[SR] ขับ Suzuki Swift GL Max Edition ในสนามรูปแบบ Gymkhana ตอบโจทย์ความคล่อง กระฉับกระเฉง

     
สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว Pantip ทุกท่าน ในวันนี้ทางทีม Pantip Garage เราได้รับเชิญจากทาง Suzuki Motors ประเทศไทย 
ในการเข้าร่วมทดสอบรถ Suzuki Swift GL Max Edition ณ สนาม Motor Sport Park สุวรรณภูมิ
โดย Suzuki Swift GL Max Edition ถือเป็นรถรุ่นล่าสุดของค่ายที่เพิ่งเปิดตัวกันไปเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา 


ก่อนที่จะไปพูดถึงในส่วนของตัวการทดสอบ 
ผมขอมา พาชมรถกันก่อนครับ

Suzuki Swift GL Max Edition ใช้พื้นฐานจากรุ่น GL มาแต่งต่อ นั่นเอง โดยมีรายละเอียด เพิ่มเติมได้แก่


- ชุดสเกิร์ตดีไซน์ใหม่รอบคัน ทั้งหน้า-ข้าง-หลัง
- ทางชายสเกิร์ตท้าย ดีไซน์ให้ดูเหมือนช่องท่อไอเสียคู่ ออก 2 ฝั่ง ทาง Bumper ท้าย


- เสาอากาศครีบฉลามสีดำ + สปอยเลอร์หลังสีดำ


- สติกเกอร์ที่เป็นเส้นสาย Stripe พาดผ่านลำตัวรถ รอบคัน  ด้านข้างประตูหน้าทั้ง 2 ฝั่ง มีคำว่า Max Edition


- มีการเสริมคิ้วซุ้มล้อ สีดำ ให้ดูมีมิติออกมา และแอบดูแกร่ง สไตล์ Crossover 

ซึ่งรายละเอียดที่ว่ามานี้ ทำให้มันมีราคาเพิ่มขึ้นจาก GL อีก 5,000 บาท  โดย GL Max Edition ราคา 5.41 แสนบาท 


ขณะที่รายละเอียด ภายในห้องโดยสารจะเหมือนกันกับตัว GL ครับ ซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวซ้ำ ในรายละเอียดตรงนี้

เพื่อนๆ สามารถรับชมคลิป รีวิว พร้อมบรรยากาศงาน และรายละเอียดตัวรถ ทั้งภายนอก + ภายใน ได้เลยตามนี้ครับ 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ 

ต่อมาผมก็ขอเข้ามาพูดกันในส่วนของการทดสอบกันต่อเลยนะครับ 
 
ซึ่งสนาม MSP สุวรรณภูมิ นี้ หลายคนที่เคยไปขับก็คงจะทราบกันดีครับว่า เป็นแทร็กที่รถมอเตอร์ไซค์ชอบไปขี่กันเป็นส่วนมาก เพราะแทร็กเล็ก 
รวมถึง พวกรถ GoKart ก็ด้วย รถยนต์ไม่ค่อยจะมีจัดขับที่นี่มากนัก และไลน์การขับก็จะปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ 

โดยในครั้งนี้ทางพี่ๆ ทีม Staff ของ Win Win Win ได้วาง Layout เอาไว้ได้ดีและเหมาะสมกับตัวรถ Swift มากๆ คือ มีการวาง Pylon ให้แคบ บีบให้เป็นการขับในรูปแบบ Gymkhana ก็คือ ขับไปตามเส้นทาง Pylon ที่ตั้งไว้เลย ไปเรื่อยๆ จนถึงซองกลับรถ ก็ให้กลับรถ และขับย้อนกลับตามไลน์เดิมมา จอดหยุด ซึ่งก็จะมีการจับเวลากันด้วย 

โดย การขับนั้นจะให้รอบแรก เป็นรอบ Survey เส้นทาง หรือ เรียกว่าซ้อม นั่นล่ะ 
แล้ว รอบ 2 เอาจริง   (ผมได้อัดคลิปตอนขับรอบ 2 มา ให้เพื่อนๆ ลองดูไลน์ กันครับ) 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ซึ่งผมก็ต้องขอบอกก่อนว่า การขับรถ 4 ล้อ ในสนามนี่ผม ร้างรา ไปนานมากๆ ครั้งนี้ถือว่ามาเคาะสนิม เลยก็ว่าได้ 

จากเท่าที่ผมลองขับดูในรอบแรก รู้สึกว่า ไลน์ที่พี่ๆ วางไว้ให้เรา บีบแคบ ซิกแซก ขับยากพอสมควร เพราะต้องสาวพวงมาลัยค่อนข้างเยอะ 
คือ ถ้าผมใช้รถยนต์ส่วนตัว มองแล้วว่าไม่น่ารอด คนกินกรวย แน่ๆ 

แต่จากที่ผมขับ Swift ซึ่งตัวใหม่ เครื่อง Dual Jet นี้ก็ขับมานานมาก จนเรียกได้ว่า เกือบลืมฟีลลิ่งกันไปแล้ว 


ผมขอบรรยายสรุป ฟีลลิ่ง การขับในแทร็กแบบ Gymkhana ให้เพื่อนๆ รับชมกันดังนี้ นะครับ


