1.โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ คือ
โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ มีชื่อย่อว่า รร.สธ.ทร. โดยแต่เดิมนั้นชื่อ โรงเรียนนายทหารเรือ ถูกสร้างมาเพื่อเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของกองทัพเรือ ตัวโรงเรียนขึ้นตรงอยู่กับสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง และอยู่ในระดับเดียวกับ สถาบันวิชาการทหารบกชั้นสูง และสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง
2.ประวัติ โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
โรงเรียนนายทหารเรือ ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2467 โดยตัวโรงเรียนจะขึ้นต่อกรมยุทธศึกษาทหารเรือ มีนายทหารเข้าศึกษาในโรงเรียนนับเป็น นทน.รร.สธ.ทร. รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นายทหารเรือที่เข้าศึกษาต้องมียศไม่สูงกว่านาวาตรี และไม่ต่ำกว่าเรือเอก เพื่อที่จะให้นายทหารได้รู้จักกิจการของทหารเรืออย่างกว้างขวาง สามารถปฏิบัติการและติดต่อกับต่างประเทศในเวลาปกติ และยังรู้จักปฏิบัติการตามหน้าที่ในเวลาเกิดสงครามอีกด้วย
ต่อมาในปี พ.ศ. 2526 โรงเรียนนายทหารเรือ ได้ถูกย้ายไปยังสถานที่แห่งใหม่ ณ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และถูกเปลี่ยนชื่อเป็น สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง การก่อสร้างอาคารสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูงนั้นได้แล้วเสร็จและทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2536
3.จุดมุ่งหมาย โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
จุดมุ่งหมาย (Goals) ของหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือนั้นเพื่อที่จะสร้างผู้นำในระดับยุทธการนายทหารฝ่ายเสนาธิการระดับกองทัพนักวางแผนทางทหาร และผู้บริหารระดับกลางรวมทั้งเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและประสบการณ์ให้แก่นายทหารนักเรียนเพื่อให้เพียงพอที่นำมาจะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บังคับหน่วยระดับหมวดเรือ ผู้บังคับการเรือชั้น 1 หรือเทียบเท่า นายทหารฝ่ายเสนาธิการระดับกองทัพ และผู้แทนกองทัพเรือ
4.วัตถุประสงค์ โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
วัตถุประสงค์ (Objectives) ของหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ จะมีแนวความคิดที่จะช่วยเสริมสร้างให้นายทหารนักเรียนนั้น ได้มีทักษะในการตกลงใจด้วยความมั่นใจ ทั้งยังมีความคิดอันเป็นระบบถูกต้อง และชอบด้วยเหตุผล โดยนายทหารนักเรียนจะสามารถแสดงออกถึงความเป็นผู้นำทางทหารนายทหารฝ่ายอำนวยการ และผู้บริหารระดับกลางขององค์กร สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีและคุ้นเคยกับการปฏิบัติงานหรือประสานงานร่วมกับผู้อื่น โดยการศึกษาวิชาต่างๆ ที่มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันตั้งแต่เริ่มเรียนจนกระทั่งจบหลักสูตร จะต้องผ่านวิธีการศึกษาต่างๆ ได้แก่ การฟังการบรรยาย การอภิปรายเป็นคณะ การแบ่งกลุ่มอภิปราย การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ การค้นคว้า และการดูงานหรือศึกษาภูมิประเทศโดยเมื่อจบการศึกษาแล้วจะมีขีดความสามารถ ดังนี้
- ขีดความสามารถในการเป็นผู้นำระดับยุทธการและหรือผู้บังคับการเรือชั้น
- เป็นผู้นำกำลังทางเรือในพื้นที่ปฏิบัติการในยุทธการอันสำคัญได้
- ขีดความสามารถของฝ่ายเสนาธิการหน่วยกำลังรบระดับยุทธการ -ยุทธวิธี
- เป็นฝ่ายเสนาธิการสำหรับการรบตามแผนป้องกันประเทศ แผนป้องกันชายแดน และแผนเผชิญเหตุของกองทัพเรือ สามารถอำนวยการยุทธ์ในระดับยุทธการ–ยุทธวิธี ได้
- เป็นฝ่ายเสนาธิการของกำลังทางเรือในการปฏิบัติการผสมกับนานาชาติ
- สามารถจัดทำแผนการใช้กำลังในทุกระดับของกองทัพเรือได้ร่วมวางแผนการทัพ และร่วมจัดทำแผนการใช้กำลังร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพอื่นๆ ได้
