดารานักแสดงและเหล่าคนดังในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน ไม่ใช่ทุกคนที่กล้าต่อต้านจีน เนื่องจากรู้ซึ้งถึงแสนยานุภาพของจีนเป็นอย่างดี บางคนสนับสนุนจากใจจริง แต่บางคนก็จำใจสนับสนุนเพราะไม่อยากโดนแบนจนหมดอนาคต เพราะรู้ดีว่าหากแสดงออกว่าอยู่ฝั่งตรงข้ามจีนเมื่อไหร่ ภัยจะมาเยือน
.
อย่างเช่นกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับ โจวจื่อวี (Tzuyu) ไอดอลสาวชาวไต้หวันที่มีชื่อเสียงจากการเป็นสมาชิกวง Twice วงไอดอลเกาหลีชั้นนำจากค่าย JYP Entertainment
.


Twice ประกอบไปด้วยสมาชิก 9 คน ได้แก่ อิมนายอน, ยูจองยอน, โมโมะ ฮิราอิ, ซานะ มินาโตะซากิ, พัคจีโย, มินะ เมียวอิ, คิมดาฮยอน, ซนแชยอง และจื่อวี แบ่งเป็นชาวเกาหลี 5 คน ชาวญี่ปุ่น 3 คน และชาวไต้หวันอีก 1 คน ซึ่งก็คือจื่อวีนั่นเอง จื่อวียังถือเป็นมักเน่ (Maknae) หรือสมาชิกน้องเล็กสุดของวง ตอนที่วงเดบิวต์และปล่อยซิงเกิ้ลแรก Like Ooh-Ahh ออกมาในเดือนตุลาคมปี 2015 เธอมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น
.
ในช่วงเพิ่งก่อตั้งวง Twice อาจยังไม่ได้รับความนิยมมาก แต่ตัววงและสมาชิกแต่ละคนค่อย ๆ ได้รับความสนใจจากสาธารณชนขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยผลงานเพลงที่ฟังสนุกติดหู และภาพลักษณ์ที่สดใส น่ารักน่าค้นหา สิ่งที่ทำให้หลายคนสะดุดตาจื่อวี ไม่เพียงแค่ความสามารถในการร้องการเต้น แต่เธอยังมีหน้าตาที่งดงาม (เธอได้รับการจัดอันดับอยู่บ่อยครั้งว่าเป็นผู้หญิงที่มีใบหน้าสวยคมอันดับต้น ๆ ของโลก) และการเป็นชาวต่างชาติในวงเกาหลีทำให้หลายคนยิ่งเอ็นดูเธอ
.


หนึ่งในการออกสื่อที่ส่งให้เธอได้เปล่งประกายที่สุด คือการไปออกรายการวาไรตี้ My Little Television ทางสถานีโทรทัศน์ MBC ร่วมกับสมาชิก Twice อีก 3 คน ซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นได้แก่ โมโมะ, ซานะ และมินะ ทางรายการให้ทั้ง 4 คนมาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน และทำอะไรสนุก ๆ ด้วยกัน โดยรายการออกอากาศหลังจากเดบิวต์ได้ไม่นาน ทุกอย่างของรายการผ่านไปด้วยดี และได้รับเสียงตอบรับน่าชื่นใจ
.
แต่ทุกคนไม่รู้ตัวเลยว่า รายการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของดราม่าน่าปวดหัวทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจื่อวีที่ต้องพัวพันกับปัญหาการเมืองระดับนานาชาติ เพราะในรายการมีช็อตที่สมาชิก Twice ทั้ง 4 คนถือธงประจำประเทศของตัวเองซึ่งรายการเตรียมไว้ให้
.


ปรากฏว่า ธงในมือจื่อวีเป็นธงของไต้หวัน ไม่ใช่ธงชาติจีน

.
หลังการออกอากาศ จื่อวีกลายเป็นเป้าโจมตีของเหล่าชาวจีนคลั่งชาติที่นำโดย หวงอัน นักร้องขาใหญ่ชาวไต้หวัน ผู้โด่งดังจากการร้องเพลงประกอบละครเรื่องเปาบุ้นจิ้น และเป็นหนึ่งในผู้ที่นิยมจีนแผ่นดินใหญ่ เขากล่าวว่า การกระทำของจื่อวีในรายการ My Little Television สื่อว่าต้องการให้ไต้หวันแบ่งแยกดินแดน เป็นการแสดงออกว่าเธอไม่ยอมรับความเป็นหนึ่งเดียวกับจีน
.
หลังจากหวงอันออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ชาวจีนจำนวนมากก็รู้สึกโกรธเคืองและเข้ามารุมต่อว่าจื่อวี หนักถึงขั้นข่มขู่ประทุษร้าย ไม่เพียงแค่จื่อวีที่โดนหมายหัว แต่ผู้บริหาร JYP และวงไอดอลวงอื่นของค่ายก็โดนหางเลขไปด้วย หนึ่งในนั้นก็คือวง 2PM ซึ่งมี นิชคุณ หรเวชกุล เป็นหนึ่งในสมาชิกวง
.


