ทำไมมะนาวมีแต่ใบไม่มีลูก กลายเป็นพันธุ์ดูไบไปเลยซะงั้น😊🌱🌱

Why? ทำไม...ทำไม? มะนาวมีแต่ใบ กลายเป็นพันธุ์ดูใบไม่มีลูก
    มะนาวเป็นพืชสามัญประจำบ้านที่เกือบทุกบ้าน ทุกสวนมักปลูกไว้เพราะมะนาวนั้นเป็นวัตถุดิบที่สำคัญของอาหารไทย จะแซบ จะนัว จะจี๊ดจ๊าดก็น้ำมะนาว  แต่วันนี้หลายๆคนมักบ่นเสมอว่ามะนาวที่บ้านมีแต่ใบ ไม่ค่อยมีลูก ซื้อแป้นมาปลูก ซื้อด่านเกวียนมาปลูก หรือพันธุ์ ไหนๆมาปลูก ก็กลายเป็นพันธุ์ดูใบ ทุกที วันนี้มีคำตอบว่า  ทำไม? มะนาวมีแต่ใบเป็นพันธุ์ดูใบไม่มีลูก
    คำตอบ  มะนาวเป็นพืชที่ตอบสนองต่อปุ๋ยยูเรียเป็นอันดับต้นๆ   ถ้ามะนาวที่ได้รับปุ๋ยที่มี   ไนโตรเจนมากเกินไป เมื่อถึงเวลาที่ต้องออกดอก มักจะออกดอกน้อย เราเรียกว่ามะนาวเฝือใบ บ้าใบ จนกลายเป็นพันธุ์ดูใบ  ส่วนใหญ่เกิดจากปุ๋ยที่เราใส่ ไม่ว่าปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก แม้แต่ปุ๋ยเคมี    ที่มีธาตุอาหารไม่ตรงกับช่วงการเจริญเติบโตของมะนาว โดยเฉพาะช่วงสะสมอาหาร มะนาวถ้าผ่านการเตรียมต้นอย่างสมบูรณ์มีการสะสมอาหารมาดีเมื่อแตกใบอ่อนก็จะออกดอกตามมาทันที
     การดูแลมะนาวให้ออกดอก
  1.เริ่มจากแสงแดด ต้นมะนาวต้องการแสงแดดอย่างน้อย 6 ชั่วโมง ถ้าน้อยกว่านี้จะมีใบดก ดอกน้อย
  2.อายุมะนาว ต้นที่สมบูรณ์หลังได้ 8-12 เดือน จะเริ่มให้ผลผลิต ถ้าต้นพันธุ์กมาจากกิ่งแก่ติดเชื้อมาก็ไม่ค่อยมีลูกให้เราได้เห็น
  3.การเตรียมตัวให้มะนาวออกผล  ต้องใส่ปุ๋ยที่มีธาตุอาหารครบ มีทั้งธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม การที่ใส่ปุ๋ยคอกโดยเฉพาะมูลโค-กระบือ จะมีธาตุไนโตรเจนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไนโตรเจนจะทำให้ใบเขียวเข้มขึ้น แต่มีธาตุฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมมีในปริมาณต่ำ  ปุ๋ยพวกมูลไก่ผสมแกลบ(ปุ๋ยขี้ไก่แกลบ)ฟอสฟอรัสและโพแทสเซียมมีในปริมาณสูงพอสมควร  แต่ถ้าช่วยเพิ่มธาตุอาหาร ควรเติมปุ๋ยเคมีสูตร 16-16-16 อัตรา 1-2 ช้อนโต๊ะ เดือนละ 1 ครั้ง หากต้นสมบูรณ์ดีอาจลดการใช้ปุ๋ยเคมี  เมื่อต้นมะนาวมีอายุ 8 เดือน ถึง 1 ปี พร้อมให้ออกดอก ต้องเปลี่ยนสูตรปุ๋ย เป็น 12-24-12 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออกดอก อัตราเดียวกับปุ๋ยสูตร 15-15-15 ใส่แล้วรดน้ำตามทันที อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ ต้นจะออกดอกปรากฏให้เห็น ไม่เป็นดูใบอีกต่อไป
ที่มาของข้อมูลขอขอบคุณ​ Page  เรียนเกษตร​ง่ายๆกับครูชาตรี
#tiktok @theninwow
#ทำสวนปะหละ
#แม่ฉันทำสวน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่