ผมประทับใจในเรื่องของ พวงมาลัยรูปทรงท้ายตัด แบบสปอร์ต วงนี้มาก ไม่ใช่แค่มันจับและดูกระชับเข้ามือ แต่ด้วยสไตล์ของพวงมาลัย แร็คแอนด์พีเนียน ผ่อนแรงไฟฟ้า รัศมีวงเลี้ยวแคบ 4.8 ม. อันนี้ คือ มันเข้ามือผมมากๆ 
เรื่องผ่อนแรงสำหรับผม ที่ชอบขับซิ่งนิดๆ เน้นการคอนโทรล คือ มันดีจริงๆ รู้สึกถึงการตอบสนองที่ดูค่อนข้างเป็นธรรมชาติ  วงเลี้ยวแคบกระชับ สลาลอม หรือ เจอโค้งมันก็ช่วยให้ผม ควบคุมรถผ่านได้อย่างง่ายดาย 


ขณะที่ระยะฐานล้อ 2,450 มม. ก็กำลังดี เลย กับสนามเล็กๆ แบบนี้ ตัวรถดูคล่องแคล่ว กว่าซีดาน ที่ผมใช้ปกติ อย่างเห็นได้ชัด 
ตัวช่วงล่างนั้น ก็ถือว่า เฟิร์มดี พอสมควร ให้ความหนึบยึดเกาะได้ดีระดับหนึ่ง  แต่จุดที่ผม แอบรู้สึกเมื่อขับในแทร็กแบบนี้ ก็คือ ซีรีย์ยางที่ให้มาเป็น Eco มันเลยอาจจะดู ไม่ค่อยมี Grip การยึดเกาะเท่าที่ควร คือ ช่วงล่างรถ ยังเกาะได้ดี แต่เสียงเอี๊ยด เริ่มออกมาก่อนแล้ว

ส่วนเรื่องความนุ่มนวลอะไรต่างๆ การซับแรง รวมถึงการเก็บเสียงนั้น โดยภาพรวมก็ทำได้ดีในแบบที่ควรจะเป็นเลย ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็เรียนตามตรงว่า ผมไม่ได้โฟกัส เรื่องความนุ่มนวลสักเท่าไรอยู่แล้ว กับการขับในสนาม  จากฟีลลิ่ง ที่เคยขับ Swift บนท้องถนนมาก่อน 

การยึดเกาะทำได้ดีเลยที่เป็นโค้งความเร็วต่ำแบบนี้ รถไม่โดยนตัวมาก หนึบไว้ใจได้ นอกจากนี้ ระบบ ESP ที่มีมาให้ ผมก็ได้ใช้ ในช่วงรอบแรก ที่ซ้อมไลน์ เพราะโค้งหักศอก ผมดันเปิดไลน์เข้ากว้างไปนิด และความเร็วมาเยอะไปหน่อย เลย Understeer ไปเยอะ แต่ ระบบตัวรถก็เข้ามาช่วยไว้พอสมควร


ด้านขุมพลังเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร Dual Jet ที่เน้นเรื่องของการประหยัดน้ำมันนั้น โดยภาพรวมก็ ขับได้ดีพอประมาณ เช่นเดียวกับเพื่อนๆ ที่ใช้บล็อกพิกัดเครื่องยนต์เท่านี้ แต่โดยรวมแรงบิดที่รอบต่ำผมก็ยังถือว่ามีให้ใช้อยู่ ไม่น่าเกลียด 
แต่ ต้องย้ำกว่าด้วยความที่ Eco Car ปัจจุบัน เป็น 1.0 ลิตร เทอร์โบ มาด้วยกัน ถึง 2 รุ่น และพวกนั้น มันสายบ้าพลังด้วย ดังนั้น จึงไม่ควรนำ Swfit เครื่อง Dual Jet นี้ ไปเปรียบเทียบกับพวกนั้น นะครับผม ถึงแม้ ผมจะแอบอยากได้แรงแบบนั้นก็ตามที 555+ 


สรุปแล้ว การทดสอบ Suzuki Swift GL Max Edition ในสนาม ครั้งนี้ กับการขับแบบ Gymkhana ผมถือว่าทางพี่ๆ Staff เซ็ทติ้งรูปแบบสนามมาให้ดีมาก มันตอบโจทย์การใช้งานแบบนี้เลย คือ ไม่ใช่รถเร็ว จะขับแรงอะไร แต่ ต้องคอนโทรล วงแคบ ได้ดีเยี่ยม ตอบสนองได้อย่างกระฉับกระเฉง กับรถใช้งานในเมือง ซึ่ง ผมกล้าพูดเลยกว่า Swift ถือเป็นรถ Eco Car ที่เด่นในเรื่องของการคอนโทรลรถ มากที่สุดรุ่นหนึ่งเลย 

เมื่อเทียบกับราคาค่าตัว ที่เพิ่มมา 5 พันบาท จากรุ่น GL โดยรวมผมว่าก็ดู ok เลย ชุดแต่งก็ดูมีเอกลักษณ์ดี 
ใครสนใจ และอยากเอาไปแต่งต่ออีกนิด  ก็แค่เปลี่ยนใส่ล้อแม็ก หรือ จะใส่สปริงโหลดอีกนิด ก็หล่อมากแล้วครับ 

สำหรับคลิปบรรยากาศรูปแบบการทดสอบ รับชมได้ที่ด้านล่างนี้ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ขอขอบคุณทาง Suzuki Motors ประเทศไทย และพี่ๆทีม WinWInWin สำหรับกิจกรรมการขับในแทร็ก สนุกๆ ครั้งนี้
ชื่อสินค้า:   Suzuki Swift GL Max Edition
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

  • Suzuki Motors ประเทศไทย จัดกิจกรรมทดสอบ Suzuki Swift GL Max Edition ให้บรรดาสื่อมวลชน ทดสอบขับในสนาม MSP รูปแบบ Gymkhana โดยทีม Pantip Garage เราได้รับเชิญเข้าร่วมด้วย

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่