ตอนแรกค่าย JYP ไม่ได้ออกมาแสดงท่าทีอะไรต่อเรื่องนี้ แต่ยิ่งนิ่งเฉย กระแสกดดันและด่าทอก็มากขึ้นเรื่อย ๆ แบรนด์สินค้าที่เคยเลือกจื่อวีเป็นพรีเซนเตอร์ นำโดยแบรนด์โทรศัพท์มือถือ Huawei ก็ประกาศระงับการทำงานร่วมกัน หากปล่อยไว้แบบนี้อาจส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่าที่ควร ค่าย JYP จึงห้ามเลือดด้วยการให้จื่อวีออกมาอัดวิดีโอ แล้วแถลงขอโทษเป็นภาษาจีน เธอแสดงความเสียใจในการกระทำที่ไม่เหมาะสมของเธอ จนส่งผลเสียต่อบริษัทและความรู้สึกของสาธารณชน จื่อวีพูดด้วยสีหน้าเคร่งเครียดและน้ำเสียงเศร้าหมอง ปราศจากความรื่นเริงว่า
.
“ประเทศจีนมีเพียงหนึ่งเดียว สองน่านน้ำของช่องแคบไต้หวันรวมเป็นหนึ่งเดียว ฉันจะตระหนักเสมอว่าตัวเองคือคนจีน และภาคภูมิใจในความเป็นคนจีน”
.
ผลจากแถลงการณ์ดังกล่าว แม้จะลดทอนกระแสเกลียดชังลงไปได้บ้าง แต่คนจีนจำนวนมากก็ยังไม่ให้อภัยเธอ และแม้ค่าย JYP จะยังไม่ได้นำวง Twice เข้าเจาะตลาดจีน แต่เหตุการณ์นี้ก็อาจเรียกได้ว่า เป็นการปิดประตูไม่ให้จื่อวีและ Twice ได้ตีตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งมีศักยภาพในการทำเงินให้บริษัทได้สูง
.
รายที่โดนกระแสตีกลับหนักหน่อย กลับเป็นฝั่ง JYP ที่ให้จื่อวีออกมาขอโทษผ่านวิดีโอ เมื่อแฟน ๆ สื่อมวลชน และคนทั่วไปวิพากษ์วิจารณ์ว่า นี่คือการขอโทษเพื่อพยายามเอาใจจีน โดยไม่ได้สนใจว่าลูกจ้างจะต้องเผชิญกับอะไร และสภาพจิตใจต้องบอบช้ำแค่ไหน หนำซ้ำยังเป็นการบังคับให้วัยรุ่นอายุ 16 ปี ที่ยังมีสถานะเป็นเยาวชน ให้ออกมาขอโทษในเรื่องที่อาจเรียกได้ว่าไม่ใช่ความผิดของเธอเสียด้วยซ้ำ ทำให้บริษัทต้องปฏิรูปแนวทางในการรับมือกับปัญหาเหล่านี้เสียใหม่ทั้งยวง
.
ขณะเดียวกัน หวงอันผู้โหมเชื้อไฟในดราม่าครั้งนี้ หลังเห็นเรื่องราวเลยเถิดไปไกลก็ออกมาปฏิเสธว่า จริง ๆ แล้วสื่อเอาคำพูดของเขาไปขยายเกินเลย และเขาไม่ได้มีเจตนาจะเล่นงานจื่อวี หรือกล่าวหาว่าเธอสนับสนุนให้ไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระจากจีน แต่ไม่ว่าหวงอันจะแก้ตัวอย่างไร ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับจื่อวีก็ยากที่จะหาทางลบล้าง หรือสมานให้กลับไปดีดังเดิมได้อีกแล้ว
.
ในเรื่องราวที่ดูเหมือนจะมีแต่เรื่องร้าย ๆ ยังพอจะมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นอยู่บ้าง ดราม่าครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ามี “วันซ์” (Once) หรือแฟนคลับวง Twice และผู้คนทั่วไปจำนวนมากแค่ไหนที่อยู่เคียงข้างจื่อวี และยังพยายามให้กำลังใจเธอทุกครั้งที่มีโอกาส
.


