กลองประดิษฐ์! น้องมุ่ยมือกลองวัยจิ๋วฝีมือขั้นเทพตีกลองชุดที่ทำจากเศษวัสดุเหลือใช้

กระทู้ข่าว
ชื่นชม! อดีตนักดนตรีพื้นบ้าน ผันตัวเองเป็นครูผู้ให้ เปิดบ้านให้เด็กๆเรียนรู้ฟรี หวังมีผู้สืบทอดศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้

 
ครูมานะ กล่าวว่าเหตุผลที่เปิดบ้านเป็นที่เรียนรู้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เพราะคิดว่าโรงเรียนจะสอนเรื่องทฤษฎี จึงอยากเปิดบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงปฏิบัติที่สอดแทรกไปด้วยทฤษฎี เพราะจะทำให้เด็กได้รับความรู้ ทั้งการฝึกปฏิบัติการลองผิดลองถูก โดยได้ถ่ายทอดความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ในการเล่นดนตรีมานาน ให้กับเด็กๆ เยาวชนรุ่นใหม่ ได้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อเกิดเหตุการณ์ในขณะที่ทำการแสดงบนเวที ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้หาไม่ได้ในสถานศึกษา จึงอยากจะเข้ามาเติมเต็ม ให้กับผู้ที่สนใจ รวมทั้งเคล็ดลับในการดูแลรักษาเครื่องดนตรีแต่ละชนิดด้วย โดยเครื่องดนตรีที่เด็กๆเล่นกันนั้นตนเองได้ประดิษฐ์ข้นเองทั้งหมด ทั้งกลองชุดก็ได้หยิบเศษวัสดุเหลือใช้มาทำเช่น ถังแกลลอน ถังน้ำ ใบเลื่อยวง เศษไม้เป็นต้น แค่นี้ก็ประกอบเป็นเครื่องดนตรีได้ ไว้ให้แด็กๆได้ซ้อมกัน  ในโอกาสนี้ตนจึงอยากไปยังผู้ที่มีใจบุญได้บริจาคเครื่องดนตรีเพื่อเด็กๆ ตนยินดีรับมาเพื่อเป็นการสืบทอดศิลปะพื้นบ้านให้คงอยู่ตลอดไป
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ด้านน้องมุ่ย เด็กชายวีรวัฒน์ ตอนสุข อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นป.4 รร.ตชด.บ้านตาแตรว มือกลองวัยจิ๋ว หนึ่งในกลุ่มเด็กๆที่ได้มาเรียนกับครูมานะ กล่าวว่าตนมาเรียนด้วยใจรักในดนตรี มีความใฝ่ฝันอยากเป็นมือกลองที่มีชื่อเสียง และอยากไปออกรายการทีวีเพื่อขอชิงทุนมาซื้อกลองสำหรับให้เพื่อนๆในวงได้มี เครื่องดนตรีเล่นกัน

 
อีกหนึ่งเด็กๆที่มาเรียนดนตรีในวันนี้ น้องฟรีน ด.ญ.กัลยารัตน์ สวนมี อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนเดียวกันกับน้องมุ่ย ซึ่งเป็นมือซอและพิณ  โดยสวนตัวชอบดนตรีไทย ได้เรียนจากโรงเรียนและมาฝึกต่อที่บ้าน พอดีครูมานะท่านใจดี เลยพากันมาเรียนกับครูพร้อมกับเพื่อนๆ โดยที่ครูไม่คิดตังค์สักบาท สอนให้ฟรีๆ ความใฝ่ฝันของน้องฟรีน อยากเป็นมือพิณที่เก่งกล้าเพื่อสืบสานวัฒนธรรมอีสานใต้ น้องฟรีนและเด็กๆกล่าวอย่างตื่นเต้นที่ทีมงานผู้สื่อข่าวเดินทางไปเยี่ยมชมถึงบ้าน //////////////////////
สามารถบริจาคเครื่องดนตรี เพื่อเด็กๆได้ซ้อมกันที่ เบอร์โทรครูมานะ 0610974118  หรือติดตามได้ทางช่อง ครูมานะ ดนตรีประยุกต์
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่