เมื่อคืนวันเสาร์ (25/07/20) ตอน 5 ทุ่มกว่า จู่ๆมีกลิ่นไหม้และควันออกมาบริเวณที่พักเท้าทั้งฝั่งคนขับและคนนั่งหน้าครับ ซึ่งทั้งวันนั้นผมขับรถออก ตจว หลังจากที่จอดส่งป้าที่ลาดพร้าวตอนประมาณ 5 ทุ่มกว่าๆ ได้กลิ่นเหม็นไหม้และมีควัน เลยรีบดับเครื่อง เปิดประตูรถทิ้งไว้ แล้วถอยห่างออกจากรถ สังเกตสักพัก ควันไม่ได้เพิ่มมากขึ้นจึงลองไปเปิดฝากระโปรงหน้าดู พบว่าไม่มีควันหรือกลิ่นไหม้ แปลว่าเหตุน่าจะเกิดแค่ในห้องโดยสารครับ
โทรถามพี่ยะ (ร้านทำไฟซีน่อนในดวงใจผม) พี่ยะแนะนำว่า ต้องหาจุดที่ช็อตหรือไหม้ให้เจอ จะได้ตัดระบบนั้นถูก และเตรียมประแจเบอร์ 10 ไว้ ถ้าฉุกเฉินก็รีบถอดขั้วแบตออกทันทีเพื่อตัดระบบไฟ แต่ด้วยความที่ผมไม่มีความรู้เรื่องระบบไฟและ D.I.Y เลย จึงเสิร์ช Google หาเบอร์ช่างฉุกเฉินในระแวกไกล้เคียง โทรติดสายแรกแต่ติดงานอยู่ สายที่ 2 ไม่รับ มาสำเร็จเอาสายที่ 3 เลยได้เล่าอาการทั้งหมดให้ฟัง โชคดีที่คุยกันรู้เรื่อง ช่างสันนิษฐานว่าอาจเป็นที่ระบบไฟส่องเท้า(ที่ผมไปติดเพิ่มเองจากร้านๆหนึ่ง) หรือไม่ก็ตูดสวิชกุญแจ ถ้าเป็นที่ไฟส่องเท้า เขาตัดไฟระบบให้ก็จบ หรือจะให้รื้อออกทั้งระบบก็ได้ แต่ถ้าเป็นที่ตูดสวิชกุญแจเขาไม่มีอะไหล่ ต้องรอเบิกของแท้น่าจะประมาณ 1000+- ส่วนค่าแรงเริ่มต้นที่ 500 ถ้างานยากซับซ้อนก็อาจจะ 1000 1500 เลยตกลงให้พี่เขามาครับ เพราะผู้โดยสารกลัวมากไม่กล้าให้ขับต่อ
พี่เขาเดินทางจากบางพลีมาทำให้ถึงโชคชัย 4 เลยครับ (เพราะเครือข่ายพี่เขาแถวนี้ไม่มีใครรับ) ผมรอประมาณ 45 นาทีพี่แกก็มา เอารถตู้มาเลย แกใช้เวลาไล่อยู่ราวๆ 10 นาทีจึงรู้ว่าเป็นที่ไฟส่องเท้าไม่ได้เป็นที่สวิชกุญแจ ใช้เวลาอีกราวๆ 30 นาที ไล่ถอดพลาสติกตรงคอพวงมาลัยเพื่อดูสาย แกะพลาสติกตรงข้างๆเท้า จึงได้เจอต้นเหตุจุดที่สายไหม้ และเอามาให้ผมดมว่าใช่กลิ่นนี้ไหม ผมบอกเลยว่าเป๊ะครับ! สาเหตุพี่เขาบอกว่าของเดิมจั๊มสายต่อตรงมาเลย ไม่ได้คร่อมฟิวส์ พอเกิดการช็อตจึงไหม้ครับ พี่เขาแนะนำว่าถ้าจะ้งานไฟส่องเท้าต่อก็ให้คร่อมฟิวส์จุดเดียวก็ได้ 5 แอมป์ (หรือ 0.5 แอมป์นี่แหละฟังไม่ถนัด) ก็พอ
และนี่คือจุดที่ไหม้ครับ หลบอยู่ด้านในกรอบพลาสติกข้างเท้าขวาของคนขับ ถึงว่าผมมุดๆดูส่องไฟหาก็ไม่เจอจุดไหม้เลย..
