เรารู้สึกว่า เราเสียเปรียบ ในฐานะของผู้บริโภคคนหนึ่งมาไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วต้องจบด้วยการปล่อยผ่าน (ค่าจอดรถ)

สวัสดีค่ะ
วันนี้ได้ไปประสบพบเจอกับเหตุการณ์
ที่ทำให้รู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม ในฐานะผู้บริโภค หรือในฐานะของลูกค้าผู้ใช้บริการ

วันนี้ได้ไปใช้บริการตึก Bio House
ไปจอดรถ ตอน 14:39
- ใช้บริการในสตูดิโอสอนเต้น 15:00-16:30 
แสตมป์บัตรจอดรถ สามารถจอดรถได้ฟรี 4 ชม.
- เรียนเต้นเสร็จก็กินข้าวร้านราเมงที่อยู่ใต้ตึก แสตมป์บัตรจอดรถ สามารถจอดรถได้ฟรี 2 ชม.
- แวะซื้อคุ้กกี้อีกร้านนึงในตึก
-ขับรถออกตอน 19:31 สรุปแล้วจอดรถไปทั้งหมด 4 ชม. 52 นาที

ด่านเก็บค่าจอดรถ แสดงผลว่าเราต้องเสียค่าจอดรถ 90 บาท
จังหวะนี้สงสัยมาก ว่าระบบคิดค่าจอดรถเป็นยังไง
-เราใช้บริการไป3ที่ แสตมป์ที่จอดรถถึง2ครั้ง
-เราอ่านหลังบัตรจอดรถ ตั้งแต่ได้รับบัตรมา
แต่ไม่มีแจ้งอัตราค่าจอดรถใดๆ
เลยถามรปภ.
...
สรุปใจความ ระบบการเรียกเก็บค่าจอดรถ(ของบัตรจอดรถอิเล็กทรอนิกส์)
ได้ดังนี้
1.ระบบถูกตั้งค่าให้บัตร จำร้านที่แสตมป์ ได้ร้านเดียว
2.ระบบถูกตั้งค่าให้บัตร จำเฉพาะร้านสุดท้ายที่แสตมป์
พอเข้าใจระบบแล้ว เลยเข้าใจที่มาของค่าจอด 90 บาท 
ตามนี้
ชั่วโมงแรก 50 บาท ชั่วโมงถัดไป 20 บาท
ดังนั้น ระบบจำเฉพาะร้านราเมน ได้จอดฟรี 2 ชม.
สรุปเกินมา 2 ชม. 52 นาที
ดังนั้น จะเสียเงิน 50+20+20 = 90 บาท

อยากทราบว่า ท่านทั้งหลาย มีความเห็นว่าอย่างไร

สำหรับเราแล้ว ข้อผิดพลาดของระบบที่จอดรถ มีตามนี้
1.ถ้าตึก Bio House ต้องการจะยืนกรานที่จะใช้ระบบนี้ควรมีเอกสาร หรือขั้นตอนปฏิบัติสำหรับพนักงาน หรือการสื่อสารแจ้งลูกค้า ในทางใดทางหนึ่ง
(ไม่ได้รับการแจ้ง หรือได้พบข้อความหลังบัตร หรือได้รับสารนี้ จากแหล่งใดเลย)
2.ถ้าตึก Bio House ต้องการจะให้ผู้บริโภค สแตมป์ได้เพียงร้านเดียว ระบบควรจะฉลาดมากพอที่จะจำร้านที่ได้ชั่วโมงจอดรถที่มากที่สุด เพื่อผลประโยชน์ของผู้บริโภค
3.ถ้าระบบฉลาดไม่มากพอ อย่างน้อยโปรแกรมการใช้งานควรจะสามารถแก้ไขโดย รปภ. ได้

- รปภ. บอกเราว่าสิ่งที่เราควรจะทำคือ ก่อนที่เราจะกินราเมน เราควรจะไปวนรถ ลงมา เพื่อ ขึ้นไปจอดใหม่
- น้องผู้หญิงที่ด่านเก็บค่าจอดอีกคน ก็แจ้งว่า หนูก็ไม่เข้าใจ หนูเจอแบบนี้มาหลายเคสแล้ว

มาถึงตรงนี้ คือเวลาผ่านไปมากแล้ว
บอกเลยถ้าเป็นวันอื่น เราจะเป็นอีกคนหนึ่ง ที่จ่าย90บาท ให้มันจบๆไป ทั้งที่ก็สงสัย เพราะต้องรีบไปธุระต่อ ไม่มีเวลาเหลือ จะมาใช้กับเรื่องนี้