- ขีดความสามารถของผู้บริหารหน่วยระดับกอง
- สนับสนุนการจัดทำยุทธศาสตร์กองทัพเรือการจัดทำแผนการเตรียมกำลังกองทัพเรือและร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ทหาร การอำนวยการยุทธ์ และการใช้กำลังทหารทั้งในยามสงบและยามสงคราม
- บริหารองค์กรในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในภาพรวมของประเทศบริหารองค์กรแบบธรรมาภิบาล
- ขีดความสามารถของผู้บริหารองค์กร
- สามารถเป็นผู้นำผู้บริหารองค์กรของหน่วยงานภาครัฐในระดับกลางได้
- สามารถจัดทำยุทธศาสตร์และแผนกลยุทธ์ขององค์กรในระยะยาวให้บรรลุวิสัยทัศน์ของหน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐได้๔.๓บริหารทรัพยากรของหน่วยงานและองค์กรภาครัฐในสภาวะวิกฤติได้
5.คุณสมบัติของนายทหารและนายตำรวจ ที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ
คุณสมบัติของนายทหารและนายตำรวจ ที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ จะมีดังต่อไปนี้
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าขึ้นไป และสำเร็จหลักสูตรประจำจาก โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศหรือ โรงเรียนเสนาธิการทหารต่างประเทศ ที่มีหลักสูตรเทียบเท่า
- มียศพันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอก หรือเทียบเท่า
- อายุไม่เกิน 53 ปี ( นับตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร หรือนับถึงปีที่เปิดการศึกษา )
- เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ทนต่อการตรากตรำในการศึกษา และผ่านการตรวจร่างกาย โดยมีใบรับรองแพทย์ทหารว่าไม่มีโรคที่ขัดต่อการศึกษา
- เป็นผู้ที่ทางราชการไว้วางใจให้เข้าถึงชั้นความลับของทางราชการขั้น “ลับที่สุด”
- มีความรู้ภาษาอังกฤษดี สามารถค้นคว้าหลักฐานจากเอกสาร หรือตำราภาษาอังกฤษได้
- ไม่ติดการปฏิบัติราชการอื่น ในขณะเข้ารับการศึกษา
6.คุณสมบัติของข้าราชการพลเรือนที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ
คุณสมบัติของข้าราชการพลเรือนที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ จะมีดังต่อไปนี้
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันอุดมศึกษาที่ทบวงมหาวิทยาลัยรับรอง หรือเทียบคุณวุฒิให้
- เป็นข้าราชการพลเรือนระดับ 7
- อายุไม่เกิน 48 ปี โดยนับถึงปีเข้ารับการศึกษา
- มีร่างกายแข็งแรง สามารถตรากตรำในการศึกษาและปฏิบัติงานในการศึกษาได้ ผ่านการตรวจร่างกาย และมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่มีโรคขัดต่อการศึกษา
- ได้รับความไว้วางใจให้เข้าถึงชั้นความลับชั้น “ ลับที่สุด”
- เป็นผู้ที่มีความรู้ภาษาอังกฤษดี สามารถค้นคว้าหลักฐานจากเอกสารหรือตำราภาษาอังกฤษได้
- ไม่ติดการปฏิบัติราชการในขณะรับการศึกษา
7.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาความมั่นคงแห่งชาติ
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาความมั่นคงแห่งชาติ (TheaterSecurityDecision Making) จะมีจุดมุ่งหมายให้นายทหารนักเรียนมีความเข้าใจในภาพรวมด้านความมั่นคงในภูมิภาคและการกำหนดแนวคิดทางยุทธศาสตร์ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการจัดโครงสร้างกองทัพไทยและหน้าที่ของฝ่ายอำนวยการ กรณีศึกษาจากการทำสงคราม การวางแผนทางทหาร การบริหารงานทางทหาร ปฏิบัติการทางทหาร รวมถึงส่วนสนับสนุนต่างๆ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการศึกษาในเรื่องการวางแผนทางทหารต่อไป
8.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาเสนาธิการกิจ
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาเสนาธิการกิจ (Staff Affair) จะมีจุดมุ่งหมายให้นายทหารนักเรียนมีความรู้ และความเข้าใจในการ คิด เขียน พูด และวิเคราะห์เหตุการณ์ เพื่อนำมาซึ่งการกำหนดแนวความคิดในระดับยุทธการในการทำสงคราม นอกจากนั้นจะได้ศึกษากระบวนการตัดสินใจ และการเชื่อมโยงของกระบวนการตัดสินใจวิเคราะห์และแก้ปัญหาทางทหาร การวางแผนทางทหารและการสั่งการ ตลอดจนการบริหารงานทางทหารทั้งยามสงบและยามสงครามได้อย่างมีระบบ
