" Sad Topographies " สถานที่ที่น่าหดหู่ในโลก

เรื่องราวของสถานที่สุดเศร้าที่ซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆ นี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากความว่างของหนุ่มออสเตรเลียวัย 33 ปี Damien Rudd หลังจากที่เขาได้รวบรวมสถานที่ที่มีชื่อสุดหมดหวังเอาไว้อินสตาแกรม Sad topographies   การเริ่มต้นรวบรวมสถานที่แสนสิ้นหวังนี้มาจากความบังเอิญที่เขาได้กดเข้าไปตรงช่องค้นหาของ Google พร้อมค้นหาคำที่เศร้าที่สุด 

หลังจากนั้นเขาก็ได้พบกับ Mount Hopeless (ภูเขาสิ้นหวัง) จากประเทศออสเตรเลีย โดยที่เขาไม่เคยรู้มาก่อน และแทนที่จะมุ่งหน้าออกไปยังทะเลตามที่เขาตั้งใจ ดาเมียนกลับเดินทางไปยังภูเขาแห่งนี้ และสุดท้ายเขาก็จบลงด้วยการไปยืนอยู่บนยอดที่ล้อมรอบไปด้วยแอ่งทำนาเกลือที่แห้งแล้ง ทำให้เขาเข้าใจได้ว่าทำไมภูเขาแห่งนี้ถึงได้ชื่อว่าภูเขาสิ้นหวัง  จากวันนั้นเป็นต้นมา ชายหนุ่มก็ได้อุทิศเวลาของตัวเองเพื่อค้นหาสถานที่ที่เศร้าที่สุดในโลก เพื่อรวบรวมเอาไว้เพื่อแบ่งปันในอินสตาแกรม

ในสถานที่เหล่านี้บางประเทศถูกทำลายจากสงครามและความรุนแรง บางประเทศที่มีความผันผวนที่ตกต่ำอย่างแท้จริง และสถานที่ติดอยู่ในความสิ้นหวังตลอดกาล  สถานที่ที่น่าหดหู่เหล่านี้หลายแห่งเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์อันมืดมนของลัทธิล่าอาณานิคมในยุคแรก และอุบัติเหตุของนักสำรวจและผู้ตั้งถิ่นฐาน ชุมชนในท้องถิ่นนั้นๆลังเลที่จะเปลี่ยนชื่อสถานที่เหล่านี้เนื่องจากบริบททางประวัติศาสตร์ของพวกเขา  

จากการค้นหาที่ดาเมียนใช้เป็นภาษาอังกฤษ สถานที่ชื่อน่าเศร้าเหล่านี้ก็มักจะมาจากประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีบางสถานที่ๆ ถูกพบในเม็กซิโก และในประเทศอื่นๆ  และนี้คือสถานที่ส่วนหนึ่งที่ Damien Rudd ค้นพบ
 

Disappointment Island (รูปถ่ายของเกาะในปี 1909)
 (ภาพถ่ายโดย Colin Miskelly Te Papa / 2018)
หนึ่งในเจ็ดเกาะที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ในหมู่เกาะโอ๊คแลนด์ใกล้กับนิวซีแลนด์ (อยู่ทางตะวันตกของเกาะโอ๊คแลนด์ 6 กม.) มีประวัติศาสตร์ที่น่าเศร้า ในปี 1866 เรือชนเข้ากับหน้าผาสูงชันบนชายฝั่งตะวันตกของเกาะโอ๊คแลนด์ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 68 คน ส่วนผู้รอดชีวิต 15 คนได้เดินทางมาที่เกาะนี้และรอคอยความช่วยเหลือนานถึงสิบแปดเดือน จากนั้นในปี 1907 มีเรือมาเกยตื้นบนชายฝั่งของเกาะ Disappointment นี้ โดยชายสิบสองคนจมน้ำตายและผู้รอดชีวิตสิบหกคนรอความช่วยเหลือนานเจ็ดเดือน

ชื่อเกาะอาจมาจากการเกิดเรืออับปางบ่อยครั้งขึ้นที่นี่ อย่างไรก็ตามเกาะมีความสำคัญที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์หลายชนิดของนกทะเลเช่น นกอัลบาทรอสสีขาว และนกนางแอ่นบางสายพันธ์
Cr.https://en.wikipedia.org/wiki/Disappointment_Island
Cr.https://blog.tepapa.govt.nz/2018/02/09/wildlife-highlights-of-disappointment-island/โดย: Colin Miskelly

Slaughter Beach (Cr.leeanngroup.com)


