ตัวกันดูดเดิม ตัดไฟ100mA จะเปลี่ยนใหม่แต่ติดว่าของเดิมเป็นแผงไม้ แบบนี้ทำยังไงถึงคุ้มที่สุดครับ

บ้านอายุ30ปี ตัวกันดูดเดิม ตัดไฟที่100mA เลยอยากเปลี่ยนใหม่ ให้ปลอดภัยมากขึ้น เพราะเคยโดนดูดแล้วมันไม่ตัดไฟ

แต่ติดปัญหาที่ว่าของเดิมเป็นแผงไม้ ผมมองหา RCBO มีคนเชียร์2ยี่ห้อ คือ Schneider กับ safe t cut 

แต่ Schneider ก็ต้องยึด RCBO กับตู้คอนซูมเมอร์

ส่วน safe t cut ก็ดันขนาดใหญ่กว่า ตัวกันดูดเดิม(ในรูป คือตัวสีขาว ใต้เบรกเกอร์เมนไฟสีดำ) คือ ถ้าเปลี่ยน ก็เบียดเบียนแผงไม้อันล่าง และต้องเจาะรูแผงไม้สำหรับสอดสายไฟใหม่



เลยอยากขอความเห็นว่า

-เคสของผม ทำยังไงคุ้มค่าที่สุดครับ คือ เปลี่ยนเฉพาะ RCBO อย่างเดียวพอ หรือว่า หาตู้คอนซูมเมอร์สำเร็จเลย ผมเห็นมีทั้งตัว RCBO และพวกเมนสวิชมาพร้อม ในราคาพอๆกับ RCBO ตัวเดียว เช่นของเซฟทีคัท รุ่น CSR8E แต่ไม่แน่ใจว่าถูกต้องตามวัตถุประสงค์ไหม

-ไฟบ้านมิเตอร์ 15(45)A แอร์2ตัว (9,000 กับ 20,000btu นอกนั้นก็เครื่องใช้ไฟฟ้าปกติ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น) RCBO ขนาด50แอมป์ ตัดไฟที่30mA อันนี้เหมาะสมใช่ไหมครับ

-ถ้าเปลี่ยนแค่ RCBO อย่างเดียว ผมทำได้ ไม่ยาก แต่ถ้าต้องเปลี่ยนทั้งตู้คอนซูมเมอร์ ผมคงต้องให้ช่างมาจัดการ แบบนี้ค่าแรงช่างอยู่ประมาณเท่าไหร่ได้ครับ

-RCBO ของ Schneider มันต้องยึดกับตู้คอนซูมเมอร์ ถ้าเราใช้แผงไม้เดิม จะติดตั้งให้มันมั่นคงได้อย่างไรบ้างครับ

-เนื่องจากเป็นบ้านเก่า ไม่มีสายดิน มีให้ช่างเดินเพิ่มเฉพาะจุดตรงเครื่องทำน้ำอุ่น แบบนี้ ติด RCBO ระบบมันก็ทำงานตามปกติใช่ไหมครับ

-ผมดูคลิปที่เค้าเปลี่ยนแผงไม้เป็นตู้คอนซูมเมอร์ เค้ามีการสับเบรคเกอร์เมนหลัก แล้วไปงัดฝาปิดมิเตอร์ไฟฟ้า เพื่อถอดสายไฟออกจากมิเตอร์ก่อน เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน แต่สงสัยว่า ตัวยึดฝาครอบ มันมีลวดและหมุดย้ำของการไฟฟ้า การไปงัดออกผิดกฎหมายไหมครับ และถ้าทำเสร็จแล้วจะให้มีลวดและหมุดย้ำของการไฟฟ้าให้เรียบร้อยแบบเดิม ขั้นตอนแจ้งการไฟฟ้ายุ่งยากไหมครับ

ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่