🔘🔘มาลาริน/รักกันเหนียวแน่น...พปชร.-ภูมิใจไทย จับมือ โหวตผ่านมติ จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท

เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้เพี้ยนสู้สู้

พปชร.-ภูมิใจไทย จับมือ โหวตผ่านมติ จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท

พปชร.-ภูมิใจไทย จับมือ โหวตผ่านมติ จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท ด้าน "โจ้ ยุทธพงศ์" ซัด ไม่เห็นด้วยเหตุพิษเศรษฐกิจปัจจุบัน
 
นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ใน กมธ.งบประมาณฯ 64 แถลงว่า ในการประชุมอนุ กมธ.ฯ ซึ่งพิจารณาของหน่วยงานกองทัพเรือ ซึ่งมีประเด็นสำคัญ คือ การเสนอของบประมาณเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 2 ลำ มูลค่าลำละ 11,250 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 22,500 ล้านบาท
 
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือที่มาชี้แจงยืนยันว่า จะต้องจัดซื้อเรือดำเนินภายในปีงบประมาณ 2564 เพื่อความมั่นคงทางทะเล อย่างไรก็ตามอนุกมธ.ฯ ในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน โต้แย้งและขอให้จัดซื้อในงบประมาณปีถัดไป เพราะขณะนี้ประชาชนมีภาวะยากลำบากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ทางกองทัพเรือยืนยันต้องจัดซื้อ อย่างไรก็ดีการจัดซื้อเรือดำน้ำดังกล่าวในปี 2563 ไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลของบคืนเพื่อไปแก้ปัญหาโควิด-19

"ในการชี้แจงของหน่วยงาน ได้นำเอ็มโอยูที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามเมื่อการจัดซื้อเรือดำนำลำแรก มาแสดงต่อที่ประชุม ขณะที่การจัดซื้อลำที่ 2 และลำที่ 3 ที่เสนอขอไม่มีรายละเอียดใดๆ อย่างไรก็ตามการพิจารณาทางกมธ. ทั้ง 10 คนต้องลงมติเพื่อตัดสิน ผลปรากฎว่าอนุกมธ. ที่มาจากฟากฝ่ายค้านแพ้"
 
นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ในการลงมตินั้น เสียงเห็นด้วยให้จัดซื้อมี 4 เสียง ประกอบด้วย นายจีรเดช ศรีวิราช พรรคพลังประชารัฐ  นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู พรรคประชาธิปัตย์ นางกรณิต งามสุคนธ์รัตนา พรรคพลังประชารัฐ  และนายชยุต ภุมมะกาญจนะ พรรคภูมิใจไทย
 
ขณะที่เสียงไม่เห็นด้วยในตัวแทนฝ่ายค้าน 4 เสียง ประกอบด้วย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร พรรคเพื่อไทย  นพ.เรวัต วิศรุตเวช พรรคเสรีรวมไทย และน.ส.วรรณวลี ตะล่อมสิน พรรคก้าวไกล ทำให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นายสุพล ฟองงาม ในฐานะประธาน ต้องลงคะแนนเพื่อตัดสิน ทำให้เสียงเห็นด้วยให้ซื้อชนะไป ซึ่งตนขอฟ้องประชาชนให้ติดตามการจัดซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีความจำเป็น แต่ต้องซื้อในภาวะที่ประชาชนมีชีวิตยากลำบาก

ขณะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ในฐานะอนุกมธ.ฯ แถลงด้วยว่า อนุกมธ. เสียงข้างน้อย จะสงวนความเห็นเพื่อไปพิจารณาในวาระสองต่อไป อย่างไรก็ตามอนุกมธ. ฝ่ายค้าน ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยให้จัดซื้อ แต่ในสถานการณ์ภาวะประเทศมีวิกฤตควรชะลอไปก่อน หากสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว จะซื้อ 4-5 ลำ ย่อมทำได้เพื่อความมั่นคงทางการทหาร

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/894677?utm_source=homepage_hilight&utm_medium=internal_referral

เห็นว่าพรรคนี้สนับสนุนให้ยุบสภา 

แต่เวลาโหวต....เทคะแนนให้พปชร.

คงมีคนผิดหวังอย่างแรงที่เขายังเหนียวแน่นกันนะคะ 

ปลื้มปริ่มoppaminiheartมุ้งมิ้ง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่