ความคิดเห็นจาก Expert Account
ความคิดเห็นที่ 6
ความเร็วสูงๆมีข้อจำกัดอยู่ตรงความเร็วที่เท่ากับความเร็วเสียงครับ จะเกิดความสั่นสะเทือนมากและการควบคุมบังคับทิศทางจะเสียประสิทธิภาพ ถ้าต่ำกว่าหรือเร็วกว่านี้ไปเลยก็ไม่มีปัญหาอะไร
ตอนนี้เครื่องบินโดยสารบินที่ความเร็วปกติ ประมาณ 80-87% ของความเร็วเสียง ที่เรียกว่า มัค .80 ถึง มัค .87 ตามแบบของเครื่องบินแล้ว
บางครั้งบินเข้าหาลมแรงๆก็ขึ้นไปถึง มัค.90 ได้ ความเร็วสูงสุดที่ออกแบบมาให้บินได้ คือประมาณ มัค.93 นี่ก็ใกล้ความเร็วเสียงมากแล้ว ใช้ในกรณีที่เกิดสูญเสียความดันอากาศในห้องโดยสาร ต้องรีบบินลงมาที่ความสูงต่ำๆที่มีอากาศพอให้หายใจได้ปกติ
อีกอย่างเครื่องบินต้องบินทั้งที่ความเร็วสูง และต่ำ ถ้าออกแบบให้ความเร็วสูงมาก ตอนบินที่ความเร็วต่ำต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมยุ่งยาก เช่นคองคอร์ดเวลาจะ takeoff. Landind ต้องยืดล้อหัว กับปรับส่วนหัวของเครื่องบินให้งุ้มลง สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก และทำขนาดห้องโดยสารให้ใหญ่มากไม่ได้ ค่าตั๋วก็เลยแพง ขาดทุนเจ๊งไปในที่สุดครับ
ตอนนี้เครื่องบินโดยสารบินที่ความเร็วปกติ ประมาณ 80-87% ของความเร็วเสียง ที่เรียกว่า มัค .80 ถึง มัค .87 ตามแบบของเครื่องบินแล้ว
บางครั้งบินเข้าหาลมแรงๆก็ขึ้นไปถึง มัค.90 ได้ ความเร็วสูงสุดที่ออกแบบมาให้บินได้ คือประมาณ มัค.93 นี่ก็ใกล้ความเร็วเสียงมากแล้ว ใช้ในกรณีที่เกิดสูญเสียความดันอากาศในห้องโดยสาร ต้องรีบบินลงมาที่ความสูงต่ำๆที่มีอากาศพอให้หายใจได้ปกติ
อีกอย่างเครื่องบินต้องบินทั้งที่ความเร็วสูง และต่ำ ถ้าออกแบบให้ความเร็วสูงมาก ตอนบินที่ความเร็วต่ำต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติมยุ่งยาก เช่นคองคอร์ดเวลาจะ takeoff. Landind ต้องยืดล้อหัว กับปรับส่วนหัวของเครื่องบินให้งุ้มลง สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายมาก และทำขนาดห้องโดยสารให้ใหญ่มากไม่ได้ ค่าตั๋วก็เลยแพง ขาดทุนเจ๊งไปในที่สุดครับ
แสดงความคิดเห็น
สงใสเรื่องความเร็วรถไฟกับเครื่องบินครับ