SMตัวร้ายกับแฟนคลับเดนตายของนายชิตพล

มีข้อมูลผิดพลาดตรงไหน ขออภัยล่วงหน้า
อาทิตย์ก่อนเราตั้ง  Fansign online (video call) ของ WayV ทำไมบ่อย  https://pantip.com/topic/40138542
แล้วไปเห็นในทวิตเตอร์ ยอด ท๊อปสเปนเดอร์ 10 คนแรก เยอะแฮะ.. ยอดรวมท๊อปสเปนเดอร์ 10 คนแรก   คอล 8 ครั้งของ owhat 
kun - ¥ 567,274 /2.5ล้านบาท
ten - ¥ 1,446,906  / 6.5ล้านบาท
ww - ¥ 822,217  /3.7ล้านบาท
lucas - ¥ 817,492 /3.7ล้านบาท
hendery - ¥ 550,845 /2.5ล้านบาท
xj - ¥ 626,497 /2.8ล้านบาท
yy - ¥ 624,630 /2.8ล้านบาท
total- ¥ 5,455,861  ประมาณ 24.7 ล้านบาท
Cr. https://twitter.com/cara_silhouette/status/1296313410502590464/photo/1
เฉพาะของเตนล์ ในแต่ละรอบ ยอดสูงสุดเฉลี่ยอยู่ที่แสนกว่าบาท ยอดต่ำสุดของแต่ละรอบประมาณ 6-70,000 บาท
รวมแค่10 คนแรกของคอล 8 ครั้ง ทำเงินไป 6.5 ล้านบาท

1.ตอนแรก เราเดาว่า คนที่ไปซื้อคอลไซน์เตนล์ส่วนใหญ่คนไทยที่เป็นฐานแฟนหลัก แต่เห็นจากคนที่มาคอล ก็มี คนไทย ฝรั่ง เกาหลี จีน (ตามภาษาที่เตนล์พูดเลยอ่ะนะ) เมมคนอื่นก็ประมาณนี้ใช่มะ เพราะวงนี้ multi-langauge ทั้งวง   แต่ Fansign online เป็นลักษณะอีเว้นท์พิเศษ ที่คนมีกำลังทรัพย์จากทุกชาติพร้อมจ่าย  เลยคิดว่ากลุ่มคนที่รัน engagementใดๆ หลักๆน่าจะแฟนไทยอยู่ดีวัดจากทวิตเตอร์ แต่ในเว่ยเราไม่รู้ชัด เห็นที่เข้าไปดันยอดโน่นนี่นั่นโน่นก็ยังเป็นแฟนไทยมากกว่าแฟนจีน 
2.*อาจจะมีกาารเปรียบเทียบตัวเลข ขอไม่ดราม่านะ  ยกเรื่องว่าฐานแฟนชาติไหนออกไป มองเป็นก้อนๆ แต่เทียบกับคนอื่นในวง
วิชวลของวงคือ ลูคัส กับ วินวิน ที่มีหน้าที่เป็นหน้าด่านดึงคนเข้ามาในวง ค่ายต้องดันพวกนี้ไปออกวาไรตี้ เอาวิชวลลากคนเข้าด้อม มีความพับบลิชกับแมสมากกว่า  เพราะงั้นคนตาม IG,weibo พวกวิชวลก็ต้องมากกว่าสายperformance บวกความคนจีนด้วย ยอดฟอลเว่ยป๋อของลูคัสกับวินวินเยอะกว่าเตนล์ (igลูคัสเยอะกว่า)  แต่ยอดแฟนไซน์เตนล์โดดกว่าค่อนข้างเยอะ บอกถึงปริมาณฮาร์ดคอร์แฟนเตนล์ว่ามีปริมาณเยอะกว่า เลยมาแข่ง bid มากกว่า?
หรือเพราะว่าอะไร? อันนี้ลองคิดเล่นๆ หลายๆแบบ
A ความรู้สึกอัดอั้นสั่งสมจากที่ค่ายดองเตนล์ ฐานแฟนจากสมัยรุกกี้ที่ยังเหลือรอดมาจากยุคโดนดอง ถึงจะมีน้อยแต่คัดพวกเดนตายมาแล้ว
B เป็นปกติของ สาย performance ที่จะมีฮาร์ดคอร์แฟนที่ยอมจ่ายเงินกับกิจกรรม/สินเค้าของค่ายเพลง มากกว่าสายวิชวลที่แมสกับคนหมู่มากแต่มีฮาร์ดคอร์แฟนน้อยกว่า ค่ายมักเอาไปทำมูลค่าในงานแมสอื่นๆแทน เช่น งานโฆษณา 
Cอายุเฉลี่ยของแฟนคลับเตนล์มากกว่าคนอื่นในวง-อยู่ในวัยทำงานมีรายได้ เลยดันยอดสูงกว่า