นอกจากนี้ จื่อวียังกลายเป็นตัวแทนประชาธิปไตยประจำไต้หวัน เป็นแสงสว่างที่ทำให้ชาวไต้หวันยกย่องและเชิดชูในการต่อสู้กับอำนาจเผด็จการจีน ชาวไต้หวันจำนวนมากมองว่า การกระทำของหวงอันและคนจีนแผ่นดินใหญ่ต้องได้รับการโต้ตอบอย่างสาสม ซึ่งพวกเขาเอาไปลงกับการเลือกตั้งทั่วไปของไต้หวันในปี 2016 ซึ่งจัดขึ้นไม่นานหลังจากเกิดเหตุพอดี
.
ครั้งนั้น ผู้ชนะการเลือกตั้งก็คือนักการเมืองหญิงหัวก้าวหน้า ไช่ อิงเหวิน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (Democratic Progressive Party หรือ DPP) ผู้ชูนโยบายเด็ด ๆ เพื่อสู้กับจีนแผ่นดินใหญ่ หนึ่งในนั้นคือการผลักดันให้ไต้หวันไม่อยู่ใต้ร่มเงาของจีนอีกต่อไป เธอไม่เพียงชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่ยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวันด้วย
.
อันที่จริงๆ ก่อนจะเกิดเหตุกับจื่อวี ไช่ อิงเหวินถือเป็นตัวเต็งที่น่าจะมาวินแบบแบเบอร์อยู่แล้ว แต่ชัยชนะอย่างถล่มทลายหลังเกิดเหตุการณ์นี้ การเลือกหนามยอกอก ผู้สามารถงัดข้อกับจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างสูสีมาเป็นผู้นำ เป็นการแสดงพลังให้สังคมโลกเห็นว่า อย่าคิดว่าจะมาแหยมกับคนไต้หวันได้ง่าย ๆ แถมช่วงต้นปี 2020 ไช่ อิงเหวิน ก็ยังชนะการเลือกตั้ง ได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนนำโด่งอีกเช่นเคย
.
ปัจจุบันอาจเรียกได้ว่า จื่อวีเยียวยาตัวเองจนกลับมามีสภาพจิตใจที่สมบูรณ์ดังเดิม ได้กลับมาทำงานที่ตัวเองรักอย่างมีความสุข และอาชีพการงานก็อยู่ในช่วงขาขึ้นไม่มีตก Twice กลายเป็นวงไอดอลหญิงชั้นแนวหน้าของเกาหลี สามารถทำยอดขายเพลงในระดับทำลายสถิติเป็นประจำ อย่างเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2020 มินิอัลบั้มอันดับที่ 9 อย่าง More & More ที่มาพร้อมเพลงนำชื่อเดียวกัน ก็ทำลายสถิติเป็นอัลบั้มวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปที่ทำยอดขายสูงสุดตลอดกาลในหลายหมวด ก่อนจะเสียสถิติให้ IZ*ONE ในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดมา
.
Twice ยังไปได้สวยในการตีตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในญี่ปุ่น ที่มีเงินสะพัดในแวดวงดนตรีสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ส่วนหนึ่งอาจเพราะอานิสงส์มาจากการมีสมาชิกจากแดนอาทิตย์อุทัยอยู่ถึง 3 คน แต่ไม่ว่าอย่างไร ทั้งหมดนี้ทำให้จื่อวีและวง Twice โลดแล่นได้อย่างมีความสุข และพิสูจน์ว่า “ขายได้” โดยไม่จำเป็นต้องตีตลาดจีน
.

ดราม่า One China ยังมีมาเรื่อย ๆ ยังมีคนดังหลายคนที่แสดงออกเข้าข้างจีน อย่าง เฉินหลง พระเอกสายบู๊ หรือ หลิวอี้เฟย นักแสดงผู้รับบท “มู่หลาน” ในภาพยนตร์ Mulan ที่ออกมาโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการชุมนุมของชาวฮ่องกงที่ออกมาประท้วงจีน) จนเกิดกระแส ##BoycottMulan นอกจากนี้ ชื่อของจื่อวียังถูกยกขึ้นมาเสียบประจานเสมอ หลายคนยังหลงเชื่อข่าวปลอมและหาทางโจมตีเธอ โดยไม่สนใจเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น
.
ไม่มีใครรู้ว่าปัญหาที่เกิดจาก One China จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ไม่มีใครรู้ว่าจะมีผู้ตกเป็นเหยื่อในวังวนนี้อีกมากแค่ไหน ได้แต่หวังว่าในอนาคตอันใกล้จะไม่มีใครต้องเผชิญวันคืนอันเลวร้ายเหมือนกับที่จื่อวีโดนอีก
.
ที่มา
ขอขอบคุณ วันซ์ @myouishyo ในการตรวจทานข้อมูลประเด็นพิพาทของจื่อวีและแผ่นดินใหญ่
https://twitter.com/myouishyo/status/1301819336479260674?s=20
https://www.bbc.com/news/world-asia-35340530
https://www.bbc.com/news/world-asia-35320444
http://www.koreadailyus.com/kpop-spotlight-twice-tzuyus-political-social-controversy/
ขอบคุณ.  เพจ. The people
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่