ช่างยังไล่ต่อไปเรื่อยๆเผื่อเจอจุดอื่นๆ แกะแผงพวกสวิชปรับกระจก ถอดปลั๊กที่เสียบออกมาดมทุกตัวก็พบว่าปกติ เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ตัวนั้นตัวเดียว หลังจากตัดระบบออกแล้วก็เรียบร้อยครับ ใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 40-45 นาที คิดราคา 1000.- บาท ผมแฮปปี้ ผู้โดยสารทุกคนก็แฮปปี้ครับ
โดยปกติเวลาผมรีวิวอะไรผมจะไม่ใส่ contact ของร้านไว้ในกระทู้ ถ้ามีใครสนใจร้านที่ผมรีวิวก็ให้ติดต่อ inbox หลังไมค์มาถามผม แต่เคสนี้ต้องขออนุญาติแปะเบอร์ช่างไว้ เหตุผลเพราะว่าคนที่จะมา Search หาช่างซ่อมฉุกเฉินน่าจะต้องเป็นเคสเร่งด่วน ไม่เหมือนรีวิวหุ้มพวงมาลัย ซ่อมล้อแม็ก หรือเปลี่ยนสตรัท ที่ยังพอมีเวลาหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบราคาจากตัวเลือกต่างๆได้ครับ แต่เคสฉุกเฉินแบบนี้ สมมติเป็นตอนดึกๆ หรือเป็นข้างทางมืดๆ คงไม่มีใครมัวมาโพสต์ถามหรือส่ง inbox ถามผมแล้วรอคำตอบแน่ครับ เพราะฉะนั้นต้องขออนุญาติด้วยนะครับ
สรุป รีวิวช่างซ่อมฉุกเฉิน 24 ชม.
ข้อมูลรถ: Toyota Altis 2004
อาการ: สายไฟไหม้จากระบบไฟส่องเท้าที่ติดเพิ่ม
ใช้เวลา: รอช่างมาถึง 45 นาที (บางพลีมาโชคชัย 4) ซ่อม 45 นาที
ราคา: 1,000 บาท
รีวิว: ช่างคล่องแคล่วและใจเย็น แม้หน้างานจะมีคนนั่งรอกดดันอยู่ ก็ยังดูนิ่งไม่ล่ก (แต่ผมเนี่ยล่กมาก) ตรวจดูแต่ละจุดจับมาดมๆอย่างละเอียดหลายๆจุด แม้จะเจอจุดที่เสียแล้วก็ยังตรวจสอบต่อไปเผื่อจะมีจุดอื่นอีก ถือว่ารอบคอบดีครับ แล้วก็ตอนที่โทรไปคุยแกก็ให้คำปรึกษาที่ดี บอกวิธีแก้ไขหรือจุดที่น่าจะเสีย โดยที่ไม่ได้เร่งรัดจะให้เราจ้างเขา คือตอนนั้นคุยกันแล้วเราจะไม่ทำกับเขาแล้วไปเข้าอู่ที่เราสะดวกใจก็ได้ แต่มาถึงจุดนี้ บวกกับความฉุกเฉินตามสถานการณ์แล้ว ยังไงก็คงต้องทำแล้วครับ
ช่างเป๊ก อู่มนัสเจริญยนต์ (บางพลี)
095 2193 469
สุดท้ายนี้ ขอรับรองว่าผมเพิ่งเจอกับช่างเป็นครั้งแรกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และผมไม่ได้รับส่วนลดหรือผลประโยชน์ใดๆจากการรีวิว แค่ประทับในใจงานและบริการจึงอยากเขียนแชร์ครับ โดยส่วนตัวผมเอง ผมก็เพิ่งรู้ว่ามีบริการซ่อมฉุกเฉิน 24 ชม. แบบนี้เหมือนกัน เลยคิดว่าน่าจะมีคนที่ยังไม่รู้เหมือนผมบ้างแหละ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด หรือผมใช้คำไม่เหมาะสม ผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิวสามัญชน: ช่างซ่อม (รถยนต์) ฉุกเฉิน 24 ชม.
