5 ไอเทมเสริมเพิ่มความปลอดภัยให้ “บันไดบ้าน”



ในบ้านตั้งแต่สองชั้นขึ้นไป สิ่งที่จะต้องมีอย่างขาดไม่ได้เลยก็คือ “บันไดบ้าน” ที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่างชั้น ซึ่งจำเป็นต้องออกแบบอย่างระมัดระวัง ใส่ใจในขนาดความกว้าง ความชัน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม เนื่องจากบันไดใช้ในการเดินขึ้น เดินลง จึงต้องการความปลอดภัยสูง หากขั้นบันไดลื่นหรือมืด จากสิ่งที่ใช้อำนวยความสะดวก อาจกลายเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้ เนื้อหานี้ “HomeGuru” ขอมอบความห่วงใยกับการแนะนำ 5 ตัวช่วยเสริมความปลอดภัยแบบซื้อมาติดตั้งเองได้ไม่ยาก มั่นใจได้ทุกย่างที่ก้าวขึ้นลงครับ



ติดจมูกบันไดกันลื่น
บริเวณจมูกบันไดเป็นส่วนที่ต้องทำให้เรียบมน เพื่อไม่ให้ส่วนนี้ขูดเท้าตอนเดินขึ้น-ลงบันไดจึงมักมีความลื่น จึงเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม เราสามารถเพิ่มความปลอดภัยได้ด้วยการติดตั้งวัสดุติดขอบจมูกบันไดกันลื่นที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะสูง อย่างเช่น เทปกันลื่น, แผ่นพลาสติกติดจมูกบันได ที่ผิวสัมผัสมีความหนืดหรือมี texture ไม่ลื่น ควรมองหารุ่นที่มีคุณสมบัติเรืองแสง ที่ทำให้เห็นแสงเรืองๆ ตรงขอบบันไดชัดเจนตอนปิดไฟ ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานทั้งกลางวันและกลางคืนครับ



ปูพรมกันลื่น
หากใครรู้สึกว่าแค่ติดวัสดุป้องกันลื่นตรงจมูกบันไดยังไม่เพียงพอ สามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วยการติดตั้งพรมกันลื่นเอาไว้บนแผ่นลูกนอนบันไดได้ สำหรับพรมจะมีหลายรุ่น วิธีการติดตั้งก็แตกต่างกันไป เลือกได้ทั้งแบบปูพรมเต็มแผ่นบันได ซึ่งมักใช้กาวปูพรมหรือกาวยางที่ติดแน่น แต่อาจทำให้พื้นผิวบันไดเป็นคราบหลังรื้อ หรืออาจเลือกใช้รุ่นที่มีขนาดความกว้างประมาณครึ่งบันไดมีเทปกาวในตัวที่ดึงออกแล้วไม่เป็นรอยก็ได้เช่นกัน แต่ความติดทนจะน้อยกว่าแบบกาวยาง บางรุ่นมีลวดลายน่ารัก ตัดแต่งได้ตามลักษณะบันไดและเรืองแสงได้น่าใช้งาน พรมกันลื่นนี้นอกจากทำหน้าที่กันลื่นแล้ว ยังปกป้องบันไดจากรอยขีดข่วน การสึกหรอและแรงกระแทกด้วย



ไฟอัตโนมัติเดินผ่านแล้วติดเอง
บ้านที่ไม่ได้ติดตั้งสวิตช์สองทางที่เลือกเปิดไฟได้จากชั้นล่างหรือชั้นบน ช่วงเวลากลางคืนเมื่อปิดไฟทั้งบ้านจะต้องเดินขึ้นลงพร้อมอุปกรณ์ส่องสว่างในมือ ปัญหานี้แก้ไขได้เพียงติดตั้งไฟอัตโนมัติตลอดผนังข้างบันได ซึ่งมีเซ็นเซอร์อัจฉริยะเปิด-ปิดอัตโนมัติเมื่อมีการเคลื่อนไหวผ่าน ติดตั้งได้โดยไม่ต้องเดินสายไฟให้ยุ่งยาก ทั้งใช้งบประมาณไม่เยอะ



ติดราวจับกันลื่นเพิ่มบนผนัง
ผู้สูงวัยยิ่งอายุมากขึ้นกำลังแขนก็ลดลงตามไปด้วย การเดินขึ้นบันไดจะต้องใช้แรงค่อนข้างมากในการพยุงตัวขึ้น แม้จะติดตั้งราวกันตกไว้แล้ว อาจติดตั้งราวจับกันตกบนผนังอีกด้านด้วย เนื่องด้วยการเดินขึ้นในด้านที่ผนังทึบทำให้ผู้อยู่อายุรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงกว่า และควรเลือกราวกันตกที่ไม่มีความลื่น เช่น ไม้, พลาสติกเอบีเอส (ABS) หรือแบบที่มีปุ่มช่วยลดความลื่นจากผิวและเหงื่อที่มือได้ดี



ประตูกั้นบันได บ้านที่มีเด็กเล็ก
บ้านไหนที่มีเด็กเล็กคงทราบดีว่า “บันไดบ้าน” เป็นเหมือนดินแดนมหัศจรรย์ที่น้องหนูวัยกำลังซนชอบท้าทายด้วยการปีนขึ้นลงวันละหลายรอบ โดยที่ยังไม่ตระหนักถึงอันตราย สร้างความวิตกกังวลให้คุณพ่อคุณแม่ว่าลูกอาจจะพลัดตกลงมาได้รับบาดเจ็บ ซึ่งก็มีข่าวให้เห็นกันบ่อย ๆ หลายบ้านจึงเลือกป้องกันไว้ดีกว่าแก้ทีหลัง ด้วยการติดประตูกั้นตรงบันไดไว้อีกชั้นไม่ให้เด็กขึ้นลงเอง เป็นการรับประกันความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง



ตัวช่วยทั้งหมดนี้สามารถเลือกทำข้อใดข้อหนึ่งหรือใช้รวมกันทั้งหมดได้ (ในกรณีที่บ้านมีเด็กเล็กด้วย) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากบันได ซึ่งเป็นหนึ่งปัจจัยต้นๆ ของการบาดเจ็บในเด็กและผู้สูงวัย ลงทุนเพิ่มอีกสักนิด



เสียเวลาจัดการเองสักหน่อย แต่เติมคุณภาพชีวิตให้มากขึ้น นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ ครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่