ทำไมบ้านเราพอร่วมหุ้นทำธุรกิจกัน มักจะไปไม่รอด สุดท้ายจบด้วยการทะเลาะกันแบ่งเค้กไม่ลงตัว จุดสังเกตเหตุเกิดที่ สัญญาใจ

เพื่อนๆ สังเกตมั้ยครับ ไม่ว่าจะดาราร่วมหุ้นกัน หรือ คนทั่วไป เพื่อนกัน ญาติกัน และที่สำคัญผมเคยมีประสบการณ์ครับ
คือผมสังเกตว่า สังคมบ้านเรา ไม่ให้ความสำคัญเรื่องการร่างสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร แบบชัดเจน กรณีนี้ไม่ใช่แบบธุรกิจแบบ B2B นะครับ หมายถึง เพื่อนกัน รู้จักกัน หรือญาติ แล้วมาตกลงร่วมหุ้นกัน แต่ถ้ามีใครเสนอให้ร่างสัญญา อีกฝ่ายก็จะมองว่าไม่เชื่อใจกันเหรอ??? บลาๆ
ผมว่าเรื่องการแบ่งเค้ก หรือผลประโยชน์ ธุรกิจที่ทำร่วมกัน ควรจะร่างเป็นสัญญาให้ชัดเจนไปเลย แบ่งเท่าไหร่ 70/30 50/50 อะไรก็ว่ากันไป
อย่างของฝรั่งนี่เขาชัดเจนเลยนะครับ ถ้าทำโปรเจ็คร่วมกัน เขาต้องร่างฉบับสัญญาชัดเจนตรงไปตรงมา
ฝรั่ง มองว่า การทำสัญญา คือ การแสดงความบริสุทธิ์ใจในการทำธุรกิจ ถ้ามีปัญหา ก็ว่าไปตามสัญญา
แต่บ้านเรามองว่า ใครเรียกร้องสัญญา หาว่าเรื่องมาก หรือ ไม่ไว้ใจกัน ซะงั้น สุดท้าย พอมีเรื่องกัน คราวนี้ตกลงกันปากเปล่าตอนแรก เลยยุ่งเหยิงตอนหลัง
แต่ถ้ามีสัญญา คือ เค้าดูที่ลายลักษณ์อักษรอย่างเดียวเลยจบ ชัดเจน 
เพราะผมก็เคยโดนครับ คุยกันเป็นดิบดี ผมลงแรงทำระบบร้านให้ ติดตั้งระบบทุกอย่างเสร็จสรรพ เขาลงเป็นเงิน บอกว่าจะแบ่งรายได้ให้ผม 20% จากยอดขาย+ผมดูแลร้านให้ สุดท้ายก็พลิกลิ้นเปลี่ยนเงื่อนไขโน่นนี่นั่น จนงงไปหมด สุดท้าย ผมเลิกทำไปเลย เงินงวดสุดท้ายผมไม่เอาด้วย แลกกับไม่ต้องมายุ่งตอแยกับผมอีก หาคนอื่นดูแลแทนจบ หลังจากนั้นผมเข็ดเลยครับ ทำธุรกิจของตัวเองทำเองทุนตัวเองสบายใจกว่า ไม่ต้องไปร่วมทุนกับใคร ยิ่งธุรกิจสมัยนี้เพิ่งพาคนน้อยลง แต่มีตัวกลาง หรือเทคโนโลยีช่วยลดต้นทุน ลดเวลาได้
บอกไว้เลยครับ สัญญาใจ สัญญาปากเปล่ามีแต่น้ำลายครับ ใจคนเปลื่อนได้ตลอดเวลา สัญญาร่างเป็นอักษรชัวร์สุด ถ้าคิดหาทำธรุกิจร่วมกัน
หัวใจหลักของปัญหาในเรื่องธุรกิจ ส่วนใหญ่ คือ คน นี่แหละครับ เพื่อนๆ ต้องเอาระบบเข้าไปครอบไว้ อย่าให้คนใดคนนึงผูกขาดด้วยคน ต้องให้ระบบควบคุมคน ไม่งั้นองค์กรใหญ่เขาไม่อยู่ในนาน เพราะเขาเดินตามระบบ
ต้องท่องไว้ ว่า ถ้ามีเงิน มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง ต้องร่างเป็นสัญญาเท่านั้นไม่ว่า ญาติ หรือ เพื่อนรักก็ตาม อันนี้สังคังมากๆ ครับ เพื่อนๆ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่