เคล็ดลับ !! เลือกที่นอนอย่างไร ให้นอนหลับสบาย


การนอนเป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งที่จะช่วยให้เรานอนหลับได้ดีที่สุดก็คือที่นอนนั่นเองครับ ซึ่งในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับที่นอนประเภทต่าง ๆ กันครับ

ความสำคัญของการเลือกที่นอน
   การนอนหลับพักผ่อน ไม่ใช่ว่าเราจะนอนตรงไหนก็ได้ ถึงแม้จะโตแล้วก็ตาม เราจำเป็นต้องมีที่นอนด้วย เราจะนอนบนพื้นเฉย ๆ ไม่ได้ เพราะการนอนบนพื้นแข็ง ๆ แบบเปล่า ๆ เลย อาจจะส่งผลเสียท่างด้านสรีระร่างกายในบางคนได้ ยิ่งการนอนบนพื้นที่เย็นโดยตรงอย่างพื้นกระเบื้องหรือพื้นปูนจะยิ่งเป็นผลเสียเข้าไปอีก เพราะว่าพื้นที่เย็นจะดูดความร้อนจากร่างกายของเราออกไป สามารถก่อให้เกิดอาการเป็นตะคริวได้ในบางคน ดังนั้น ในเวลานอน เราจึงจะต้องมีที่นอนในการรองรับร่างกายเราด้วย จะทำให้โครงสร้างของร่างกายไม่เกิดการกดทับเฉพาะจุดเนื่องจากมีการกระจายน้ำหนักไปทั่วที่นอน เพราะที่นอน ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับสรีระและโครงสร้างของร่างกายคนเรา ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ไม่เกิดการตึงเครียดเพราะต้องแบกรับน้ำหนักเฉพาะจุดตลอดเวลา แต่ถ้าจำเป็นต้องนอนพื้น ก็ควรหาผ้านวมมาปูรองนอน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาปวดหลังครับ

ประเภทของที่นอน
   ที่นอนจะมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ซึ่งความแตกต่างของที่นอนแต่ละประเภทจะเป็นเรื่องของผิวสัมผัสในการนอน รวมไปถึงในเรื่องของวัสดุของตัวที่นอนอีกด้วย ซึ่งที่นอนแต่ละประเภทจะมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกันไป ดังนี้

ที่นอนฟองน้ำ
ที่นอนฟองน้ำเป็นที่นอนที่นำฟองน้ำมาอัดใส่ข้างในโดยผสมสารเคมี ทำให้ที่นอนมีความแข็งแรง ไม่ยุบเร็ว น้ำหนักเบา แต่ที่นอนประเภทนี้จะมีความยืดหยุ่นและการคืนตัวของที่นอนไม่ดีเท่าที่นอนสปริงและที่นอนยางพารา 

ข้อดีของที่นอนฟองน้ำอัด
เนื้อสัมผัสของที่นอนแน่นพอดี ไม่นิ่มจนเกินไปเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบนอนที่นอนนิ่ม
ราคาไม่สูง
มีน้ำหนักที่เบาทำความสะอาดง่าย 

ข้อเสียของที่นอนฟองน้ำอัด
หากที่นอนฟองน้ำเปียกน้ำ ที่นอนจะดูดซึมน้ำเร็ว อาจก่อให้เกิดความชื้นได้
เมื่อใช้ไปในระยะเวลานาน ที่นอนจะยุบตัว ส่งผลให้มีโอกาสปวดหลังตามมาได้

ที่นอนใยมะพร้าว
เป็นที่นอนที่ผลิตขึ้นจากการอัดของเส้นใยแข็งที่ได้มาจากกาบมะพร้าว ซึ่งเรียกว่า “ใยมะพร้าว” ด้วยเส้นใยที่เหนียว แข็งแรง ทนทาน 

ข้อดีของที่นอนใยมะพร้าว
มีความแข็งแรง ยุบตัวยาก ไม่เสียทรงง่าย ลดปัญหาที่นอนยวบ
มีน้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย

ข้อเสียของที่นอนใยมะพร้าว
เมื่อเสื่อมสภาพ ใยมะพร้าวจะหลุดส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องความสะอาดตามมา 
ไม่มีช่องระบายอากาศ และลักษณะการอัดตัวของใยมะพราว ซึ่งทีพื้นที่ว่างระหว่างเส้น ส่งผลให้เป็นที่สะสมของไรฝุ่น

ที่นอนสปริง 
ที่นอนสปริงนั้นมีหลายชนิดมาก เป็นที่นอนที่มีการผลิตและจัดจำหน่ายเยอะที่สุด คนนิยมใช้ คุณภาพก็จะแตกต่างกันไปในแต่ละรูปแบบสปริง และราคา ที่นอนสปริงนั้นมีความยืดหยุ่นสูง ไม่สะสมความชื้น ยิ่งมีน้ำหนักมากยิ่งมีสปริงมาก ทำให้รับสรีระส่วนที่โค้งเว้าได้ดี จุดเด่นของที่นอนประเภทนี้ คือที่นอนจะเด้ง นุ่ม นำหนักเบา สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย ซึ่งเราสามารถแยกประเภทของที่นอนสปริงได้ ดังนี้

1. ที่นอนสปริงแบบบอนแนลล์ (Bonnel Spring) 
2. ที่นอนสปริงแบบออฟเซ็ท (Offset Spring) 
3. ที่นอนสปริงแบบพ็อกเก็ต (Pocket Spring)


