พี่ชายติดยา น้าติดเหล้า เป็นห่วงยายมากทำไงดีคะ

สวัสดีค่ะ หนูเป็นนักเรียนอยู่ม.5 ครอบครัวหนูมีปัญหาที่หนูหทางออกไม่ได้เลยค่ะ ในบ้านหนูมีแม่ ยาย พี่ชาย และก็น้าผู้ชาย ค่ะ
ต้องเกริ่นก่อนนะคะ แม่หนูเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ คุณแม่ทำงานอยู่ที่ต่างประเทศค่ะ ส่วยยายก็อายุ70แล้ว ส่วนพี่ชายก็25แล้วค่ะ

พี่ชายหนูเขาติดยาค่ะ เคยไปบำบัดแล้วแต่ก็ไม่หาย เวลาขอตังไม่ได้ก็จะพังข้าวของ โหวกเหกโวยวาย ตอนกลางคืนตี2-3 ก็มาเคาะห้องหนูเพื่อขอตังยาย หนูกับยายนอนห้องเดียวกันนะคะ บางทีก็ขอหนูค่ะ เรื่องส่วนมากที่หนูคุยกับพี่หนูก็เป็นเรื่องเงินทั้งนั้นเลยค่ะ แล้วต่อให้ดึกแค่ไหนก็เคาะค่ะ
คือถ้าหนูหรือยายเปิดประตูให้ช้าก็จะโวยวายแล้วก็ทุบประตูแรงๆ บางทีก็ถีบเลยค่ะ พี่หนูเขาไม่ได้ทำงานนะคะ วันๆกินแล้วก็นอน เวลาหิวมันก็จะโวยวายค่ะ บางทียายหนูก็เวียนหัวหน้ามืดมันก็ยังบังคับให้ยายหนูลงมาทำกับข้าวให้มันกินค่ะ (อันนี้ยังปกติอยู่นะคะ เป็นเรื่องในทุกๆวันค่ะ)
ปกติแล้วยายหนูเป็นคนที่แข็งแรงนะคะ แต่ช่วงนี้หน้ามืดบ่อยๆเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอแล้วยายหนูก็คิดมาก วิตกกังวลเกี่ยวกับพี่หนูแล้วก็น้าหนูค่ะ
บางทียายหนูนอนๆอยู่หนูแค่เปิดประตูเข้ามาในห้องยายหนูก็สะดุ้งตื่นแล้วค่ะ

พี่ชายหนูเขาเป็นไบโพลาร์+ติดยา ด้วยค่ะเวลาอารมณ์ดีก็ดีมาก แล้วร้ายทีหนึ่งบ้านแตกเลยค่ะ พี่หนูเขาน่าจะขาดความอบอุ่นจากแม่ค่ะเพราะตั้งแต่พี่หนูเด็กๆแม่ก็ไปทำงานที่ต่างประเทศตลอดเลยค่ะ ยายเล่าให้หนูฟังว่าเวลาแม่จะไปพี่หนูร้องไห้หนักมากจนเหมือนจะขาดใจตาย เหมือนพี่ยังไม่ได้รับความรักจากแม่เท่าไหร่แล้วแม่ก็มามีหนูอีก (หนูกับพี่คนละกันนะคะ) หนูเลยเป็นเหมือนคนที่มาแย่งความรักไปจากพี่ค่ะ แต่บางทีมันก็ดูรรักหนูมาก บางที่มันก็ชอบพูดว่า อี(ชื่อหนู)อีกแล้ว อะไรๆก็อี(ชื่อหนู)อีกแล้ว มีครั้งหนึ่งแม่หนูกลับมาแล้วพี่หนูจะขี่รถชนแม่กับยายหนูด้วยค่ะ เพราะว่าตอนนั้นพี่หนูโวยวายเรื่องจะใช้รถของแม่ แต่แม่ใช้อยู่ เลยเอามาให้ช้า ตอนนี้หนูไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์นะคะเพราะแม่เอาหนูไปทิ้งไว้ทั้งร้านกาแฟ แม่กลัวพี่หนูจับหนูเป็นตัวประกัน
ตอนเด็กๆพี่หนูขอตังแม่ไม่ได้เลยจับหนไปเป็นตัวประกันด้วยค่ะ มันบอก่าถ้าไม่ให้เงินก็จะพาน้องไปขี่รถชนเสาตาย แต่พอพี่พาหนูขี่รถออกมามันก็พูดดีกับหนูนะคะ หนูก็คิดว่ามันอจจะรักหนูอยู่บ้างนิดหนึ่ง
ตอนวันเกิดหนูครบ9ขวบมันก็ทะเลาะกับแฟนแล้วก็ตบหน้าหนูกลางงานเลยค่ะ ตอนป.5 หนูเคยเถียงมัน มันเลยว่าหนูปากดี หนูเลยโดนตบเข้าตรงหูหลายรอบมากค่ะ หนูก็กลัวได้แต่นอนปิดหัวตัวเองจนยายมาช่วยไว้ ก็อะไรประมาณนี้ค่ะเรื่องพวกนี้มันมีเยอะมากๆจนหนูเอามาเล่าคงไม่หมดค่ะ
แต่ยังไม่จบนะคะ 555
คือพี่หนูเขามีแฟนมาหลายคนมาก แล้วเวลาแฟนนอกใจหรือทะเลาะกันมันก็จะทำร้ายร่างกายแฟนมันค่ะ ทุกคนที่เปนแฟนโดนมันตีหมดค่ะ ทั้งโดนค้อนทุบ โดนหมวกกันน็อคฟาดจนหัวแตก ทั้งพลั่วเสียม มีด ครั้งหนึ่งยายหนูเข้ามาช่วยกันพลั่วจากแฟนพี่หนูจนแขนยายหนูเป็ฯเลือดลึกมาก พี่หนูก็ไม่ได้รู้สึกผิดแม้แต่น้อยค่ะ หนูร้องไห้หมดนำ้ตาไปเป็นทั้งๆก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ทำแผลให้ยายเท่านั้นเองค่ะ บางทีพี่ก็เอามีดมาขู่แฟนมันจนมีดบาดมือมันเอง เลือดเต็มพื้นหนูก็เป็นคนชัดคนถูตลอด ตอนที่มันตีแฟนมันหนูก็ได้แต่ไปร้องไห้หลบอยู่ในห้องนำ้ ต่อให้ยายหรือแม่มาห้ามมันก็ไม่ฟัง ถ้าถามว่าทำไมไม่แจ้งตำรวจแจ้งค่ะ โดนจับไปหลายรอบมากค่ะ บ้านหนูนิตำรวจเดินเข้าออกเหมือนสนามเด็กเล่นเลยละค่ะ เรื่องพี่หนูเอาแค่นี้ละกันนะคะ