เพิ่งมาตามแต่ไปอ่านที่กระทู้เก่าๆ ทั้งในพันทิปกับเรดดิท +ทวิต
เตนล์เป็นที่ยอมรับในวงการ k-pop แล้วว่ามีความสามารถบทเวที(on stage) และมีเสน่ห์แบบไอดอลพึงมี(off stage) แต่ไม่พับบลิชสู่แมสเท่าที่ควรเพราะลักษณะการโปรโมทของSM-การถูกโยกยูนิท จนตอนนี้ก็ยัง ไม่แน่ใจเรื่องปริมาณฐานแฟนของเตนล์เป็นยังไง ไทย-อินเตอร์-จีน-เกา เพราะดูเผินๆก็เตนล์ไม่แมสอะไร แต่กำลังซื้อก็ถือว่าไม่ด้อยเลยเทียบกับการโปรโมท นี่อาจเป็นคำตอบที่หลายคนถามว่าทำไม เตนล์ถึงไม่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ในไทย เพราะฐานแฟนมีลักษณะเป็นฮาร์ดคอร์แฟน แต่จำนวนไม่เยอะมากพอ ยังอยู่ในลักษณะสินค้าแบบนิชมาเก็ตขายเฉพาะกลุ่ม? /แต่เคสชิเซโด้ที่ค่ายปฏิเสธแบรนด์นี่ก็ไม่รู้เหมือนกัน
เราไม่ได้ตาม k-pop มาก่อน แล้วก็ เพิ่งรู้จัก NCTไม่กี่เดือน สิ่งที่เราเห็นๆแฟนคลับเตนล์ทำให้เตนล์ นี่เทียบกับไอดอลอื่นถือว่าเป็นเรื่องปกติ หรือ ฮาร์ดคอร์กว่า?  อันนี้ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ใจคือเห็นแฟนคลับเตนล์ด่าค่ายเยอะกว่าคนอื่นเพราะเป็นเมมที่โดนค่ายดองแรง(เป็น SM รุกกี้รุ่นแรกที่เดยูนิตถาวรช้าสุด)

พูดถึงอินเตอร์แฟน ก็ด่าค่ายไม่แพ้แฟนไทย 
โปรเจคซุเปอร์เอ็มที่กำลังโปรโมท อินเตอร์แฟนก็บ่นกันว่า ค่ายให้ซีนเตนล์น้อยมาก และแทบไม่ได้ใช้สกิลอะไรเลย https://www.reddit.com/r/kpoprants/comments/ibb28t/why_did_sm_put_ten_in_superm/
/ความคิดเรา เพราะสกิลเตนล์ทับไลน์ซีเนียร์เมมเบอร์ถ้าเทียบกับมักเน่ไลน์คนอื่น 
-มาร์คแรปเด่นไม่ทับใคร -แทยง คือ วิชวล+แรป+เต้น(show all rounder)  -ลูคัสวิชวลพอแบ่งเวลาโฟกัสหน้าได้ 
เตนล์ที่เก่งเต้นก็จริง แต่โดนทับไลน์ด้วยสายเต้นซีเนียร์ไค-แทมิน สกิลร้องก็เป็นรองจากแบค-แทมิน ท่อนร้องก็เลยน้อยตามท่อนเต้น เลยไม่รู้จะแบ่งยังไง แหะ  แต่มองในแง่ดีคืออย่างน้อยได้ไปออกวาไรตี้ 
เห็นพวกอินเตอร์แฟนในทวิตบอกจะไม่อุดหนุนMerchซุปเปอร์เอ็ม เพราะเตนล์ได้ซีนน้อย ท่อนก็น้อย  และเพลงก็ไม่ถูกจริตเขา อินเตอร์แฟนพวกนี้โดนเตนล์ตกจากทัวร์เมกาตอนซุปเอมเดบิวต์ คราวที่แล้วเตนล์ก็ได้ท่อนน้อยเหมือนกัน แต่ยังไปเพิร์บให้เห็นบนเสตจ มาคราวนี้มันไม่มีสเตจให้เขาดู/เพราะโควิท เตนล์ไปโชว์เพิร์บบนสเตจเหมือนตอนเดบิวต์ไม่ได้  แอร์ไทม์ที่โชว์ในรายการเพลงน้อยมาก  fancamเฉพาะคนก็ไม่มี
ปล.****พวกอินเตอร์แฟนนี้ก็ติ่ง k-pop เหมือนทางเอเชีย ตามซื้อบั้ม ซื้อเพลงเหมือนกัน ไม่ใช่สายฟรีแบบที่หลายคนบอกนะ (ฮา) 
แต่สำหรับแฟนไทยเห็นว่าหลายๆคนก็กลั้นใจซื้อ/ถึงเวอ์ชั่นบั้มจะออกมาเยอะและแอบงง

โดยส่วนตัว ย้อนไปพูดเรื่องคอลไซต์ที่เปิดมา 8 ครั้ง มันเยอะ แต่แฟนคลับก็ตามไปประมูลคอลไซน์กันจนหยดสุดท้าย ค่ายหากินกับพวกแฟนฮาร์ดคอร์ง่ายไปหน่อย ทั้งๆที่ควรจะโปรโมทวงให้แมสกว่านี้ ยอดบั้มมันควรจะเยอะโดยฐานแฟนแนวระนาบมากกว่าจะมาเอากับฮาร์ดคอร์แฟนที่ยอมทุ่มซื้อ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่