ด้วยความที่คิดว่าระบบนี้โค ดจะไม่ make sense
และวันนี้พอจะมีเวลา

เราบอกชัดเจน ว่าเราไม่ได้ว่าตัวรปภ. ที่ทำตามหน้าที่ และทำอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ 
แต่เราคิดว่า ระบบนี้ ไม่โอเคมากๆ เราคิดว่าเรื่องนี้ มันควรไปถึงคนที่มีpowerพอ จะสามารถปรับปรุงเรื่องนี้ได้

จนเราได้คุยกับ ”ผู้จัดการตึก”
ย้ำอีกที เขาคือผู้จัดการของตึก น่าจะใหญ่สุดแล้วแหละ ตอนนั้น
(ก่อนหน้านั้นส่งหัวหน้ารปภ.มาแล้ว ไม่ยอมมาเอง
และ ณ ตอนนั้น รปภ. ทุกคนเข้าใจกันหมดแล้วว่าระบบของเค้านั้นมีปัญหา ไม่ยุติธรรมต่อผู้บริโภค)

คำพูดของผจก.ตึก ที่พอจะลิสท์มาได้ ดังนี้
-ระบบไม่สามารถนับรวมชม.จอดของแต่ละร้านได้ค่ะ ลูกค้าเข้าใจผิด 
-ลูกค้าเป็นเคสแรกเลยนะคะ ไม่เคยมีใครมีปัญหา
-ลูกค้าควรจะรู้ได้เองค่ะ ว่ามันแสตมป์ได้ที่เดียว ไม่เคยเห็นที่ไหนแสตมป์หลายครั้งได้
-ลูกค้าแสตมป์ที่สตูดิโอสอนเต้นแล้ว ลูกค้าต้องอย่าไปแสตมป์ที่ร้านราเมงอีก
-แนะนำให้เราวนรถก่อนกินราเมนเช่นเดียวกับ รปภ.
-คือระบบมันเป็นแบบนี้ ลูกค้าไปที่ไหน ก็ต้องทำตาม 
-ถ้าลูกค้าไม่จ่าย เดี๋ยวรปภ.ก็ต้องเป็นคนจ่าย

อันนี้ พารท์ความในใจของเรา
-ระบบไม่สามารถนับรวมชม.จอดของแต่ละร้านได้ค่ะ ลูกค้าเข้าใจผิด (ยังไม่ทันเข้าใจอะไรทั้งนั้น เพราะไม่เคยถูกแจ้งอะไรมาก่อนเลย เราตั้งข้อสงสัยตอนที่รู้ว่า แต่ละร้าน ให้สิทธิ์จอดรถได้ร้านละกี่ชั่วโมง)
-ลูกค้าเป็นเคสแรกเลยนะคะ ไม่เคยมีใครมีปัญหา (ตัดไปที่น้องเมื่อกี้ "หนูก็ไม่เข้าใจ มันเป็นแบบนี้หลายทีแล้ว")
-ลูกค้าควรจะรู้ได้เองค่ะ ว่ามันแสตมป์ได้ที่เดียว ไม่เคยเห็นที่ไหนทำได้ (เราใช้บริการห้างสรรพสินค้า แสตมป์เพิ่มชม.ตลอดเลยค่ะ เวลาใช้บริการเพิ่ม)
-ลูกค้าแสตมป์ที่สอนเต้นแล้ว ลูกค้าต้องอย่าไปแสตมป์ที่ร้านราเมงอีก (ถ้ามีคราวหน้า ให้มาที่นี่อีก จะทำตามที่ว่านะคะ)
-แนะนำให้เราวนรถก่อนกินราเมนเช่นเดียวกับ รปภ. (......)
-คือระบบมันเป็นแบบนี้ ลูกค้าไปที่ไหน ก็ต้องทำตาม (เรายินดีทำตามมากๆเลยค่ะ ถ้ามีการสื่อสารแจ้งเราก่อน)
-ถ้าลูกค้าไม่จ่าย เดี๋ยวรปภ.ก็ต้องเป็นคนจ่าย
(อันนี้เราบอกรปภ.เลย พวกคุณโอเคหรอ มีหัวหน้าผลักภาระมาให้ แต่นี่เป็นเรื่องภายในของพวกคุณแล้ว ว่าจะจัดการยังไง เราแค่รู้สึกว่าระบบนี้ มันไม่ยุติธรรมกับเรา)