โทรถามพี่ยะ (ร้านทำไฟซีน่อนในดวงใจผม) พี่ยะแนะนำว่า ต้องหาจุดที่ช็อตหรือไหม้ให้เจอ จะได้ตัดระบบนั้นถูก และเตรียมประแจเบอร์ 10 ไว้ ถ้าฉุกเฉินก็รีบถอดขั้วแบตออกทันทีเพื่อตัดระบบไฟ แต่ด้วยความที่ผมไม่มีความรู้เรื่องระบบไฟและ D.I.Y เลย จึงเสิร์ช Google หาเบอร์ช่างฉุกเฉินในระแวกไกล้เคียง โทรติดสายแรกแต่ติดงานอยู่ สายที่ 2 ไม่รับ มาสำเร็จเอาสายที่ 3 เลยได้เล่าอาการทั้งหมดให้ฟัง โชคดีที่คุยกันรู้เรื่อง ช่างสันนิษฐานว่าอาจเป็นที่ระบบไฟส่องเท้า(ที่ผมไปติดเพิ่มเองจากร้านๆหนึ่ง) หรือไม่ก็ตูดสวิชกุญแจ ถ้าเป็นที่ไฟส่องเท้า เขาตัดไฟระบบให้ก็จบ หรือจะให้รื้อออกทั้งระบบก็ได้ แต่ถ้าเป็นที่ตูดสวิชกุญแจเขาไม่มีอะไหล่ ต้องรอเบิกของแท้น่าจะประมาณ 1000+- ส่วนค่าแรงเริ่มต้นที่ 500 ถ้างานยากซับซ้อนก็อาจจะ 1000 1500 เลยตกลงให้พี่เขามาครับ เพราะผู้โดยสารกลัวมากไม่กล้าให้ขับต่อ
พี่เขาเดินทางจากบางพลีมาทำให้ถึงโชคชัย 4 เลยครับ (เพราะเครือข่ายพี่เขาแถวนี้ไม่มีใครรับ) ผมรอประมาณ 45 นาทีพี่แกก็มา เอารถตู้มาเลย แกใช้เวลาไล่อยู่ราวๆ 10 นาทีจึงรู้ว่าเป็นที่ไฟส่องเท้าไม่ได้เป็นที่สวิชกุญแจ ใช้เวลาอีกราวๆ 30 นาที ไล่ถอดพลาสติกตรงคอพวงมาลัยเพื่อดูสาย แกะพลาสติกตรงข้างๆเท้า จึงได้เจอต้นเหตุจุดที่สายไหม้ และเอามาให้ผมดมว่าใช่กลิ่นนี้ไหม ผมบอกเลยว่าเป๊ะครับ! สาเหตุพี่เขาบอกว่าของเดิมจั๊มสายต่อตรงมาเลย ไม่ได้คร่อมฟิวส์ พอเกิดการช็อตจึงไหม้ครับ พี่เขาแนะนำว่าถ้าจะ้งานไฟส่องเท้าต่อก็ให้คร่อมฟิวส์จุดเดียวก็ได้ 5 แอมป์ (หรือ 0.5 แอมป์นี่แหละฟังไม่ถนัด) ก็พอ
และนี่คือจุดที่ไหม้ครับ หลบอยู่ด้านในกรอบพลาสติกข้างเท้าขวาของคนขับ ถึงว่าผมมุดๆดูส่องไฟหาก็ไม่เจอจุดไหม้เลย..
