[SR] หูฟังเล่นเกม PS4 / Switch มีสาย กับ ไร้สาย เลือกแบบไหนดี ? รีวิวเปรียบเทียบ JBL Quantum 400 vs 600

กระทู้รีวิว
ผมเชื่อว่าหลายคนหลังจากซื้อเครื่องเล่นเกมคอนโซลไม่ว่าจะเป็น PS4 (หรือ PS5 ที่กำลังจะมาอีกไม่นาน) / Switch นอกเหนือไปจากการอัพเกรดทีวีใหม่แล้ว หูฟังสำหรับการเล่นเกมก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ท่านผู้ชมถามไถ่กันมาบ่อยว่าเลือกซื้อหูฟังเล่นเกมแบบไหนดี ที่จะเหมาะกับการเล่นเกมคอนโซลทั้ง PS4 และ Switch เมื่อไม่นานมานี้ JBL ได้ทำการส่งหูฟังมาให้ผมได้ทดลองใช้ โดยได้ส่ง Quantum Series มาให้ลองทั้งแบบมีสายหรือไม่มีสาย ทำให้ผมเกิดความคิดที่ว่า น่าจะลองเอาหูฟังเล่นเกมสองรูปแบบมาทำการเปรียบเทียบกัน เพราะว่าผมเองก็ไม่เคยทำการเปรียบเทียบยี่ห้อเดียวกันดูในกลุ่มราคาใกล้เคียงกันมาก่อน เผื่อท่านผู้ชมจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการเลือกซื้อหูฟังทั้งการเปรียบเทียบตัวหูฟังเล่นเกมของ JBL เอง หรือการเปรียบเทียบประเภทหูฟังระหว่างไร้สายกับมีสายว่าแบบไหนเหมาะสมและคุ้มค่ากับเราและการเล่นเกมคอนโซล
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.
โดยรุ่นที่ผมทำการรีวิวเปรียบเทียบคือ Quantum 400 เป็นหูฟังรุ่นกลางของ JBL ราคา 3,990 บาท เชื่อว่าด้วยราคาประมาณนี้มีเกมเมอร์หลายคนกำลังอยากได้หูฟังตัวนี้อยู่โดยเป็นหูฟังแบบมีสาย โดยมีสายมาให้สองแบบคือสายแบบเชื่อมต่อ 3.5 mm Jack และสายแบบ USB (ซึ่งทั้งสองรุ่น ถ้าต่อ PC แนะนำต่อด้วย USB เพราะว่าจะสามารถใช้ JBL QuantumEngine เพื่อการปรับค่าแสงไฟประดับของหูฟังรวมถึงการ การเปิดระบบเสียงเซอร์ราวด์แบบจำลอง) และรุ่น Quantum 600 เป็นหูฟังรุ่นกลางที่เพิ่มฟีเจอร์การเชื่อมต่อไร้สายผ่าน USB Dongle สามารถเสียบกับ PC หรือ PlayStation 4 แล้วเล่นได้เลยในแบบ Plug & Play โดยไม่ต้องทำการตั้งค่าระบบอะไร สะดวกสบายมาก มีราคาอยู่ที่ 6,590 บาท โดยทั้งสองรุ่นมีน้ำหนักเบา Quantum 400 จะมีน้ำหนักที่เบามากกว่า 600 อย่างรู้สึกได้ โดยมี Microphone แบบพับได้ที่ใช้งานได้สะดวกมาก ดึงลงเพื่อใช้งานไมค์โครโฟนและพับขึ้นเพื่อปิดการใช้งานไมค์โครโฟน โดยทำการเปรียบเทียบกันในประเด็นต่อไปนี้ 
.
การแสดงทิศทางของเสียง  Quantum 400 และ 600 – สิ่งหนึ่งที่หูฟังเล่น ต้องถูกขับเน้นเป็นพิเศษคือทิศทางของเสียง หูฟังเล่นเกมที่ดีต้องแสดงทิศทางเสียงที่ชัดเจน ในการเล่นเกม FPS / TPS เช่น Call of Duty / Fortnite การมีหูฟังเล่นเกมที่ดีเพียงพอทำให้ได้เปรียบในการเล่นเป็นอย่างมากเราสามารถบอกได้ว่าศัตรูมาจากทิศทางไหน โดย JBL ได้ทำการโฆษณาหูฟังใน Series Quantum ไว้ที่ข้างกล่องว่า Sound is Survival เสียงคือความอยู่รอด แล้วก็ทำได้จริงตามโฆษณา หูฟังทั้งสองรุ่นแสดงทิศทางเสียงที่ชัดเจน แน่นอนว่า Quantum 600 ให้เสียงที่มีรายละเอียดมากกว่า สามารถรับรู้ถึงระยะของศัตรูได้ชัดเจนกว่า เสียงเบสลงได้ลึกกว่า สะใจกว่ารุ่น 400 เนื่องจากมีราคาที่สูงกว่า ถ้าเราเทียบกันโดยการเชื่อมต่อด้วยสายและ Jack  3.5 mm แต่หากเปรียบเทียบ 400 กับ 600 โดยใช้โหมดไร้สายผ่าน USB 2.4 GHZ ความแตกต่างระหว่าง 400 กับ 600 อาจไม่ห่างกันมากนัก 
.