ในส่วยของน้าหนูก็ไม่ต่างกับพี่เท่าไหร่ค่ะ  แต่น้าหนูก็จะบั่นทอนจิตใจยายหนูสะส่วนใหญ่ค่ะ น้าหนูก็ไม่ทำงานเช่นกันค่ะ วันๆกินแต่เหล้าแล้วก็ขอแต่เงินยาย
พอเมาก็ชอบบ่นชอบด่ายายหนู ชอบขุดเรื่องเก่าๆมีพูดด่ายายหนู ว่ายายหนูไม่ดี เหี้xบ้าง กูไม่ใช่ลูก คนเหี้xๆอย่างไม่ใช่แม่กู กูไม่มีแม่ มันตำ่เอ่ย การศึกษาน้อย สมองเสื่อม ปัญญาควาย คือแรงมากๆค่ะ แต่ละคำพูดของน้าหนูเวลาเมา สมัยก่อนน้ากับยายหนูน่าจะเรื่องกันซึ่งหนูก็ไม่รู้ว่ามัรคือเรื่องอะไรนะคะ ซึ่งต่อให้มันจะร้ายแรงขนาดไหนแต่ยายหนูก็ยังเป็นแม่น้าหนู ยายหนูทำทุกอย่างให้ตลอดทั้งหาข้าวหานำ้ ทำงานบ้าน(ส่วนใหญ่หนูก็ช่วยนะคะ แต่จะมีช่วงที่หนูไปโรงเรียนด้วย)ด้วยความรักลูกด้วย  น้าหนูนิขอเงินหนูทุกวันๆม่ต่างจากพี่หนูเลยค่ะ วันๆก็ขอเงินหน่อย 20 บาท 10 บาท บาทเดียวยังเอาเลยค่ะ บางทีหนูก็หมดความอดทน หนูก็บอกน้าไปว่า หนูยังเรียนอยู่ไม่ได้ทำงานจะให้ไปเอาเงินมาจากไหน น้าก็บอกว่า งั้นก็ไปทำงาน ไปหาผัวไป หนูก็เสียใจนะคะ แบบว่าทำไมบ้านอื่นเขามีครอบครัวที่ดีจัง แต่แค่นี้หนูก๋็คิดว่าหนูโชคดีมากแล้วค่ะ มีแม่ที่รักหนูมาก ยายก็รักหนู แต่หนูก็สงสารแม่กลับยายหนูมากเพราะแม่หนูทำงานหาเงินอยู่คนเดียวเลี้ยงทั้งครอบครัว ไหนจะพี่หนูกับน้าหนูที่ขยันผลาญเงินมาก ค่าไฟบ้านหนูนี้ 5 พันขึ้นแทบจะทุนเดียวเลยค่ะ ไหนจะพี่หนูเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน แม่หนูก็เป็นหนี้อีก  