ช่างยังไล่ต่อไปเรื่อยๆเผื่อเจอจุดอื่นๆ แกะแผงพวกสวิชปรับกระจก ถอดปลั๊กที่เสียบออกมาดมทุกตัวก็พบว่าปกติ เลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ตัวนั้นตัวเดียว หลังจากตัดระบบออกแล้วก็เรียบร้อยครับ ใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 40-45 นาที คิดราคา 1000.- บาท ผมแฮปปี้ ผู้โดยสารทุกคนก็แฮปปี้ครับ
โดยปกติเวลาผมรีวิวอะไรผมจะไม่ใส่ contact ของร้านไว้ในกระทู้ ถ้ามีใครสนใจร้านที่ผมรีวิวก็ให้ติดต่อ inbox หลังไมค์มาถามผม แต่เคสนี้ต้องขออนุญาติแปะเบอร์ช่างไว้ เหตุผลเพราะว่าคนที่จะมา Search หาช่างซ่อมฉุกเฉินน่าจะต้องเป็นเคสเร่งด่วน ไม่เหมือนรีวิวหุ้มพวงมาลัย ซ่อมล้อแม็ก หรือเปลี่ยนสตรัท ที่ยังพอมีเวลาหาข้อมูลหรือเปรียบเทียบราคาจากตัวเลือกต่างๆได้ครับ แต่เคสฉุกเฉินแบบนี้ สมมติเป็นตอนดึกๆ หรือเป็นข้างทางมืดๆ คงไม่มีใครมัวมาโพสต์ถามหรือส่ง inbox ถามผมแล้วรอคำตอบแน่ครับ เพราะฉะนั้นต้องขออนุญาติด้วยนะครับ
สรุป รีวิวช่างซ่อมฉุกเฉิน 24 ชม.
ข้อมูลรถ: Toyota Altis 2004
อาการ: สายไฟไหม้จากระบบไฟส่องเท้าที่ติดเพิ่ม
ใช้เวลา: รอช่างมาถึง 45 นาที (บางพลีมาโชคชัย 4) ซ่อม 45 นาที
ราคา: 1,000 บาท
รีวิว: ช่างคล่องแคล่วและใจเย็น แม้หน้างานจะมีคนนั่งรอกดดันอยู่ ก็ยังดูนิ่งไม่ล่ก (แต่ผมเนี่ยล่กมาก) ตรวจดูแต่ละจุดจับมาดมๆอย่างละเอียดหลายๆจุด แม้จะเจอจุดที่เสียแล้วก็ยังตรวจสอบต่อไปเผื่อจะมีจุดอื่นอีก ถือว่ารอบคอบดีครับ แล้วก็ตอนที่โทรไปคุยแกก็ให้คำปรึกษาที่ดี บอกวิธีแก้ไขหรือจุดที่น่าจะเสีย โดยที่ไม่ได้เร่งรัดจะให้เราจ้างเขา คือตอนนั้นคุยกันแล้วเราจะไม่ทำกับเขาแล้วไปเข้าอู่ที่เราสะดวกใจก็ได้ แต่มาถึงจุดนี้ บวกกับความฉุกเฉินตามสถานการณ์แล้ว ยังไงก็คงต้องทำแล้วครับ
ช่างเป๊ก อู่มนัสเจริญยนต์ (บางพลี)
095 2193 469
สุดท้ายนี้ ขอรับรองว่าผมเพิ่งเจอกับช่างเป็นครั้งแรกจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ และผมไม่ได้รับส่วนลดหรือผลประโยชน์ใดๆจากการรีวิว แค่ประทับในใจงานและบริการจึงอยากเขียนแชร์ครับ โดยส่วนตัวผมเอง ผมก็เพิ่งรู้ว่ามีบริการซ่อมฉุกเฉิน 24 ชม. แบบนี้เหมือนกัน เลยคิดว่าน่าจะมีคนที่ยังไม่รู้เหมือนผมบ้างแหละ ถ้ามีสิ่งใดผิดพลาด หรือผมใช้คำไม่เหมาะสม ผมขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้