ผมซื้อ/ติดตั้ง แอร์ไดกิ้น อินเวอร์สเตอร์ ที่บ้าน 3 ตัว เมื่อมีนาคม 2018 แล้วมาซื้อเพิ่มอีก 2 ตัว (ARKC12RV2S) เมื่อกันยายน 2018 ปรากฎว่าแอร์ชุดแรกใช้มาไม่มีปัญหาใด ๆ แต่ชุดที่ 2 ที่ซื้อมาเป็นรุ่นเดียวกัน ขนาดเดียวกัน กลับมาเสียในเวลาไล่เลี่ยกัน คือตัวแรกเสียเมื่อปลายกรกฎาคม 2020 อีกตัวมาเสียปลายสิงหาคม 2020 ด้วยอาการเดียวกัน คือ อยู่ ๆ ก็ดับไปเอง เช็ค error code ขึ้น L5 ทั้ง 2 ตัว
L5
Posted on October 8, 2015 by daikin
สภาวะกระแสเกินแบบฉับพลันของอินเวอร์เตอร์ (ไฟฟ้ากระแสตรงขาออก)
สาเหตุที่เป็นไปได้คอยล์ของคอมเพรสเซอร์มีความบกพร่อง (เช่น การยกเลิกการเชื่อมต่อของการเดินสายไฟ หรือข้อผิดพลาดของฉนวนหุ้ม)
ความล้มเหลวในการสตาร์ทเครื่องคอมเพรสเซอร์ (อุปกรณ์ล็อคสำหรับเครื่องกล)
PCB ของอินเวอร์เตอร์มีความบกพร่อง
แจ้งซ่อมไปตัวแรก บริษัทฯ แจ้งว่า ต้องมีค่าตรวจเช็ค ค่าเดินทาง ค่าอะไหล่ ยกเว้น คอมเพรสเซอร์ และแผงวงจรที่ยังอยู่ในระยะรับประกัน ปรากฏว่าส่งช่างมาแล้ว ช่างคิดค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 500.- ค่าอะไหล่ coil motorize 210.- ยังไม่รวม vat ช่างบอกว่า coil motorize สนิมกินหมดทั้งตัว ก็ ok
ผ่านไป 2 วัน อาการยังเหมือนเดิม โทรแจ้งบริษัทฯ อีกครั้ง บริษัทฯ แจ้งกลับมาเช่นเดิม ค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 500.- หากมีรายการเสียเพิ่ม ตลกไหม? ถามกลับไปว่า ตกลงที่จ่ายไป 12xx เป็นค่าอะไร มาเปลี่ยนแล้วไม่หายนี่คือ อะไหล่ที่เปลี่ยนไปเสียไหม จัดหนักไปหนึ่งดอก บริษัทฯ จึงบอกจะส่งช่างมาจัดการให้ใหม่ ผ่านไป 2-3 วัน ช่างขับรถมาถึงบ้าน เพื่อแจ้งว่า อาการนี้บอร์ดน่าจะเสีย แต่ตอนนี้ไม่มีอะไหล่ ต้องรอไปก่อน ให้เซ็นเอกสารรับทราบ รอประมาณ 7-10 วัน ประมาณนี้ ช่างก็มาเปลี่ยนบอร์ดให้ใหม่ ก็จบไป ใช้ต่อมาถึงตอนนี้ยังไม่มีปัญหา
มาตอนปลายเดือนสิงหาคม 2020 อีกตัวที่ซื้อวันเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ขนาดเดียวกัน ติดตั้งพร้อมกัน ก็มาเสียอีก ด้วยอาการเดียวกัน แปลกไหม โทรไปบริษัทฯ แจ้งซ่อมอีก บริษัทฯ ก็แจ้งเหมือนเดิม ค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 600.- เค้า ผมก็ยืนยันไปว่า ครั้งที่แล้วเสียค่าโง่ไป 12xx ครั้งนี้จะไม่ยอมจ่ายอะไรเลย เพราะแอร์มี defect แน่นอน ก็แจ้งไปว่า ไม่ต้องมาเช็คแล้ว เอาบอร์ดมาเปลี่ยนได้เลย สรุปวันนี้ช่างมาถึงหน้าบ้าน แจ้งจะต้องจ่ายเหมือนเดิม ค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 600.- ค่าอะไหล่ coil motorize 210.- ยังไม่รวม vat ค่าบอร์ดอยู่ในรับประกัน เพิ่มเติมคือ ค่าเดินทาง 600.- เพราะคราวก่อนเก็บผิด ไม่จ่าย ไม่ซ่อม แฟนผมจึงตัดความรำคาญยอมจ่ายไป แต่ผมไม่ ok ถ้าแอร์ของคุณไม่มี defect ผมจะต้องแจ้งให้มาซ่อมไหม
คนที่ซื้อแอร์รุ่นนี้ ไม่รู้มีปัญหาเหมือนผมไหม?