ความสะดวกสบายในการสวมใส่  แน่นอนว่าหูฟังเล่นเกม เป็นอุปกรณ์เสริมที่เราใส่อย่างต่อเนื่องและยาวนาน ไม่ว่าหูฟังจะเสียงดีแค่ไหน แต่ถ้าใส่ไม่สบาย บีบหู ก็ไม่มีประโยชน์ ทั้งสองรุ่นเป็นหูฟังเล่นเกมที่ใส่ได้สาย โดยเฉพาะ Quantum 400 มีน้ำหนักที่เบามาก ทำให้ใส่สบายมาก และสามารถพกพาไปในที่ต่างได้โดยง่าย และ ตัวหูฟังสามารถปรับบิดได้ ทำให้สะดวกต่อการใส่กระเป๋าในการเดินทางไปในที่ต่างๆ แต่ในขณะเดียวกัน Quantum 600 ก็ไม่ได้เป็นหูฟังที่มีน้ำหนักมาก เพียงแต่หนักกว่า 400 โดยยังเป็นหูฟังที่ใส่สบาย พกพาสะดวกเช่นเดียวกัน
 .
การฟังเพลง เรื่องน่ากังวลในการซื้อหูฟังเล่นเกมคือส่วนใหญ่แล้วมักจะเอาไปฟังอย่างอื่นไม่ค่อยได้ เพราะว่าถูกออกแบบมาให้เน้นเสียงเบส ลงลึกสะใจ ซึ่งถ้าเอาไปดูหนังจะพอไหวแต่พอเอามาฟังเพลงแล้วจะเบสบวม อื้ออึง ฟังเพลงแล้วไม่เพราะ สิ่งที่น่าตื่นเต้นมาสำหรับหูฟังทั้งสองโมเดลนี้คือ เป็นหูฟังเล่นเกมที่สามารถใช้ฟังเพลงได้อย่างดีเยี่ยม มีซาวด์เสตจที่กว้างขวาง โฟกัสที่ชัดเจน แน่นอนว่าในเชิงรายละเอียด Quantum 400 จะให้เสียงที่สู้ Quantum 600 ไม่ได้ แต่ถ้าเน้นฟังเพลงแนวเครื่องดนตรีน้อยชิ้น เช่น Jazz 400 ก็เพียงพอแต่ถ้าหากเน้นฟังเพลงเต้นรำ Hip Hop ตัว 600 จะให้เสียงที่เร้าใจกว่า แต่ทั้งสองหูฟังยังมีเอกลักษณ์ของ JBL  อย่างชัดเจน การเป็นหูฟังเสียงหวาน โทนสว่าง ก็ยังมีอยู่ในหูฟังทั้งสองตัวนี้ 
 .
การใช้ไมโครโฟนทั้งสองรุ่นทำได้ดี และสะดวก เพียงทำการดึงลงก็สามารถใช้งานได้ และ ดันขึ้นก็เป็นการปิดไมค์ เช่นเดียวกับการวางปุ่มต่างๆ ทำได้อย่างเรียบง่าย และสามารถใช้ได้จริง ปุ่มปรับความดังค่อย ที่อยู่บนหูฟัง ได้ใช้บ่อยครั้ง เนื่องจากถนัดกว่าการปรับที่สาย และปุ่มปรับเสียงเพลงและเสียงไมคโครโฟนก็ปรับสะดวก ใช้ง่าย ทั้งสองรุ่นเป็นหูฟังเล่นเกมที่ใช้งานได้สะดวก เข้าใจได้ง่าย 
 .
โดยสรุป ผมยังมองว่า การเลือกซื้อหูฟังเล่นเกมที่มีสายเป็นทางเลือกที่ดี เนื่องมาจากราคาประหยัดและได้คุณภาพเสียงที่ดี แต่อาจจะต้องยอมแลกมากับความไม่สะดวกสบายบางอย่างที่หูฟังไร้สาย สามารถมอบอิสระให้ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ผมอยากแนะนำให้เลือกรุ่นที่เป็น Hybrid อย่าง Quantum 600 เพราะว่าสามารถเลือกได้ทั้งแบบมีสายเมื่อต้องเล่นเกม ฟังเพลง ดูหนังแบบจริงจัง และ สามารถสลับโหมดไปที่โหมดไร้สายได้เมื่ออยากเล่นเกมแบบสบายๆ มีอิสระ 
.
ติดตามแมวนูน
ช่องแมวนูน https://www.youtube.com/channel/UCr5L_gavyNJ2KXtVfZDe0Tg
ติดตามเพจ https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
Website : https://www.maewnoon.com/
รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.mahajak.com/audio/lifestyle-audio/headphone/gaming-headphone.html
ชื่อสินค้า:   JBL Quantum 400 vs 600
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่