ลูกทัวร์มะม่วงได้สอบถามผมว่า...ฌาน3...มีสุขกับอุเบกขา...สลับกันนั้น หรือ? พระศาสดาท่านกล่าวไว้ที่ใด? (ไม่ใช่เมื่อไร?)

กระทู้สนทนา

ตามนี้....https://etipitaka.com/read/thai/9/265/

ดูพระศาสดาท่านกล่าวไว้ 3 รอบในสภาวะของตติยฌาน....สุขอันเกิดจากอุเบกขา + อุเบกขา...อ่านดูได้ด้วยตัวเองเลย...ครับ

 [๒๘๑] ดูกรโปฏฐปาทะ อีกข้อหนึ่ง 
- ภิกษุมีอุเบกขา <--------------มีเวทนา..ที่เรียกว่า "อุเบกขา"
- มีสติสัมปชัญญะ <------------มีสัญญา..
- เสวยสุขด้วย นามกาย <-----มีเวทนา...ที่เรียกว่า " สุข "
- เพราะปีติสิ้นไป <-------------เวทนา..." ปิติ "....อันนี้ดับไป
บรรลุตติยฌานที่พระอริยะทั้งหลายสรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้เป็นผู้มี
1. อุเบกขา <------มีเวทนา..ที่เรียกว่า "อุเบกขา"
2. มีสติอยู่เป็นสุข <------------มีเวทนา..ที่เรียกว่า " สุข "
3. สัจจสัญญาอันละเอียด <-----พระองค์เรียกฌานว่าสัญญา
4. มีปีติและสุขเกิดแต่สมาธิในก่อนของเธอ ย่อมดับไป <-----หมายถึงฌาน2...ดับไปเลยเข้าฌาน3
5. สัจจสัญญาอันละเอียด <-----พระองค์เรียกฌานว่าสัญญา
6. ประกอบด้วยสุขเกิดแต่อุเบกขาย่อมมีในสมัยนั้น <-----ย้ำว่ามี สุขเวทนา...แต่สุขนี้เกิดจาก..อุเบกขา

เธอชื่อว่าเป็นผู้มีสัจจสัญญาอันละเอียด <-----พระองค์เรียกฌานว่าสัญญา
ประกอบด้วยสุขเกิดแต่อุเบกขา <-----ย้ำว่ามี สุขเวทนา...แต่สุขนี้เกิดจาก..อุเบกขา

ในสมัยนั้น - สัญญาอย่างหนึ่ง ย่อมเกิดขึ้นเพราะการศึกษา
                - สัญญาอย่างหนึ่งย่อมดับไปเพราะการศึกษา ด้วยประการอย่างนี้

แม้นี้ก็เป็นข้อที่จะพึงศึกษาอย่างหนึ่ง.

[๒๘๒] ดูกรโปฏฐปาทะ อีกข้อหนึ่ง ภิกษุบรรลุจตุตถฌานไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข (ก็เหลือแต่..อทุกขมสุขเวทนา...ซึ่งก็คืออุเบกขา..นั้นเอง)

- เพราะละสุขละทุกข์ และดับโสมนัสโทมนัสก่อนๆ ได้ <---เวทนาอื่นๆ...ดับไป
- มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่ <----เกิดอุเบกขา
- สัจจสัญญาอันละเอียด <----มีสัญญา
- ประกอบด้วยสุขเกิดแต่อุเบกขามีในก่อนของเธอย่อมดับ <-----------สุขในฌาน3...ดับลงดับไป
- สัจจสัญญา อันละเอียด ประกอบด้วยอทุกขมสุขย่อมมีในสมัยนั้น <-----พระองค์เรียกสัญญานี้ว่าประกอบจากอทุขมสุขเวทนา(แทนอุเบกขา)
- เธอชื่อว่าเป็นผู้มีสัจจสัญญาอันละเอียด ประกอบด้วยอทุกขมสุข <-----พระองค์เรียกอุเบกขาว่า อทุขมสุขเวทนา(เห็นหรือยัง...อุเบกขาหายไปไหน?)

ในสมัยนั้น
สัญญาอย่างหนึ่งย่อมเกิดขึ้นเพราะการศึกษา
สัญญาอย่างหนึ่ง ย่อมดับไปเพราะการศึกษา
ด้วยประการอย่างนี้ แม้นี้ก็เป็นข้อที่จะพึงศึกษาอย่างหนึ่ง.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่