9.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาปฏิบัติการทางทหาร
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาปฏิบัติการทางทหาร(Joint Military Operations) จะมีจุดมุ่งหมาย ให้นายทหารนักเรียนมีความรู้ความสามารถในการจัดทำแผนการใช้กำลังในทุกระดับของกองทัพเรือ ทั้งแผนประณีต (Deliberate Plan) แผนเผชิญสถานการณ์วิกฤติ (Crisis Action Plan: CAP)จนถึงการจัดทำคำสั่งยุทธการ(Operational Order)ร่วมจัดทำแผนการใช้กำลังร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพอื่นๆ ได้ สามารถอำนวยการยุทธ์ในระดับยุทธการ -ยุทธวิธีมีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติการร่วม -ผสมกับนานาชาติ ซึ่งมีแนวโน้มใช้การปฏิบัติการทางทหารที่นอกเหนือจากสงคราม อันเป็นการสนองตอบวัตถุประสงค์ทางยุทธศาสตร์-ยุทธการที่ถ่ายทอดมาจากนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ
10.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาสังคม
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาสังคม (Social) จะมีจุดมุ่งหมายให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องการเข้าสังคมที่ถูกต้อง ซึ่งประกอบด้วยระเบียบแบบแผนประเพณีและระเบียบปฏิบัติของสังคมโดยทั่วไป ทั้งอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกการแสดงแนวความคิดของนักศึกษาในเรื่องที่น่าสนใจในรูปของเอกสาร และการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลสำคัญของหน่วยงานต่างๆ การสัมผัสกับสภาพแวดล้อมจริงของพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งทราบกฎ กติกา และวิธีการเล่นกีฬาที่ได้รับความนิยมในสังคมเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
อ่านเพิ่มเติม
https://nine100.com/including-20-stories-sena-naval-school/
รวม 20 เรื่อง โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ มีชื่อย่อว่า รร.สธ.ทร. โดยแต่เดิมนั้นชื่อ โรงเรียนนายทหารเรือ ถูกสร้างมาเพื่อเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงของกองทัพเรือ ตัวโรงเรียนขึ้นตรงอยู่กับสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง และอยู่ในระดับเดียวกับ สถาบันวิชาการทหารบกชั้นสูง และสถาบันวิชาการทหารอากาศชั้นสูง
2.ประวัติ โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
โรงเรียนนายทหารเรือ ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2467 โดยตัวโรงเรียนจะขึ้นต่อกรมยุทธศึกษาทหารเรือ มีนายทหารเข้าศึกษาในโรงเรียนนับเป็น นทน.รร.สธ.ทร. รุ่นที่ 1 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2468 นายทหารเรือที่เข้าศึกษาต้องมียศไม่สูงกว่านาวาตรี และไม่ต่ำกว่าเรือเอก เพื่อที่จะให้นายทหารได้รู้จักกิจการของทหารเรืออย่างกว้างขวาง สามารถปฏิบัติการและติดต่อกับต่างประเทศในเวลาปกติ และยังรู้จักปฏิบัติการตามหน้าที่ในเวลาเกิดสงครามอีกด้วย
ต่อมาในปี พ.ศ. 2526 โรงเรียนนายทหารเรือ ได้ถูกย้ายไปยังสถานที่แห่งใหม่ ณ ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และถูกเปลี่ยนชื่อเป็น สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง การก่อสร้างอาคารสถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูงนั้นได้แล้วเสร็จและทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2536
3.จุดมุ่งหมาย โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
