จองที่พักใน Agoda แล้วไม่สามารถเข้าพักได้

กระทู้คำถาม
ขอปรึกษาหน่อยนะคะ

เราให้แม่จองที่พักกับทาง Agoda ซึ่งแม่ก็เคยจอง และก็ไม่เคยมีปัญหา แต่หลังจองเสร็จ แม่พบว่าที่พักไม่มีโลเคชั่น และไม่มีเบอร์โทร (แม่เราคิดว่าเชื่อใจ Agoda ได้ เพราะคิดว่าแอพนี้คงไม่มีหลอกลวง จึงไม่ได้ดูข้อมูลอะไรมาก เห็นก็จองเลย)

แม่เราได้ทำการจอง Pool villa เป็นลักษณะบ้านพักส่วนตัว ตอนที่จองสังเกตุเพียงลักษณะบ้าน แล้วก็กดจ่ายเงินเลย เพราะเราเข้าพักกะทันหันมาก  ราคา 5000 กว่าบาท

ปรากฎว่าหลังจากจองเสร็จ แม่เพิ่งสังเกตุเห็นว่า ทางที่พักไม่มีข้อมูลชัดเจนเลย ทั้งข้อมูลสถานที่และข้อมูลการติดต่อเจ้าของที่พัก

ประมาณ 16.00 เราจอดรถ แล้วลองหาข้อมูลที่พักนี้ ก็ไม่มีข้อมูลใดๆขึ้นมา ไม่รู้เลยว่าจะติดต่อทางไหน เราจึงให้แม่ทำการโทรหา Agoda ได้คำตอบดังนี้
1. Agoda ได้รับอีเมลย์จากทางที่พักแล้ว ยืนยันการจองเราแล้ว
2. Agoda ไม่สามารถติดต่อทางเจ้าของบ้านได้เหมือนกัน (งงมั้ยล่ะ) เพราะเจ้าของบ้านเป็นชาวต่างชาติ เปิดไว้ให้เราจอง
3. Agoda แนะนำให้ไปตาม Location ที่ส่งมาตามเมล และสอบถามยามดู เผื่อเจ้าของบ้านฝากกุญแจไว้ (เขาพูดเหมือนมีพนักงานคอยดูแล)

ซึ่งตอนนั้นทางเราก็ใจเย็น และคิดว่า เออ อย่างน้อยก็มีอยู่จริง และก็คงได้เข้าพัก เวลานั้นเราอยู่ที่ต่างจังหวัด กำลังจะเดินทางไปที่พัก

ความพีคคือ เวลา 18.30 กว่าๆ เกือบ 1 ทุ่ม เราได้ไปถึงตามโลเคชั่น ปรากฎว่าคือหมู่บ้าน ซึ่งเราก็ยังโอเค เพราะไม่แปลกถ้า Pool villa จะอยู่ในหมู่บ้าน พอเลี้ยวเข้าไป เราติดต่อยาม และบอกว่า เราได้ทำการจองที่พักที่นี่ และให้เขาดูหมายเลขการจอง ยามถามคำถามว่า..
1. บ้านเลขที่อะไร
2. อยู่ซอยไหน
3. ให้ติดต่อเจ้าของบ้าน จึงจะให้เข้าได้

ซึ่งเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบเลย เพราะไม่มีข้อมูล้หล่านี้ใน Agoda เลย (ก่อนหน้านี้เราคิดว่า ถ้าเอาหมายเลขการจองให้เค้า คงไม่มีปัญหาอะไร เพราะสถานที่นี้มีอยู่จริง)

เราเลยโทรหาแม่ ให้แม่โทรถาม Agoda
Agoda ให้คำตอบดังนี้
1. ลูกค้าไปไม่ทันเวลานิติปิด คือ 18.00 ต้องไปรับกุญแจ (สอบถามยามแล้ว เขาบอกว่านิติไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่เจ้าของบ้านจะมีนายหน้า หรือแม่บ้านเก็บกุญแจ (เวลาเข้าพักก็มาทำความสะอาด) นิติที่นี่ไม่มีหน้าที่นั้น)
2. ลูกค้าไม่เช็คข้อมูลให้ดี ว่าควรไปถึงก่อน 18.00 (Agoda เริ่มปัดความรับผิดชอบ โทษเราว่าไปไม่ทันเวลา) ซึ่งขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ว่าให้ไปถึงก่อน 18.00 แม้กระทั่งเบอร์โทรติดต่อเขา ทาง Agoda ก็ไม่มีให้ อย่างน้อยถ้ามีเบอร์โทร เรายังให้เพื่อนไปเปิดบ้านให้ก่อนได้ เพราะเพื่อนเราก็รออยู่ที่นั้นแล้ว
3. แม่เราบอกว่า ไม่มีเลขที่บ้านก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าหลังไหน ทาง Agoda แจ้งเลขที่บ้าน คือ 390/12
4. เราไปติดต่อยาม และสอบถามบ้านเลขที่นี้ เข้าตอบว่า “หมู่บ้านนี้ เริ่มต้นเลขที่ 450 ขึ้นไป ไม่มี 390” (ช้อคสิ แล้วAgoda เอาข้อมูลอะไรมาให้)
5. แม่เราก็โทรด่า Agoda ชุดใหญ่ เพราะรู้แล้วว่าทางนั้นก็มั่ว ทางAgoda บอกบ้านเลขที่รอบ 2 ให้ (อยากรู้ว่าทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก) คือ 450/45
6. เราบอกยาม และได้ไปถึงหน้าบ้าน ปรากฎว่า

“บ้านหลังนี้ ปล่อยให้เช่าระยะยาวมาหลายเดือนแล้ว”

เราได้ถ่ายรูปหน้าบ้านเอาไว้ แต่และถามคนที่เช่าเรื่องบ้านหลังนี้ เขาบอกว่าพักมานานแล้ว แต่ไม่ได้ถามชื่อหรืออะไรเพราะเขาเป็นชาวต่างชาติ(เราใช้ภาษาอังกฤษได้นิดหน่อย ไม่สามารถเจรจา หรือเล่าอะไรให้เขาฟังได้เป็นกิจลักษณะ) กลัวว่าถามไปถาม เขาจะรู้สึกกังวลใจ เพราะมันก็เป็นข้อมูลส่วนตัวของเขา

เราได้เก็บหลักฐานดังนี้
1. บัตรประชาชนยาม เพื่อเป็นพยานว่า ไม่สามารถพาไปที่พักให้ได้ เพราะในข้อมูล Agoda ไม่ระบุอะไรเลย แม้แต่ชื่อเจ้าของบ้านก็ไม่มี
2. ภาพถ่ายหน้าบ้าน

ติดต่อ Agoda ครั้งสุดท้าย เขาแจ้งว่าจะส่งอีเมลย์หาเจ้าของบ้าน บอกว่าลูกค้าไม่สามารถเช็คอินได้ (ถ้าสำเร็จจะได้เงินคืน)

เราสามารถแจ้งความ และขอทำเรื่องคืนเงินได้มั้ยคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่