KFC ล้มเหลวในการบุกตลาดจีนออนไลน์ สำหรับแพลทฟอร์ม Bilibili

ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมาก สำหรับความล้มเหลวของแฟรนไชส์ไก่ทอดชื่อดังระดับโลกอย่าง KFC ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ค่อนข้างประสบความสำเร็จในการบุกตลาดจีนไม่น้อย แม้ว่าจะยังตามหลัง Mac Donald ที่เข้ามาบุกตลาดจีนได้ก่อนจนสร้างวัฒนธรรมการบริโภคแม็คโดนัลด์ในวันหยุดสำหรับครอบครัวขึ้นมาได้ก็ตาม
          ล่าสุด KFC พยายามที่จะใช้ช่องทางแพลทฟอร์มต่างๆในการบุกตลาดจีนออนไลน์ให้ได้มากขึ้น โดยหนึ่งในช่องทางสำคัญที่ถูกใช้ก็คือ Bilibili ที่ได้ชื่อว่าเป็นเสมือน Youtube ของจีน เนื่องจากเป็นแพลทฟอร์มที่เน้นคลิปวีดีโอ ที่สร้างสรรค์โดยผู้ใช้บริการเข้ามาทำไว้ แล้วผู้ใช้งานต่างๆก็สามารถเข้ามาดูได้ฟรี
          สำหรับ KFC official account มีการโพสต์คลิปสั้นๆลง 28 คลิป
          ยอดผู้ชมโดยเฉลี่ยน้อยกว่า 5,000 คน
          ยอด Followers ติดตามอยู่ราว 18,000 คน

แล้วหนึ่งในความล้มเหลวสำคัญของ KFC ก็คือการที่ Influencer ในจีนมีการตั้งคำถามถึงความแตกต่างระหว่าง KFC ในจีนและสหรัฐ ทั้งในแง่ของรสชาติ และภาพที่โฆษณาออกมา ปรากฏว่า คลิปที่เขาตั้งคำถามนี้กลายเป็นไวรัล ที่มีคนติดตามราว 7 ล้านวิว
เรื่องนี้ถือว่าส่งผลให้ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แคมเปญของ KFC ที่ปล่อยออกมาไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งเป้าไว้ โดยใน KFC official account สำหรับแคมเปญดังกล่าว มีคนเข้ามาคลิกไม่ถึง 300 ครั้งด้วยซ้ำ

ตรงนี้สรุปได้ว่า เพราะการตลาดของ KFC ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึก “ไม่เชื่อถือ” ไม่ว่าจะในแง่รสชาติอาหาร หรือหน้าตาของสินค้าที่ออกมาไม่ค่อยตรงกัน แล้วยังส่งผลกระทบทำให้ Influencer ในจีนออกมาทำคลิปดังกล่าว ซึ่งก็จะส่งผลเสียต่อการตลาดของแฟรนไชส์ไปด้วย นี่จึงเป็นบทเรียนสำคัญที่ควรต้องระวังเลยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่