จุดมุ่งหมาย (Goals) ของหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือนั้นเพื่อที่จะสร้างผู้นำในระดับยุทธการนายทหารฝ่ายเสนาธิการระดับกองทัพนักวางแผนทางทหาร และผู้บริหารระดับกลางรวมทั้งเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและประสบการณ์ให้แก่นายทหารนักเรียนเพื่อให้เพียงพอที่นำมาจะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้บังคับหน่วยระดับหมวดเรือ ผู้บังคับการเรือชั้น 1 หรือเทียบเท่า นายทหารฝ่ายเสนาธิการระดับกองทัพ และผู้แทนกองทัพเรือ
4.วัตถุประสงค์ โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
วัตถุประสงค์ (Objectives) ของหลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ จะมีแนวความคิดที่จะช่วยเสริมสร้างให้นายทหารนักเรียนนั้น ได้มีทักษะในการตกลงใจด้วยความมั่นใจ ทั้งยังมีความคิดอันเป็นระบบถูกต้อง และชอบด้วยเหตุผล โดยนายทหารนักเรียนจะสามารถแสดงออกถึงความเป็นผู้นำทางทหารนายทหารฝ่ายอำนวยการ และผู้บริหารระดับกลางขององค์กร สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีและคุ้นเคยกับการปฏิบัติงานหรือประสานงานร่วมกับผู้อื่น โดยการศึกษาวิชาต่างๆ ที่มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันตั้งแต่เริ่มเรียนจนกระทั่งจบหลักสูตร จะต้องผ่านวิธีการศึกษาต่างๆ ได้แก่ การฟังการบรรยาย การอภิปรายเป็นคณะ การแบ่งกลุ่มอภิปราย การแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ การค้นคว้า และการดูงานหรือศึกษาภูมิประเทศโดยเมื่อจบการศึกษาแล้วจะมีขีดความสามารถ ดังนี้
- ขีดความสามารถในการเป็นผู้นำระดับยุทธการและหรือผู้บังคับการเรือชั้น
- เป็นผู้นำกำลังทางเรือในพื้นที่ปฏิบัติการในยุทธการอันสำคัญได้
- ขีดความสามารถของฝ่ายเสนาธิการหน่วยกำลังรบระดับยุทธการ -ยุทธวิธี
- เป็นฝ่ายเสนาธิการสำหรับการรบตามแผนป้องกันประเทศ แผนป้องกันชายแดน และแผนเผชิญเหตุของกองทัพเรือ สามารถอำนวยการยุทธ์ในระดับยุทธการ–ยุทธวิธี ได้
- เป็นฝ่ายเสนาธิการของกำลังทางเรือในการปฏิบัติการผสมกับนานาชาติ
- สามารถจัดทำแผนการใช้กำลังในทุกระดับของกองทัพเรือได้ร่วมวางแผนการทัพ และร่วมจัดทำแผนการใช้กำลังร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพอื่นๆ ได้
- ขีดความสามารถของผู้บริหารหน่วยระดับกอง
- สนับสนุนการจัดทำยุทธศาสตร์กองทัพเรือการจัดทำแผนการเตรียมกำลังกองทัพเรือและร่วมจัดทำยุทธศาสตร์ทหาร การอำนวยการยุทธ์ และการใช้กำลังทหารทั้งในยามสงบและยามสงคราม
- บริหารองค์กรในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในภาพรวมของประเทศบริหารองค์กรแบบธรรมาภิบาล
- ขีดความสามารถของผู้บริหารองค์กร
- สามารถเป็นผู้นำผู้บริหารองค์กรของหน่วยงานภาครัฐในระดับกลางได้
- สามารถจัดทำยุทธศาสตร์และแผนกลยุทธ์ขององค์กรในระยะยาวให้บรรลุวิสัยทัศน์ของหน่วยงานหรือองค์กรภาครัฐได้๔.๓บริหารทรัพยากรของหน่วยงานและองค์กรภาครัฐในสภาวะวิกฤติได้
5.คุณสมบัติของนายทหารและนายตำรวจ ที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ
คุณสมบัติของนายทหารและนายตำรวจ ที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ จะมีดังต่อไปนี้
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่าขึ้นไป และสำเร็จหลักสูตรประจำจาก โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศหรือ โรงเรียนเสนาธิการทหารต่างประเทศ ที่มีหลักสูตรเทียบเท่า
- มียศพันเอก นาวาเอก นาวาอากาศเอก หรือเทียบเท่า
- อายุไม่เกิน 53 ปี ( นับตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร หรือนับถึงปีที่เปิดการศึกษา )
- เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ทนต่อการตรากตรำในการศึกษา และผ่านการตรวจร่างกาย โดยมีใบรับรองแพทย์ทหารว่าไม่มีโรคที่ขัดต่อการศึกษา
- เป็นผู้ที่ทางราชการไว้วางใจให้เข้าถึงชั้นความลับของทางราชการขั้น “ลับที่สุด”
- มีความรู้ภาษาอังกฤษดี สามารถค้นคว้าหลักฐานจากเอกสาร หรือตำราภาษาอังกฤษได้
- ไม่ติดการปฏิบัติราชการอื่น ในขณะเข้ารับการศึกษา
