JJNY : 6in1 ชาวกรุงเก่าชู3นิ้ว/แน่น'รัชดานุสรณ์'/แฟลชม็อบปทุม/พรึ่บม.อ.ปัตตานี/ผู้ใช้แรงงานแสดงจุดยืนร่วมน.ศ./ตกงาน3.3ล.

ชาวกรุงเก่า ชู 3 นิ้วแน่นบึงพระราม ลั่น 'อยุธยาจะไม่ทน' จี้ยุบสภา
https://www.matichon.co.th/politics/news_2278347
 

 
เมื่อเวลา 16.00น. วันที่ 23 กรกฎาคม ที่บริเวณ สวนสาธารณะบึงพระราม อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา กลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันชุมนุม ร่วมกันแสดงพลัง “อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป” ” เพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมเรียกร้องให้มีการยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องเดียวกับที่กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ออกมาชุมนุมเรียกร้องกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อ 18 ก.ค. โดยการจัดเวทีปราศรัยขนาดเล็ก นักเรียนนักศึกษา ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย และกล่าวบทกวี การแสดงดนตรี กลุ่มนักเรียนนักศึกษา บางส่วนสวมใส่ชุดนักเรียนนักศึกษามาร่วมในการชุมนุม และบางส่วนสวมใส่ชุดดำ มีการเขียนป้ายข้อความ ต่อต้าน [เผล่ะจัง]  การสืบทอดอำนาจ ขับไล่รัฐบาล
 
จากนั้นเวลาประมาณ18.00 น ร่วมกันร้องเพลงชาติ พร้อมกับการชูสามนิ้วเพื่อเป็นการแสดงการต่อต้าน [เผล่ะจัง]  มีการชักชวนให้ร่วมกันแสดงพลังแสดงความคิดเห็น และบทกวี ผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ “เพื่ออยุธยา เพื่อประชาธิปไตย” พร้อมกับให้ร่วมกันแสดงพลังทางโลกออนไลน์ด้วยการติดแฮชแท็ก #อยุธยาจะไม่ทนอีกต่อไป
 
จากนั้นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ประชาชนเลิกการชุมนุม และจะมีจัดกิจกรรมอีกครั้ง ซึ่งจะมีการแจ้งผ่านสื่อโซเชียล
 

 
แน่นสวน 'รัชดานุสรณ์' ขอนแก่น ลั่น ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงเทพฯ 'เพนกวิน' จี้ประยุทธ์ลาออก
https://www.matichon.co.th/politics/news_2278329
  
นักเรียน-นักศึกษานับพัน ชุมนุมไล่ “ประยุทธ์” แน่นสวนรัชดานุสรณ์ พร้อมหมุนเวียนสับเปลี่ยนปราศรัย ชูจุดยืน 3 ข้อ ยุบสภา-ลาออก-แก้รัฐธรรมนูญ พร้อมระบุถึงเวลาที่ประชาชนต้องออกมาปฏิบัติ ถนนทุกสายต้องมุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ
 
เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ภายในสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลาง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่กลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กำหนดจัดเป็นสถานที่จัดการชุมนุมและแสดงออกทางสัญลักษณ์ “อีสานบ่ย่านเด้อ” เพื่อแสดงจุดยืนในข้อเรียกร้องตามระบอบประชาธิปไตย 3 ข้อหลัก ประกอบด้วยการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง,การยุบสภา และ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยทันทีที่ถึงเวลานัดหมายแกนนำในการชุมนุม นำโดย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน รวมไปถึงแกนนำในระดับพื้นที่ ได้ใช้เครื่องขยายเสียงเชิญชวนให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมนั้นมารวมตัวกันบริเวณเวทีกลางสวนรัชดานุสรณ์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการจัดกิจกรรม ด้วยการจัดให้มีการแสดงหมอลำอีสานพื้นบ้าน ควบคู่ไปกับการจัดนิทรรศการไว้อาลัยรัฐธรรมนูญของไทย ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ทั้งในและนอกเครื่องแบบอย่างเข้มงวด
 
นายพริษฐ์ กล่าวว่า การร่วมกันชุมนนั้นขั้นแรกคือการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง เพราะตอนนี้พล.อ.ประยุทธ์เป็นศูนย์รวมของคนไม่พอใจ แต่ก็ต้องเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่แค่คนเดียว แต่มีเพื่อนมีพวกพ้อง มีระบบระบอบ เป็นผู้กุมกฎหมาย ที่ออกแบบมาไว้
 
“ตอนนี้เราต้องมีการรื้อทั้งระบบ เราต้องมีการออกแบบระบบกันใหม่โดยประชาชน และร่วมร่วมร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ ล้างไพ่เอาทหารกลับเข้ากรมกอง มีการกระจายอำนาจและมีการจัดสวัสดิการ สร้างเสริมโอกาสให้กับพี่น้องประชาชน ทุกคนต้องมีโอกาสเท่าเทียมกัน โดยกิจกรรมในวันนี้ตนเองได้มีโอกาสเข้าร่วม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากตนเอง หรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่เกิดจากกลุ่มคนในจังหวัดนั้นๆพร้อมใจกันจัดขึ้นมา เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยจากประชาชนเพื่อประชาชน”
 
ขณะที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า การจัดการชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตยจะยังคงดำเนินการครอบคลุมในทุกจังหวัด ซึ่งขณะนี้ทุกจังหวัดมีความพร้อมในการที่จะออกมามีส่วนร่วมและแสดงออกถึงการต่อต้านรัฐบาล ต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บางจังหวัดแม้จะมีคนไม่มาก แต่ก็คือพลังที่จะมาร่วมกันมารวมตัวกันในการขับเคลื่อนเพื่อเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยและเรียกร้องความถูกต้องให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถึงเวลาแล้วคือการที่ประชาชนจะลุกขึ้นปฏิบัติ ที่เป็นการทำรัฐประหารโดยประชาชนเอง จนนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามแผนการจัดการชุมนุมนั้นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป แต่ท้ายที่สุดแล้วถนนทุกสายจะมุ่งสู่กรุงเทพฯ อย่างแน่นอน
 