แอร์ไดกิ้น หนาวมาก
L5
Posted on October 8, 2015 by daikin
สภาวะกระแสเกินแบบฉับพลันของอินเวอร์เตอร์ (ไฟฟ้ากระแสตรงขาออก)
สาเหตุที่เป็นไปได้คอยล์ของคอมเพรสเซอร์มีความบกพร่อง (เช่น การยกเลิกการเชื่อมต่อของการเดินสายไฟ หรือข้อผิดพลาดของฉนวนหุ้ม)
ความล้มเหลวในการสตาร์ทเครื่องคอมเพรสเซอร์ (อุปกรณ์ล็อคสำหรับเครื่องกล)
PCB ของอินเวอร์เตอร์มีความบกพร่อง
แจ้งซ่อมไปตัวแรก บริษัทฯ แจ้งว่า ต้องมีค่าตรวจเช็ค ค่าเดินทาง ค่าอะไหล่ ยกเว้น คอมเพรสเซอร์ และแผงวงจรที่ยังอยู่ในระยะรับประกัน ปรากฏว่าส่งช่างมาแล้ว ช่างคิดค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 500.- ค่าอะไหล่ coil motorize 210.- ยังไม่รวม vat ช่างบอกว่า coil motorize สนิมกินหมดทั้งตัว ก็ ok
ผ่านไป 2 วัน อาการยังเหมือนเดิม โทรแจ้งบริษัทฯ อีกครั้ง บริษัทฯ แจ้งกลับมาเช่นเดิม ค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 500.- หากมีรายการเสียเพิ่ม ตลกไหม? ถามกลับไปว่า ตกลงที่จ่ายไป 12xx เป็นค่าอะไร มาเปลี่ยนแล้วไม่หายนี่คือ อะไหล่ที่เปลี่ยนไปเสียไหม จัดหนักไปหนึ่งดอก บริษัทฯ จึงบอกจะส่งช่างมาจัดการให้ใหม่ ผ่านไป 2-3 วัน ช่างขับรถมาถึงบ้าน เพื่อแจ้งว่า อาการนี้บอร์ดน่าจะเสีย แต่ตอนนี้ไม่มีอะไหล่ ต้องรอไปก่อน ให้เซ็นเอกสารรับทราบ รอประมาณ 7-10 วัน ประมาณนี้ ช่างก็มาเปลี่ยนบอร์ดให้ใหม่ ก็จบไป ใช้ต่อมาถึงตอนนี้ยังไม่มีปัญหา
มาตอนปลายเดือนสิงหาคม 2020 อีกตัวที่ซื้อวันเดียวกัน รุ่นเดียวกัน ขนาดเดียวกัน ติดตั้งพร้อมกัน ก็มาเสียอีก ด้วยอาการเดียวกัน แปลกไหม โทรไปบริษัทฯ แจ้งซ่อมอีก บริษัทฯ ก็แจ้งเหมือนเดิม ค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 600.- เค้า ผมก็ยืนยันไปว่า ครั้งที่แล้วเสียค่าโง่ไป 12xx ครั้งนี้จะไม่ยอมจ่ายอะไรเลย เพราะแอร์มี defect แน่นอน ก็แจ้งไปว่า ไม่ต้องมาเช็คแล้ว เอาบอร์ดมาเปลี่ยนได้เลย สรุปวันนี้ช่างมาถึงหน้าบ้าน แจ้งจะต้องจ่ายเหมือนเดิม ค่าแรง 500.- ค่าเดินทาง 600.- ค่าอะไหล่ coil motorize 210.- ยังไม่รวม vat ค่าบอร์ดอยู่ในรับประกัน เพิ่มเติมคือ ค่าเดินทาง 600.- เพราะคราวก่อนเก็บผิด ไม่จ่าย ไม่ซ่อม แฟนผมจึงตัดความรำคาญยอมจ่ายไป แต่ผมไม่ ok ถ้าแอร์ของคุณไม่มี defect ผมจะต้องแจ้งให้มาซ่อมไหม
คนที่ซื้อแอร์รุ่นนี้ ไม่รู้มีปัญหาเหมือนผมไหม?