สอบถามผู้รู้ สูตรหาผลรวมเทียบ 2 คอลัมน์ ใน Excel ทำอย่างไร (มีตัวอย่าง)


จากตัวอย่างตามรูป มีข้อมูลคอลัมน์ A และ B 
ต้องการหาผลรวมเพื่อเติมในช่องสีเหลือง ดังนี้
1. ผลรวมใน cell E2 ที่คอลัมน์ A=ก และคอลัมน์ B=A (เช่น หากรวมด้วยการบวกลบธรรมดาช่อง E2 จะได้ 3)
2. ผลรวมใน cell E3 ที่คอลัมน์ A=ข และคอลัมน์ B=A 
3. ผลรวมใน cell F2 ที่คอลัมน์ A=ก และคอลัมน์ B=B 
4. ผลรวมใน cell F3 ที่คอลัมน์ A=ข และคอลัมน์ B=B 
5. ผลรวมใน cell G2 ที่คอลัมน์ A=ก และคอลัมน์ B=C 
6. ผลรวมใน cell G3 ที่คอลัมน์ A=ข และคอลัมน์ B=C 

เช่นถ้านั่งบวกเอาเองก็จะได้ค่าตามช่องสีเหลือง แต่กรณีข้อมูลเยอะตาลายมากค่ะ อยากได้สูตรที่ช่วยให้ได้ตัวเลขตาม ตัวอย่างในตารางด้านล่างนี้


พยายามหัดสูตรใช้ Excel เพื่อให้ประหยัดเวลาในการทำสรุปรายการ แต่คิดไม่ออกว่าควรใช้สูตรไหน
รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ
กราบบบบบขอบพระคุณอย่างสูงเลยค่ะ
เพี้ยนขอบคุณ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คุณต้องศึกษา เรื่อง Pivot Table ครับ
และ สิ่งที่คุณต้องการ ไม่ควรเรียกว่า "ผลรวม"
แต่เป็น "ผลการนับ"



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่