ค่าครองชีพในไทยตอนนี้!แพงกว่าที่ประเทศสิงคโปร์ (Singapore)หรือยังครับ?(เมื่อเทียบกับรายได้ขั้นต่ำ)

ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ
เอารายได้ ที่  สิงคโปร์ (Singapore) นะครับ  อาจจะสูง     ค่าครองชีพ อาหาร ทำเอง  รวมทั้งถ้าออกไปทานอาหารนอกบ้าน
ค่าเช่าบ้าน  ในย่านธรรมดา   ราคารถยนต์ ค่าประกันภัยและค่าบำรุงรักษาแพงกว่า
ค่ารักษาพยาบาล และอื่น ที่มีอะไรเพิ่มเติมบอกได้เลยนะครับ แต่ตอนนี้เศรษฐกิจ ของประเทศไทยค่าครองชีพสูงมากๆๆๆ ผัดไทยใส่ไข่ ราคา 40 บาทแพง มากๆๆๆๆๆ  ขอบคุณมากๆๆๆ ครับ.......
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 16
เทียบกันไม่ได้หรอกครับ ประเทศที่มีแต่ม็อบ เอาใจใครไม่ถูกหรอกครับ ของราคาถูก บอกราคาตกต่ำ เดือดร้อนเกษตรกร ของราคาแพง บอกค่าของชีพสูง ประชาชนเดือดร้อน ขึ้นค่าแรง บอกผู้ประการรับไม่ไหวปิดกิจการเดือดร้อนพนักงาน อยากได้เงินเยอะแบบประเทศอื่น คนต้องเข้ามาอยู่ในระบบ จ่ายภาษี มีงานทำเป็นหลักแหล่ง เพราะต้องให้ส่วนใหญ่ไปพร้อมกันทั้งหมด ไม่ใช่ส่วนใหญ่ รายได้เท่าไรไม่รู้ ไม่เคยยื่นภาษี ได้เอา เสียไม่ได้ ตอนรวยไม่มีใครรู้ ตอนจนโลกต้องรู้
"ก่อนจะอยากให้ได้เท่าคนอื่น ต้องดูตัวเองก่อน ว่าทำได้เท่าคนอื่นหรือยัง"
เพี้ยนหืม
ความคิดเห็นที่ 10
เคยไปๆมาๆใช้ชีวิตอยู่แถว Tampines (ฝั่ง east coast แถวๆสนามบิน)  หลายปีอยู่คับ สิ่งที่คิดว่าสิงคโปร์ถูกกว่าจริงๆก็คือค่าขนส่งสาธารณะ กรณีใช้บัตร ezlink ค่าเดินทางจะถูกมากคับ รถเมล์ 2 sgd รถไฟฟ้านั่งแบบไกลสุดสายเลยก็น่าจะ 4 sgd+-

ค่าของกิน คนสิงคโปร์ถ้าไม่ได้อยู่ครอบครัวใหญ่ๆ ผมว่าทำเองไม่คุ้มเท่าไปกินที่ Hawker (โรงอาหารตาม HDB) ค่าวัตถุดิบถ้าเข้า fairprice ไม่แพงมาก ผลไม้นำเข้าถูกกว่าไทย แต่ที่แพงคือ ค่าไฟและค่าแก๊สครับ) ร้านอาหาร ถ้าข้าวแกง พวกอาหารอินโด nasi lemak ข่าวไก่ย่างนี่จัดชุดอาจจะมี 3-4 sgd ถ้าอาหารชุดที่ดีดีหน่อยก็มี 5 sgd+- น้ำชาเย็นแก้วพลาสติกโง่ๆก็ 1-2 sgd แต่ถ้าเข้าห้างก็จะแพงไปอีก  แต่ผมจะชอบนั่งรถเมล์ไป East coast park ไปกินปีกไก่ย่าง ปูผัดผงกะหรี่ น้ำอ้อยน้ำเฉาก๊วย ทางนู้นจะไม่แพงคับ  หรือถ้าอยากอาหารไทย ก็นั่งรถเมล์ไป Thai town หรือที่เรียกว่า Golden miles ที่นี่อาหารไทยมีทั้งหมูกระทะ ร้านส้มตำไก่ย่าง ของกินไทย  ที่นี่อะผมว่าแพง 555+ น้ำ 2 ลาบส้มตำต้องมีจานละ 8+-

ส่วนค่าครองชีพอื่นๆ สิงคโปร์แพงกว่าไทยหมดคับ แต่ถ้าเทียบสัดส่วนรายได้ของเค้าก็ถือว่าค่าครองชีพถูก อาชีพแบบ white collar จำ fact sheet ไม่ได้ แต่จะกวาดๆอยู่ประมาณ 2500-4000 sgd  ค่าบ้านถ้าเช่า hdb เก่าแชร์สามห้องนอนน่าจะมี 300-500 sgd ส่วนถ้าอยากซื้อ ห้องเล็กๆอาจหาได้ตั้งแต่ 100,000 ปลายๆ ถ้าห้องชุด 3 bedroom ทำเลดีดีอาจไหลไปได้ถึง 700,000 ถ้ารวยมีตังซื้อคอนโดซึ่งส่วนใหญ่เป็น freehold อาจเริ่มตั้งแต่ล้านนิดๆขึ้นไป

ส่วนค่ารถ ถ้าเอาแบบบ honda civic ราคาอาจเริ่มตั้งแต่ 100,000 sgd  แต่ก่อนมีคุณจะต้องทำ coe (Certificate of entitlement) ที่อยู่ประมาณ 30,000 sgd+- มีค่าประกัน road tax ค่า maintenance สารพัดคับ ฯลฯ

สรุปผมชอบสิงคโปร์นะ ถ้ามีลูกก็อยากให้ลูกไปเรียนสิงคโปร์ รู้สึกว่าประเทศที่ทุกคนมีวินัย เคารพกฎของสังคม รู้จักหน้าที่พลเมือง มันทำให้ประเทศน่าอยู่ ชุมชนน่ารัก55
ความคิดเห็นที่ 5
https://www.eiu.com/n/campaigns/worldwide-cost-of-living-2020/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่