การเลือกหมอฝากครรภ์ เกือบเอาชีวิตไม่รอดทั้งแม่และลูก

มีเรื่องที่อยากจะเล่าให้ทุกคนฟังใว้เป็นอุทาหรณ์ 

ผ่าคลอดค่ะ 
ท้องนี้เป็นท้องที่2 ท้องแรกคลอดธรรมชาติ 36+4 วีค มาท้องนี้เราฝากพิเศษกับคลินิคแถวสะพานควายแห่งนึง ที่สามารถไปเลือกคลอดที่รพ.ได้ 2 ที่ ราคาไม่ธรรมดาค่ะ เราเลือกคลอดธรรมชาติไป ราคาแพ็คเกจอยู่ที่ 6 หมื่นบาท 
เราฝากครรภ์ต่อเนื่องตั้งแต่ 8 วีค มีนัดทุกเดือนเรื่อยมา พอมาวีคที่ 12 เรามีเลือดนิดเดียว น้อยมากเลยแจ้งบอกหมอ หมอบอกไม่เป็นไร เลือดค้างเก่า หมอบอกครรภ์ปกติไม่มีอะไรต้องห่วงครรภ์แข็งแรงดี ตรวจเบาหวาน ซาวละเอียดดูอวัยวะต่างๆ ในวีคที่ 24 เราแจ้งคุณหมอว่า เรารู้สึกหน่วงๆท้อง แต่หมอก็ซาวทุกครั้งและยืนยันว่าปกติทุกอย่าง 
จนมา 28 วีคกับอีก 1 วัน เรามีเลือดออกไม่เยอะ เลยรีบติดต่อคลินิกขอเข้ามาตรวจก่อนหมอนัดทันที พอเข้ามามีหมอท่านอื่นตรวจให้ ก็แจ้งเราว่า ปากมดลูกเปิด 1 ซม. และมีเลือดออก และยังมีมดลูกบีบตัวอีกด้วย คุณหมอที่ตรวจเลยแจ้งไปที่หมอที่เราฝากประจำ หมอเลยให้มาหามาที่รพ.ที่เราจองเพื่อที่จะทำคลอดใว้ 
วันพฤหัสที่ 20 สิงหา เราไปถึงรพ. นั่งรออยู่เกือบชั่วโมง หมอให้ไปหาหมอที่ห้องคลอดเลย เพราะหมอติดเคสอยู่ พอขึ้นไป หมอตรวจก็แจ้งว่า ต้องให้ยาระงับคลอดและนอนที่รพ. ให้ยากระตุ้นปอดเด็ก และยาระงับคลอดทุกแบบ ทั้งกิน ฉีด และ ทางสายน้ำเกลือ 
วันศุกร์ อาการดีขึ้นหน่อยนึง แต่ยังมีเลือดออกและมดลูกบีบตัวห่างขึ้น หมอเข้ามาช่วงเย็น ก็แจ้งว่า ดีที่น้ำคล่ำยังไม่แตก หลังจากที่คุณหมอกลับไป พยาบาลมาเตือนเรากับสามีว่า ถ้าเด็กคลอด 28 วีค ค่าใช้จ่ายที่รพ.นี้สูงมาก แนะนำให้เราย้ายไปรัฐ  ค่าใช้จ่ายเด็กจนออกจากรพ.คาดว่า 2-3 ล้านบาท เราจึงรีบติดต่อรพ.รัฐทุกๆแห่งที่พอจะติดต่อได้ ใช้เส้นด้วย เพราะถ้าคลอดที่นี่อาจจะต้องขายทรัพย์สินที่มีกันเลย 
วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม วันเกิดเหตุ อาการยังไม่ดีขึ้น สามีก็ยังพยายามติดต่อรพ.รัฐต่อไป แต่รพ.ต้องใหญ่พอที่จะมีอุปกรณ์การแพทย์เฉพาะทางที่รองรับเด็กคลอดก่อนกำหนด เพราะที่ซาวเด็ก คือน้ำหนักเด็กแค่ 1.1 กิโล มีทั้งรพ.ที่ปฏิเสท และยังไม่ให้คำตอบเพราะติดเสาร์อาทิตย์ 
 แต่หมอทางรพ.ที่เราอยู่ก็ไม่มีการเข้ามาเลย รู้สึกถูกทิ้ง เราไม่โอเคเลย เวลามาถึงบ่าย 3 กว่า ระหว่างที่สามีรอคำตอบจากรพ.ราชวิถี เราก็หลับๆอยู่และน้ำคล่ำก็แตก เราเรียกพยายาลมาดู พยายาบรีบแจ้งหมอ หมอก็โทรคุยกับสามีว่าถ้าจะย้ายก็ย้ายไป แต่ที่สำคัญต้องมีตู้เด็กรองรับ อ้าว ทำไมพูดงั้นอ่ะ คือทิ้งเราเลย สามีรีบโทรไปขอร้องทางรพ.ราชวิถี ว่าเราน้ำเดินแล้ว ราชวิถีจึงติดต่ออาจารย์หมอ มีอาจารย์หมอท่านนึงรับเคสเรา ดีใจมาก เราเลยแจ้งย้ายในทันที ทางรพ.ที่เราอยู่แจ้งค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งค่าย้าย ราคามหาโหดแบบหมอมาดูแค่แป๊บเดียวที่เหลืออยู่กับพยาบาล เราอยู่ 2 คืน 3 วัน และค่ารพ.ย้าย ทั้งหมด 68,468 บาท 