 
แฟลชม็อบปทุมเริ่มแล้ว! นศ.3สถาบันนัดกลุ่มแรงงานแต่งดำมากันพรึบ ไล่รัฐบาล"ลุงตู่"
https://www.khaosod.co.th/politics/news_4565556
 
แฟลชม็อบปทุมเริ่มแล้ว! นศ.3สถาบันนัดกลุ่มแรงงานแต่งดำมากันพรึบ ไล่รัฐบาล"ลุงตู่"
 
วันที่ 23 ก.ค. บริเวณลานใต้ทางยกระดับ ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กลุ่มนักศึกษาเครือข่ายนักศึกษา 3 สถาบัน ประกอบด้วย ม.รังสิต ม.กรุงเทพ และ ม.ราชมงคลธัญบุรี พร้อมกลุ่มแรงงานภาคประชาชน กว่า 500 คน สวมใส่ชุดดำพร้อมป้ายข้อความเดินทางมาชุมนุมปราศรัยขับไล่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 
โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ตำรวจสันติบาลจังหวัดปทุมธานี ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง มาควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อย สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก กลุ่มแกนนำนักศึกษาต่างพลัดเปลี่ยนกันปราศรัยเรื่องการทำงานของรัฐบาล พร้อมประกาศข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 
 
1. ให้ยกเลิกองค์กรอิสระที่ไม่อิสระ 
2. ให้ยกเลิกสว. 250 คน 
และ 3. ให้ร่างรธน.ฉบับใหม่ ที่มาจากเสียงประชาชน
 
นอกจากนั้นยังระบุด้วยว่า และจะไม่เข้าร่วมกมธ.รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษาที่ตั้งขึ้นมา โดยระบุว่าเป็นการเพื่อซื้อเวลา ถ้ารัฐบาลต้องการฟังความคิดเห็นของนักศึกษาจริง ให้มาฟังที่นี่ตอนนี้และอีกหลายๆที่ทั่วประเทศ ก่อนผู้ชุมนุมจะสลายตัวโดยการชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบ
 

 
พรึ่บ ม.อ.ปัตตานี! เมินประกาศห้ามชุมนุม ถามกลับอธิการ ยืนข้างปชต.แบบไหน ย้อนหลังคาใจปี 57 หนุนใช้เสรีภาพ
https://www.matichon.co.th/politics/news_2278378
 
เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เวลา 16.30 น. ที่​อาคารกิจการนักศึกษา​ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษา​ มอ.ปัตตานี​ โดยสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะอื่นๆ​ ได้รวมตัวจัดกิจกรรม​แสดงออกทางการเมือง​ ภายใต้กิจกรรรม ‘หมุดหมายประชาธิปไตย ร่วมเเฟลชม็อบไล่  [เผล่ะจัง] ไปด้วยกัน’​ โดยผู้ร่วมเข้าชุมนุมอยู่ประมาณ​ 500​ รายท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปัตตานี คอยคุ้มเข้มรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
 
แม้ว่าก่อนหน้านี้ ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เรื่อง การใช้พื้นที่ภายใน 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ใจความว่า
 
ตามที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางมหาวิทยาลัยจึงประกาศควบคุมการใช้พื้นที่ภายใน 5 วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยแล้ว​ แต่นักศึกษายืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรม​ต่อไป ไม่ยอมรับคำประกาศของอธิการ​บดี​ เพราะถือว่าเป็นการแสดงออกทางการเมือง​ทุกคนมีสิทธิ์​ มีเสียงเท่าเทียมกัน ทุกคนทำตามหน้าที่พลเมือง​ ถ้ายังห้ามนศ.​และปิดกั้น​ ทุกคนจะล่ารายชื่อ​ ขอพิจารณา​ไล่​อธิการบดี​ ออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ยังซ้ำเติม การบริหารของคณะบริหาร ไม่มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และ ประเด็นสุดท้าย ให้รัฐทบทวนเริ่มใหม่โครงการอุตสาหกรรมจะนะ เพราะจะเป็นชนวนความขัดแย้งรอบใหม่
 
ในเนื้อหา​การแสดงออกครั้งนี้​ มีการอภิปรายโจมตีรัฐบาล ให้หยุดคุกคามประชาชน เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา และขอให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่​ โดยตัวแทนนักศึกษา​จากหลายๆกลุ่ม​ได้ผลัดกันอภิปรายแสดงความเห็น​ อย่างเต็มที่​ สลับกับร้องเพลง​ อ่านบทกวี​ ยืนยันเป็นการแสดงออกทางเสรีภาพ​ ประชาธิปไตย​ ไม่ได้มาภายใต้การกำกับของฝ่ายใด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก​ มีการโห่ร้อง​ ขับไล่​นายกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ให้ลาออก​คืนอำนาจให้ประชาชน
 
การชุมนุมดังกล่าว เกิดขึ้นหลังกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) และกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้จัดกิจกรรมชุมนุม เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา​ และสอดรับกับกลุ่มอื่นๆ​ เช่น​ชลบุรี​ เชียงใหม่​ ด้วยข้อเรียกร้อง 3 ข้อเช่นกันคือ หยุดคุกคามคนเห็นต่าง ยุบสภา และ แก้รัฐธรรมนูญ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่