(Cr.ภาพ flickr.com)
เป็นเมืองใน Sussex County รัฐเดลาแวร์สหรัฐอเมริกา ต้นกำเนิดของชื่อได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น  อย่างแรกคือมันถูกตั้งชื่อตาม William Slaughter ไปรษณีย์ท้องถิ่นในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เรื่องที่สองมีการอ้างว่ามาจากแมงดาทะเล (Horseshoe Crabs) สายพันธ์ Limulus polyphemus  ที่ขึ้นมาตายบนชายฝั่งในแต่ละปี โดยพวกมันเข้ามาใกล้ฝั่งในเขตน้ำตื้นเพื่อวางไข่ เมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนไปปูจำนวนมากติดค้างอยู่ทำให้พวกมันตาย เรื่องที่สามเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดนั้นเกิดจากตำนานท้องถิ่นที่เล่าถึงชายคนหนึ่งชื่อแบรนต์ ผู้ซึ่งอยู่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 ได้สังหารชาวพื้นเมืองหลายคนอย่างโหดเหี้ยม
ที่มา boredpanda
Cr.https://www.amusingplanet.com/2015/10/the-worlds-most-depressing-place-names.html / โดยKaushik Patowary



Starvation Heights
หรือบ้านแห่งความอดอยาก เป็นกระท่อมร้างที่อยู่ใน โอลายา วอชิงตัน เมื่อก่อนเคยเป็นที่อยู่อาศัยและโรงพยาบาลของ Linda Hazzard ลินดา ฮาซซาร์ ซึ่งเธออ้างว่าเป็นหมอได้รับการศึกษาระดับปริญญาทางการแพทย์ และคิดค้นวิธีรักษาโรคแปลกคือให้ผู้ป่วยอดอยาก โดยใช้กระท่อมของเธอมาเป็นที่ทดลองแนวคิดนั้น

โดยการรักษาของเธอนั้นจะให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรงอดอาหารตามโปรแกรมของเธอ โดยกินเพียงน้ำซุปอย่างเดียว เป็นเวลา 40 วัน ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักเสียชีวิต  หลายคนเชื่อว่า ลินดาอ้างเรื่องรักษาหากแต่ความจริงเป็นการฆาตกรรมเพื่อยักยอกเงินผู้ป่วยหรือหวังผลประโยชน์มากกว่า และเธอกำจัดศพด้วยการนำไปฝังใกล้ๆ ป่าบริวเณโดยรอบ

ลินดา เกิดในปี 1867 หลังจากการแต่งงานล้มเหลวเธอได้รับการฝึกฝนให้เป็นหมอแต่จริง ๆ แล้วเธอไม่เคยจบการศึกษาด้านนี้ แต่เธอเรียกตัวเองว่าหมอ และพัฒนาวิธีการด้านสุขภาพโดยใช้การอดอาหารเพื่อรักษาปัญหาสุขภาพทุกประเภท มีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการรักษาของเธออย่างน้อย 14 รายหรือมากกว่า  ลินดาถูกจับในปี 2454 เธอถูกตัดสินจำคุก 20 ปี และเสียชีวิตในปี 2481 หลังจากใช้วิธีการอดอาหารของเธอเอง
Cr.http://csicon.fm/cwj111/
Cr.https://www.cmxseed.com/cmxseedforumn/index.php?topic=167364.0 / cr.cammy@dek-d

 Lake of No Return 
Lake of No Return ตั้งอยู่ที่ชายแดนของอรุณาจัลประเทศและในเขตฉางฉาง เป็นแหล่งน้ำที่มีบางส่วนอยู่ในพื้นที่ของ Pansau ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในชายแดนพม่า มันถูกเรียกว่าสามเหลี่ยมเบอร์มิวดาของอินเดีย

เป็นทะเลสาบที่มีชื่อเสียงที่เรียกว่า ทะเลสาบแห่งการไม่กลับมา อยู่จากเส้นทางผ่านปางเซา 12 กิโลเมตรห่างจากน้ำพอง ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมีรายงานว่าเครื่องบินจำนวนมากต้องเสียชีวิตลงในทะเลสาบแห่งนี้  และครั้งหนึ่งนักบินฝ่ายพันธมิตรต้องลงจอดบนน้ำในทะเลสาบนี้ระหว่างภารกิจแต่เครื่องบินถูกศัตรูโจมตี  ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเครื่องบินขนส่งจำนวนมากถูกทำให้ตกในบริเวณรอบ ๆ ชายแดนจีน-พม่า นักบินได้เลือกทะเลสาบนี้เพื่อลงจอดฉุกเฉินและมีรายงานว่าเครื่องบินหลายลำที่ตกมีผู้เสียชีวิตมากมาย
Cr.https://changlang.nic.in/tourist-place/lake-of-no-return/
Cr.https://www.nativeplanet.com/travel-guide/explore-the-lake-of-no-return-indias-own-bermuda-triangle-004207.html