เราย้ายมารพ.ราชวิถี ตอน 6 โมง และเข้าห้องผ่าตัดด่วน ตอนเกือบ 1 ทุ่ม พอเข้าไปห้องผ่าหมอสั่งวิสันยีวางยาสลบทันที เพราะว่าปากมดลูกเปิด 6 ซม.เด็กเอาขาลง และน้ำเดินไปเกือบหมดแล้ว รู้สึกตัวอีกทีตอน เกือบ 4ทุ่ม เราถามสามีเรื่องลูกก่อน ลูกออกมาน้ำหนัก 1,180 ส่งตัวไปรพ.เด็ก หมอแจ้งว่าคลอดมานาทีแรกให้คะแนน 2/10 แต่พอผ่านมา 5 นาทีทีมแพทย์ช่วยเด็ก เด็กได้คะเนน 6/10 ก่อนส่งตัวไปรพ.เด็ก 
จบที่รพ.ราชวิถี + ห้องพิเศษ 4 คืน 5 วัน ไม่รู้มีอะไรเบิดได้ไม่ได้บ้าง แต่หมอให้ยาฆ่าเชื้อวันล่ะ 8 ขวดได้ อยู่ 3 วัน พยาบาลกับหมอ รวมถึงนักศึกษาแพทย์ทุกคน เข้ามาดูแลอย่างดี รู้สึกปลอดภัยอบอุ่นกว่าอยู่รพ.เอกชนสะอีก ราคาสนนอยู่ที่ 32,xxx บาท ซึ่งเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในการใช้บริการรพ.รัฐบาล อีกอย่างคือ หมอเย็บแผลสวยมาก เป็นเส้นตรงขอบกางเกงในเส้นตรงๆไม่มีรอยตะขาบแบบที่เรากลัว ประทับใจรพ.ราชวิถีมากๆค่ะ 
ในส่วนของน้อง วันนี้เข้าวันที่ 6 ที่น้องเกิด เราก็มาดูทุกวันที่ห้อง nicu น้องยังไม่พ้นขีดอันตราย แต่ค่อยๆประคองน้องไป น้องเพิ่งถอดท่อช่วยหายใจไปวันที่ 26 และน้องหายใจได้เองแล้ว แต่น้องยังคงให้อาหารทางสายสะดือเพราะอวัยวะภายในน้องยังไม่พร้อมใช้งานหรือรับนมแม่ น้องสามารถใช้สิทธิ 30 บาทได้ แต่มีค่าใช้จ่ายที่ไม่อยู่ในบช. ต้องซื้อขึ้นมา ก็คงมีแค่ 
Fillter เปลี่ยนทุก 4 วัน อันละ 300 กว่าบาท 
สายอะไรสักอย่าง เปลี่ยนทุกวัน 300 กว่าบาท 
เลยซื้อ fillter กับ สายมาให้สำหรับใช้ 15 วัน เป็นราคา 5 พันกว่าบาท 
เราอยากจะเตือนเพื่อนๆที่ฝากกับเอกชน ให้ลองคิดให้รอบคอบ เพื่อมีเคสฉุกเฉินแบบเรา ซึ่งเราไม่เคยมีภาวะเสี่ยงอะไรเลย ร่ายกายแข็งแรง และก็ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง ตอนนี้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี เหลือคงแต่ดูอาการน้อง ให้น้องกลับบ้านได้ในเร็ววัน
เราว่าอยากให้แม่ๆทุกคนคิดถึงลูกด้วย เพราะคลอดเอกชนค่าใช้จ่ายที่เราคิดใว้คือแค่ตัวแม่ ในกรณีที่น้องออกมา มีปัญหาสุขภาพ เราจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายน้องไหวระดับไหน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่