เราพยายามยกตัวอย่างต่างๆนาๆ เพื่อจะให้ ผจก.ตึก เข้าใจว่าระบบของเขามีข้อบกพร่อง นี่เป็นสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารจริงๆ เผื่อว่าสิ่งที่เราพยายามจะบอก จะทำให้เกิดการพัฒนาบางอย่างได้
แต่ผจก.ตึก ไม่ได้เปิดใจฟัง หรือไม่พยายามจะเข้าใจ และยืนกรานจะให้เราจ่ายเงิน 90 บาท

คุยอยู่นานเกือบ 40 นาที หัวหน้ารปภ. คงจะเห็นแล้วว่าน่าจะคุยกันไม่จบ ซึ่งตอนนั้น เหล่าลูกน้องเข้าใจกันไปหมดแล้ว สำหรับเรา ผจก.นี่แหละ คุยรู้เรื่องน้อยสุดละ
เราพูดสิ่งเดิมซ้ำประมาณ3รอบ ตั้งแต่รปภ.>หัวหน้ารปภ.>ผู้จัดการ

หัวหน้ารปภ.เดินมาหาเรา
บอกเราว่า 
“พี่จะยอมจ่ายที่เท่าไหร่ “
เราตอบไปว่า 
“50 บาทค่ะ เกิน 4 ชม มา 15 นาที”
(ปล.ตอนขับรถออกครั้งแรก เกินมาไม่กี่นาที แต่ยิ่งแสตมป์ใหม่ เวลาก็ยิ่งเพิ่ม)
หัวหน้ารปภ.ตอบ
“โอเคเดี๋ยวที่เหลือผมจ่าย”

ทันใดนั้น ผจก. แสดงอาการโมโห (ที่จริงก็พูดด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์มานานแล้ว) หันมาถามเราว่า
“คุณใช้บริการที่ไหน เดี๋ยวเราจะไปเรียกเก็บจากที่นั่น” 
"ทะเบียนรถอะไร คันนี้ ใช่มั้ย โอเค เราจะไปชาร์ทที่สตูดิโอ)
ตอนนั้นเราอึ้งมาก แบบ ตรรกะอะไรวะเนี่ย
แต่ไม่เถียงด้วยแล้ว ตอบไปว่า
“โอเค นั้นเป็นส่วนของคุณแล้ว" (ผิดไปจากความตั้งใจที่ต้องการจะบอกมาก)
หลังจากนั้นก็ ผจก. รีบเดินไปที่สตูดิโอสอนเต้น

เรายื่น แบงค์ร้อยให้รปภ.ไป แกเดินไปเอาตังค์ของตัวเองมาทอนเรา เราบอกไม่ต้องทอน เก็บไว้เถอะ

เอาจริงๆ ไม่ใช่เรื่องเงินเลย เรื่องความยุติธรรมล้วนๆ
เราจ่ายได้ เพื่อจะไม่ต้องมาเสียเวลาตรงนี้ 
แต่เราคิดว่า ระบบการเรียกเก็บค่าจอดรถ มันมีความยุติธรรมกับผู้บริโภคมากกว่านี้ได้ มันมีที่ ที่ทำได้

มีกี่คนแล้วที่ยอมจ่ายเพราะไม่อยากเสียเวลา
แล้วเรื่องก็จบไป เป็นปัญหาให้รปภ.ต่อไปเรื่อยๆ
เรื่องมันไม่ไปถึงพวกที่นั่งทำงานอยู่บนๆหรอก

แล้วก็ออกมาจากที่นั่น ระหว่างทางขับรถ ได้แต่คิดว่า ที่ประเทศเรามันไม่เจริญเนี่ย เพราะมีคนแบบผจก.

ของตึกนี้อยู่เยอะๆ แบบรู้นะว่าระบบไม่ยุติธรรม แต่ยืนกรานที่จะใช้ระบบนี้ ไม่คิดจะปรับเปลี่ยนระบบให้มันดีขึ้น
นี่แค่องค์การเล็กๆ กระทบในวงเล็กๆ ลองนึกไปถึงระบบใหญ่ทั้งประเทศ ถ้าให้พูดต่อ เนื้อหาเรื่องนี้น่าจะต้องย้ายไปแท็กการเมืองแทน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่