Island of Tears
เกาะตั้งอยู่บนแม่น้ำ Svisloch เป็นสถานที่สำคัญของเมืองที่มีชื่อเสียงซึ่งมีสะพานหินโค้งที่นำไปสู่เกาะที่มีอนุสาวรีย์  Island of Tears ที่เป็นอนุสรณ์ทหารโซเวียตจากเบลารุสที่เสียชีวิตระหว่างทำสงครามกับอัฟกานิสถานระหว่างปี 2522-2532  จัดตั้งขึ้นในปี 1988 เพื่อรำลึกถึงทหารเบลารุสที่เสียชีวิตในสงครามหายนะของสหภาพโซเวียตในสงคราม 9 ปีในอัฟกานิสถาน ภายในอนุสาวรีย์นั้นมีชื่อของทหารที่เสียชีวิตในสงครามถึง 771 ชื่อ  จุดศูนย์กลางคือโบสถ์ที่มีรูปปั้นของผู้หญิงที่เศร้าและร้องไห้อยู่ที่ฐาน มีน้ำพุในบริเวณใกล้เคียงที่มีรูปเทวดาเหมือนเด็กร้องไห้น้ำตา
Cr.W.Hadi & T.Balalard
Cr.http://wikimapia.org/7947/Island-of-Tears

Useless Island 
หนึ่งในเกาะที่ห่างไกลที่สุดในโลก มีพื้นที่ 47 ตารางไมล์ (121 ตารางกิโลเมตร) อยู่ห่างจากชายฝั่งตะวันตกของแอฟริกาไปเกือบ 2,000 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่นโปเลียนถูกเนรเทศหลังจากพ่ายแพ้ในการรบที่วอเตอร์ลู
Cr.https://www.stuff.co.nz/travel/destinations/africa/97715367/one-of-the-worlds-most-remote-islands-gets-commercial-flights

Mistake Mountain 
Damien ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานที่ที่เขาชื่นชอบมากที่สุด ชายหนุ่มเล่าว่าทวีปแอนตาร์กติกาถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีความสนใจมากที่สุด ที่นั่นมีภูเขา Shapeless Mountain (ภูเขาไร้รูปร่าง) ที่ถูกตั้งชื่อหลังจากที่ไม่มีใครมองออกว่ามันเป็นรูปร่างอะไร
“Shapeless Mountain คือภูเขาที่นักเดินทางพยายามที่จะปีนขึ้นไป แต่พวกเขาเกิดวัดขนาดของมันผิดพลาดนั่นจึงทำให้มันมีอีกชื่อหนึ่งว่า Mistake Mountain (ภูเขาแห่งความผิดพลาด)” ชายหนุ่มเล่าถึงที่มาของชื่ออันแสนเศร้าของภูเขาแห่งนี้
Cr.ภาพ https://antarctica.recollect.co.nz/nodes/view/11143
Cr.https://www.catdumb.com/sad-topographies-007/ By เหมียวเวจจี้

Suicide Bridge
(สะพาน Mapo ในกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้ได้รับชื่อเล่นว่า "การฆ่าตัวตายสะพาน" และ "สะพานแห่งความตาย" เนื่องจากการใช้งานบ่อยเป็นฮอตสปอตฆ่าตัวตายฆ่าตัวตายท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของเกาหลีใต้)
  
สะพานฆ่าตัวตายเป็นสะพานที่ใช้บ่อยๆจากการฆ่าตัวตาย ส่วนใหญ่จะการกระโดดลงไปในน้ำหรือพื้นดินที่อยู่ด้านล่าง การตกจากความสูงของสะพานสูงๆลงไปในน้ำอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แม้ว่าจะมีชีวิตรอดจากการตกจากสะพานสูงเช่น สะพาน Golden Gate แต่ผู้ตรวจสอบทางการแพทย์ระบุว่าจะต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมาก ในขณะที่ร่างกายของพวกเขาชนกับน้ำที่ความเร็วประมาณ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (120 กม. / ชม.) จะทำให้มีความเสียหายต่ออวัยวะอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามอาการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่สำคัญจะอยู่ที่ความสูงของการกระโดด

Colorado Boulevard
สะพานที่สวยงามไปตามถนนโคโลราโดทางเหนือของแม่น้ำ Arroyo Seco River ถูกสร้างขึ้นใน Pasadena ในปี 1912 ได้รับชื่อเล่นว่า "สะพานฆ่าตัวตาย" ชื่อที่ได้มาในปี 1932
สะพานโคโลราโดโค้งเหนือแม่น้ำทำให้สะพานมีมุมมองที่ไม่เหมือนใครขณะขับรถ นอกจากโคมไฟที่ตั้งอยู่เป็นระยะสะพานยังมีรูปลักษณ์ที่โรแมนติกและดูเก่าแก่ แต่โครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์นี้กลับมีผู้คนกว่า 100 คนมาฆ่าตัวตายที่นี่จากความดิ่ง 150 ฟุตลงไปที่พื้นด้านล่าง

การฆ่าตัวตายครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2462 และมีการฆ่าตัวตายเกือบห้าสิบครั้งในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ระหว่างปี 2476 ถึง 2480 รายงานอีกฉบับระบุว่าคนเก้าสิบห้าคนฆ่าตัวตายจากสะพานระหว่างปี 2462 และ 2480 
Cr.http://www.weirdca.com/location.php?location=57
Cr.https://en.wikipedia.org/wiki/Suicide_bridge

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่