ข้อดีของที่นอนสปริง
มีความยืดหยุ่นสูง รองรับน้ำหนักได้ดี
น้ำหนักเบา ทำความสะอาดสะดวกสบาย
ราคาไม่สูง

ข้อเสียของที่นอนสปริง
หากใช้ไปในระยะเวลานานจะเกิดการยุบตัวของสปริง ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลานอน

ที่นอนยางพารา
ที่นอนยางพารา เป็นที่นอนที่มีคุณสมบติคล้ายที่นอนฟองน้ำ แต่มีความยืดหยุ่นและทนทานกว่า สามารถรองรับสรีระความโค้งเว้าทุกส่วนของผู้นอนได้ดี ไม่แข็งหรือนิ่มเกินไป ทำให้นอนหลับได้สบายตัว ไม่เมื่อย ไม่ปวดหลังเวลาตื่นนอน เป็นที่นอนที่ได้รับการยอมรับและนิยมใช้กันในหลายประเทศ 

ข้อดีของที่นอนยางพารา
ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง
รับแรงกดทับได้มาก
ระบายอากาศได้ดี ไม่เก็บกักความชื้นและฝุ่น
กระจายน้ำหนักทุกส่วนของที่นอน ส่งผลให้รองรับสรีระของผู้นอนได้ดี 

ข้อเสียของที่นอนยางพารา
มีน้ำหนักมาก ส่งผลให้ดูแลความสะอาดลำบาก เช่น ยกที่นอนเพื่อเปลี่ยนผ้าปูที่นอน เป็นต้น
ขณะใช้ใหม่กลิ่นยางของที่นอนค่อนข้างแรง
ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับที่นอนประเภทอื่น

ที่นอนเมมโมรี่โฟม
ที่นอนเมมโมรี่โฟม (memory foam) คือโฟมที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ โดยลักษณะสำคัญของที่นอนชนิดนี้คือ ความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับลักษณะของพื้นผิวได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนอนแล้วที่นอนจะยุบตัวตามสรีระ และเมื่อปรับท่านอน ลักษณะที่ที่นอนก็จะเปลี่ยนตามไป จึงเป็นที่มาของชื่อ เมมโมรี่โฟม

ข้อดีของที่นอนเมมโมรี่โฟม
มีความยืดหยุ่นสูง 
รองรับสรีระผู้นอนได้ดี
กระจายแรงกดทับได้ดี
ป้องกันไรฝุ่น

ข้อเสียของที่นอนเมมโมรี่โฟม
ไม่มีรูระบายอากาศ ส่งผลให้ร้อนเวลานอน
มีกลิ่นจากสารเคมี

ขนาดของที่นอน
1. ที่นอนแบบ Twin Size หรือ Single Size
เป็นที่นอนขนาด 3.5 ฟุต มีความกว้างประมาณ 3.5 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หรือ กว้าง 107 เซนติเมตร ยาว 198 เหมาะสมที่จะใช้ในพื้นที่ ๆ มีขนาดเล็กหรือห้องนอนสำหรับเด็กเล็ก หรือผู้ที่นอนคนเดียวก็ได้
2. ที่นอนแบบ Queen Size
เป็นที่นอนขนาด 5 ฟุต มีความกว้างประมาณ 5 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หรือ กว้าง 152 เซนติเมตร ยาว 198 เซนติเมตร เหมาะกับ ห้องที่ต้องการประหยัดพื้นที่ใช้สอย เช่น พื้นที่คอนโด ที่มีพื้นที่จำกัด
3. ที่นอนแบบ King Size 
เป็นที่นอนขนาด 6 ฟุต มีความกว้างประมาณ 6 ฟุต ยาว 6.5 ฟุต หรือ กว้าง 183 เซนติเมตร ยาว 198 เซนติเมตร เหมาะสมหรับคู่สมรส บ่าวสาว หรือผู้ที่กำลังจะมีลูก ใช้สำหรับห้องนอนขนาดใหญ่

ข้อควรระวังในการเลือกที่นอน
   ไม่ควรเลือกใช้ที่นอน ที่มีความนุ่มมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลให้กล้ามเนื้อและโครงสร้างของกระดูกภายในร่างกาย เกิดการกดทับกันในขณะที่นอน ทำให้กระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อหลังอยู่ในท่าคร่อมทั้งคืน เกิดภาวะความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้ ซึ่งจะทำให้ภายหลังจากที่ตื่นนอน เกิดการปวดเมื่อยตามร่างกายและตำแหน่งที่ยุบตัวของที่นอน เช่น ปวดคอ ปวดหลัง เป็นต้น

   ที่นอน นอกจากจะช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างสบายกายและสบายใจแล้ว ยังช่วยให้ตัวเราเองไม่เกิดความผิดปกติทางด้านสรีระได้อีกด้วย ซึ่งรูปร่างของแต่ละคน แต่ละช่วงวัยก็จะมีประเภทและขนาดของที่นอนที่เหมาะสมกับตัวเองครับ ฉะนั้น เราจึงต้องเลือกที่นอนให้ดี เพื่อให้ตัวเราเองมีสุขภาพที่ดีครับ แล้วมาพบกับเนื้อหาสาระดี ๆ เกี่ยวกับการซื้อและการลงทุนด้านอสังหาฯ คอนโดดีดีได้ใหม่กับ CondoNewb นะครับ

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ : เคล็ดลับ เลือกที่นอนอย่างไร ให้นอนหลับสบาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่