แล้วพี่หนูกับน้าหนูไม่ถูกกัยค่ะ ช่วงนี้มีปากเสียงกันทุกวันเลยค่ะแล้วยายหนูก็เครียด คือมันมีผลกระทบนะคะ ไม่ใช่ว่าจะเคยเจอเรื่องแบบนี้มีแต่เกิดก็จะชินและรับได้ มันไม่ใช่หรอกค่ะมันก็แค่ต้องทำใจและทนต่อไป มันเป็นดหมือนสิ่งที่กัดกินสภาพจิตใจเราไปเรื่อยๆ เจอแบบนี้ทุกๆวัน แล้วยิ่งยายหนูเป็นคนคิดมากขี้กังวล ไม่ค่อยปล่อยวางด้วย ยายหนูเสียใจกับพวกพี่น้าหนู บ่อยมากแล้วช่วงนี้ยายหนูก็วินหัวบ่อยๆ ทำอะไรนิดๆหน่อยๆก็ปวดก็เมื่อยแล้ว ทั้งน้าพี่หนูก็ใช้ยายเหมือนทาส ร่างกายยายก็ยิ่งไม่ไหว แม่หนูต่อให้ไม่ได้อยู่ไทยแต่ก็เครียดไม่น้อยเช่นกันค่ะ พี่หนูมันชอบโทรไปขอเงินแม่ บางทีแม่ก็นอนอยู่เพราะเวลามันไม่เท่ากัน (พี่หนูมันรู้นะคะ แต่มันก็ไม่ได้สนใจ) ถ้าคิดในหัวอกของคนเป็นแม่ทั้งแม่และยายหนูจะเสียใจขนาดไหนี่มีลูกเป็นแบบนี้ บางทีพี่หนูมันเป็นบ้า หนูต้องก็นั่งทำงานการบ้านไปร้องไห้ มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกเหมือนกันค่ะ แล้วหนูก็เป็นห่วงยายมากค่ะอย่างที่บอกมา 
หนูเป็นเหมือนความหวังและกำลังใจในการมีชีวิตให้แม่กับยายหยูเลยค่ะ คือหนูมีเรียนทุกวันเลยค่ะจันทร์ถึงเสาร์ก็เรียนที่โรงเรียน(โรงเรียนหนูบังคับเรียนวันเสาร์ด้วยค่ะ)  เลิกเรียนแล้วหนูก็มีเรียนพิเศษต่ออีก กลับบ้านมาก็ 1-2 ทุ่มแล้วค่ะ วันอาทิตย์หนูก็มีเรียนพิเศษอีกค่ะ หนูก็เป็นคนที่เรียกได้ว่าเป็นเด็กดี ไม่ออกนอกลู่นอกทาง) เรียนดีได้เกรด 3.9x เป็นที่รักของครูมีเพื่อนที่ดี มีแค่เแต่หนูก็ไม่อยากให้แม่เหนื่อย หนูก็เลยจะสอบทุนเอาเอง หนูเลยมีเรื่องพิเศษทุกวันเลย การบ้านที่โรงเรียนก็เยอะมาก แทบจะไม่มีเวลาพักเลยค่ะ เวลาว่างหนูก็ช่วยยายทำงานบ้านเท่าที่จะทำได้

ประเด็นก็คือหนูเป็นห่วงยายมากค่ะทั้งยายก็อายุมากแล้ว เพราะหนูกลับดึกตลอดไม่ค่อยมีเวลามาช่วยยาย และดูยายเท่าไหร่
หนูไม่อยากให้ยายทำงานเยอะแต่ต่อให้หนูบอกว่าหนูจะทำเองยายก็ชิงทำไปก่อนตลอด
แล้วยายก็ปวดๆเมื่อยๆ วินเวียนแล้วก็มีเจอพี่กับน้า เรื่องที่น่าปวดหัวแบบนี้อีกทุกๆวัน มันมีที่จะมีอะไรที่หนูสามารถช่วยยายได้มั้ยคะ
ในเมื่อหนูไม่สามรถแก้ปัญหาเรื่องพี่หนูกับน้าหนูได้เลย 

ปล.หนูอาจจะเรียงคำไม่ถูกบ้างเพราะเป็นการเขียนที่ยาวมากๆครั้งแรกเลย ก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่