Grab Food โกงค่า Com!!

เข้าเรื่องเลยนะคะ เราเป็นร้านอาหารอยู่ในแกร็บค่ะ

คนขับรับงาน และโทรมาคอนเฟิร์มงานกับเรา และบอกเราว่ารออยู่หน้าบ้านแล้ว
ลูกค้าสั่งบาบีคิวมา 21 ไม้ เราต้องใช้เวลาทำสักพักอ่ะค่ะ จำเวลาที่แน่นอนไม่ได้ แต่ประมาณ 15-30 นาที ระหว่างที่ทำ คนขับมีการโทรมาตามอาหารถึง 2 ครั้ง และระหว่างที่เรากำลังเดินไปส่งอาหารที่หน้าบ้าน คนขับโทรเข้ามาอีกที บอกว่า "รอนาน ไม่รอแล้ว กดยกเลิกงานไปแล้ว" 
เราจึงทำเรื่องเคลมไปในระบบ เขียนอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปทั้งหมด ในใจไม่ได้คิดว่าจะเคลมได้ หรือ ไม่ได้ เพราะนี่คือการทำเรื่องเคลมครั้งแรก ไม่รู้กระบวนการยังไง เสียรายได้จากลูกค้ารายนี้ไปค่อนข้างเยอะ เลยลองทำการเคลมดู **ลืมบอก เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 14/07/63ค่ะ** ร้านเราพึ่งเปิดใหม่ เป็นร้านเล็กๆ รายได้จากแกร็บไม่ได้เยอะอะไร เราจึงทราบถึงยอดที่ผิดปกติในแต่ละวัน เมื่อวันที่ 24/07/63 มีอีเมลล์แจ้งรายละเอียด รายรับของวันที่ 23/07/63 (แจ้งรายรับย้อนหลัง 1 วัน) มีการปรับปรุงยอด เราเห็นและสงสัยว่าคืออะไร จึงได้ทำการโทรถามพนักงาน ได้ความว่า "ลูกค้าได้ยื่นเรื่องเคลมมา นี่คือยอดการหักค่าคอม ของยอด 440฿  ของรายการเมื่อวันที่ 14/07/63" เราได้แจ้งไปว่า ใช่ เรายื่นเคลมไป แต่เรายังไม่ได้รับยอดรายการดังกล่าว ทำไมถึงหักค่าคอมไปก่อน พนักงานแจ้งว่าต้องขอเช็คก่อน ขอหลักฐานการหักเงินของเราไป และแจ้งว่าจะติดต่อกลับ แต่เราไม่รอ เราติดต่อไปทางแชทผ่านแอปไปอีกรอบ ก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟัง พนักงานขอเช็คข้อมูลอีกรอบ และรอการติดต่อกลับทางอีเมลล์ และผลแจ้งว่า เคลมไม่ได้ ให้เหตุผลว่า คนขับยังไม่ถึงหน้างาน แต่ความจริงมันไม่ใช่แบบนั้นแน่นอนค่ะ อย่างที่เราเล่าไปข้างต้นแล้ว เราโทรคุยกับคนขับ 2-3 ครั้ง เป็นไปไม่ได้ว่าคนขับรับงาน 21:39 น. และยกเลิก 21:40 น.  และเวลาแค่ 1 นาที เราทำอาหารไม่เสร็จแน่นอน และไม่สามารถคุยกับคนขับได้ถึง 2-3 ครั้ง เราหาหลักฐานการคุยกับคนขับไม่ได้ เพราะมันหลายวันมาแล้ว ประวัติการโทรมันหายไปแล้ว ไม่อย่างนั้นเราจะเอาหลักฐานให้ดู ว่าเราคุยกับคนขับกี่รอย และเวลาเท่าไหร่

**ย้ำนะคะว่า เราพึ่งทำอาหารตอนคนขับโทรมาคอนเฟิร์มว่าอยู่หน้าร้านแล้ว และบาบีคิว 21 ไม้ เราทำจนเสร็จ จะใช้เวลา 1 นาที เป็นไปไม่ได้แน่นอน**

และกฏของแกร็บคือว่า ต้องทำอาหารตอนที่คนขับมารอที่ร้านแล้วเท่านั้น ถ้าทำก่อน และมีการยกเลิก แกร็บจะไม่เคลมให้ ซึ่งเราทราบกฏตรงนี้ดีนะคะ และเริ่มทำอาหารตอนที่คนขับมาถึงแล้วค่ะ ถ้ามีการยกเลิกหลังจากนี้จึงจะมีการพิจารณาการเคลมให้ค่ะ แต่ตอนนี้ทราบแล้ว ว่าต่อให้ยังไงก็เคลมไม่ได้ แต่ถ้าส่งเคลมไป คุณก็จะโดนหักค่าคอมยอดนั้น โดยที่ไม่ได้รับยอดขายนั้นด้วย

ฝากเตือนร้านค้าอื่นๆนะคะ เช็คบิลยอดรายการในแต่ละวัน เงินจำนวนไม่เยอะก็จริง แต่ถ้าหลายๆร้าน หลายๆครั้งก็เป็นจำนวนเยอะนะคะ
แกร็บเข้าข้างคนผิด (คนขับรถ) และรักษาผลประโยชน์ของตัวเองอย่างมาก หักค่าคอมจากร้านไปก็เยอะแล้ว ไม่น่าทำแบบนี้เลยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่