6.คุณสมบัติของข้าราชการพลเรือนที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ
คุณสมบัติของข้าราชการพลเรือนที่ต้องการเข้ารับการศึกษาโรงเรียนเสนาธิการ จะมีดังต่อไปนี้
- สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสถาบันอุดมศึกษาที่ทบวงมหาวิทยาลัยรับรอง หรือเทียบคุณวุฒิให้
- เป็นข้าราชการพลเรือนระดับ 7
- อายุไม่เกิน 48 ปี โดยนับถึงปีเข้ารับการศึกษา
- มีร่างกายแข็งแรง สามารถตรากตรำในการศึกษาและปฏิบัติงานในการศึกษาได้ ผ่านการตรวจร่างกาย และมีใบรับรองแพทย์ว่าไม่มีโรคขัดต่อการศึกษา
- ได้รับความไว้วางใจให้เข้าถึงชั้นความลับชั้น “ ลับที่สุด”
- เป็นผู้ที่มีความรู้ภาษาอังกฤษดี สามารถค้นคว้าหลักฐานจากเอกสารหรือตำราภาษาอังกฤษได้
- ไม่ติดการปฏิบัติราชการในขณะรับการศึกษา
7.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาความมั่นคงแห่งชาติ
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาความมั่นคงแห่งชาติ (TheaterSecurityDecision Making) จะมีจุดมุ่งหมายให้นายทหารนักเรียนมีความเข้าใจในภาพรวมด้านความมั่นคงในภูมิภาคและการกำหนดแนวคิดทางยุทธศาสตร์ ซึ่งจะสัมพันธ์กับการจัดโครงสร้างกองทัพไทยและหน้าที่ของฝ่ายอำนวยการ กรณีศึกษาจากการทำสงคราม การวางแผนทางทหาร การบริหารงานทางทหาร ปฏิบัติการทางทหาร รวมถึงส่วนสนับสนุนต่างๆ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการศึกษาในเรื่องการวางแผนทางทหารต่อไป
8.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาเสนาธิการกิจ
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาเสนาธิการกิจ (Staff Affair) จะมีจุดมุ่งหมายให้นายทหารนักเรียนมีความรู้ และความเข้าใจในการ คิด เขียน พูด และวิเคราะห์เหตุการณ์ เพื่อนำมาซึ่งการกำหนดแนวความคิดในระดับยุทธการในการทำสงคราม นอกจากนั้นจะได้ศึกษากระบวนการตัดสินใจ และการเชื่อมโยงของกระบวนการตัดสินใจวิเคราะห์และแก้ปัญหาทางทหาร การวางแผนทางทหารและการสั่งการ ตลอดจนการบริหารงานทางทหารทั้งยามสงบและยามสงครามได้อย่างมีระบบ
9.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาปฏิบัติการทางทหาร
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาปฏิบัติการทางทหาร(Joint Military Operations) จะมีจุดมุ่งหมาย ให้นายทหารนักเรียนมีความรู้ความสามารถในการจัดทำแผนการใช้กำลังในทุกระดับของกองทัพเรือ ทั้งแผนประณีต (Deliberate Plan) แผนเผชิญสถานการณ์วิกฤติ (Crisis Action Plan: CAP)จนถึงการจัดทำคำสั่งยุทธการ(Operational Order)ร่วมจัดทำแผนการใช้กำลังร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพอื่นๆ ได้ สามารถอำนวยการยุทธ์ในระดับยุทธการ -ยุทธวิธีมีความเข้าใจและสามารถปฏิบัติการร่วม -ผสมกับนานาชาติ ซึ่งมีแนวโน้มใช้การปฏิบัติการทางทหารที่นอกเหนือจากสงคราม อันเป็นการสนองตอบวัตถุประสงค์ทางยุทธศาสตร์-ยุทธการที่ถ่ายทอดมาจากนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ
10.จุดมุ่งหมาย หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ หมวดวิชาสังคม
หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือหมวดวิชาสังคม (Social) จะมีจุดมุ่งหมายให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องการเข้าสังคมที่ถูกต้อง ซึ่งประกอบด้วยระเบียบแบบแผนประเพณีและระเบียบปฏิบัติของสังคมโดยทั่วไป ทั้งอารยธรรมตะวันออกและตะวันตกการแสดงแนวความคิดของนักศึกษาในเรื่องที่น่าสนใจในรูปของเอกสาร และการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับบุคคลสำคัญของหน่วยงานต่างๆ การสัมผัสกับสภาพแวดล้อมจริงของพื้นที่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งทราบกฎ กติกา และวิธีการเล่นกีฬาที่ได้รับความนิยมในสังคมเพื่อให้สามารถนำไปใช้ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
อ่านเพิ่มเติม https://nine100.com/including-20-stories-sena-naval-school/