💒 พระสันตะปาปาเขย่าวาติกันต่อเนื่องเรื่องสตรีในพระศาสนจักรคาทอลิก 💒

💒 พระสันตะปาปาเขย่าวาติกันต่อเนื่องเรื่องสตรีในพระศาสนจักรคาทอลิก 💒

ช่วง2-3เดือนที่ผ่านมา ในประเทศไทยอาจสนใจในข่าวที่พระสันตะปาปาฟรังซิสจะมาเยือนไทย แต่ในระดับโลก ข่าวฮ๊อตของพระสันตะปาปาฟรังซิสคือเรื่องการที่ท่านยกระดับสตรีในพระศาสนจักรคาทอลิกอย่างต่อเนื่อง รัวๆ ไม่กลัวดราม่า

⚜️ โป๊ปยกระดับ น.มารีย์ มักดาเลนาเทียบเท่าอัครสาวกชาย ⚜️

นักบุญ มารีย์ ชาวมักดาลา เป็นนักบุญตั้งแต่ยุคแรกของพระศาสนจักรทั้งคาทอลิก และออโธดอกซ์ วันฉลองของท่านคือ 22 กค. ซึ่งแม้ท่านจะมีสมญานามว่า เป็นอัครสาวกของเหล่าอัครสาวก("Apostle of the Apostles") ตั้งแต่ช่วงยุคกลาง แต่เมื่อกล่าวถึงอัครสาวก โดยทั่วไปจะหมายถึงอัครสาวก12คนซึ่งเป็นชายล้วน และโดยปกติเมื่อพูดถึง น.มารีย์มักดาเลนา ก็จะใช้คำว่า ศิษย์ของพระเยซู(Disciple of the Lord) (ซึ่งก็ปกติ ให้เกียรติอย่างสูงถูกต้องตามหลัก ไม่ได้เหยียดได้แย่ใดๆ)

แต่ปีที่แล้ว พระสันตะปาปา ฟรังซิส เทศน์ถึงนักบุญท่านนี้ โดยเทศน์ว่าท่านคือ "อัครสาวกแห่งความหวัง" (Apostle of Hope) ซึ่งการนี้บางคนตั้งข้อสังเกตว่า ท่านจงใจใช้คำว่าอัครสาวกกับนักบุญหญิงท่านนี้ หรือต้องการให้เกียรติเป็นพิเศษในบทเทศน์เฉยๆ

แต่แล้ว พระสันตะปาปา ก็ตอกย้ำสิ่งที่ท่านหมายความจริงๆ เมื่อมิถุนายน ต่อมามา โป๊ปฟรังซิส ประกาศยกระดับวันฉลอง นักบุญ มารีย์ มักดาเลนา จาก "วันระลึกถึง" เป็น "วันฉลอง" ซึ่งปกติจะใช้กับนักบุญระดับอัครสาวกทั้ง12 หรือวันของแม่พระ หรือนักบุญที่สำคัญพิเศษ

✝️ วันฉลองของคาทอลิกแบ่งเป็น3ระดับ คือ

1.วันสมโภช(Solemnity)
💒 ใช้กับวันฉลองสำคัญสูงสุด และวันฉลองบังคับ ในเรื่องเกี่ยวกับพระเยซูเป็นหลัก หรืออาจมีบางเหตุการณ์ของแม่พระ หรือนักบุญคนสำคัญบางคนเท่านั้น เช่น สมโภชพระคริสตสมภพ(คริสต์มาส) สมโภชพระเยซูเสด็จขึ้นสวรรค์(ช่วงอีสเตอร์)

2.วันฉลอง(Feast)
💒 ใช้กับวันสำคัญของแม่พระ หรือนักบุญที่สำคัญหรือนักบุญอัครสาวกทั้ง12 เช่น ฉลองแม่พระบังเกิด ฉลองพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์พระเยซู

3.วันระลึกถึง(Memorial)
💒 ใช้กับวันระลึกถึงนักบุญทั่วไป และ วันที่เกี่ยวกับแม่พระบางเหตุการณ์ เช่น วันระลึกถึงหทัยนิรมลของแม่พระ ซึ่งวันของนักบุญ มารีย์ มักดาเลนาเดิมอยู่ที่ระดับนี้

จากนั้นโป๊ปเขย่าต่อไม่รอแล้วนะ....

🧕 พระสันตะปาปาฟรังซิส ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ชุดใหม่ในวาติกัน และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีรายชื่อสตรี ในตำแหน่งที่ปกติคือบิชอป หรือ คาลดินัล ถึง7คน

8 กค. ก่อนวันฉลอง นักบุญมารีย์ มักดาเลนา(22กค.) โป๊ป ก็เขย่าวาติกันซ้ำ โดยประกาศรายชื่อ ซิสเตอร์ 6ท่าน ฆารวาสสตรี1ท่าน เข้าเป็นเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งสำคัญในวาติกัน ที่ปกติมีแต่ พระระดับ บิชอป หรือ คาลดินัล มาตลอด

เหตุการณ์นี้ สร้างความไชโยโห่ร้องแก่เหล่านักเทววิทยา และนักบวชผู้สนับสนุนบทบาทสตรีในพระศาสนจักรอย่างมาก ซึ่งในทางกลับกันก็สร้างความกระอักกระอ่วนในกลุ่มคาทอลิกอนุรักษ์นิยมไม่น้อย (ในครั้งนี้ประกาศรายชื่อสตรีทั้ง7 พร้อม  ชื่อ บิชอป5ท่าน คาลดินัล4ท่าน) เพราะตำแหน่งนี้เป็นของพระระดับสูงมาก่อน และแน่นอนมีแต่ผู้ชาย

ท่ามกลางความดีอกดีใจของเหล่านักเทววิทยาสตรี และ นักบวชหญิงมากมาย (รวมทั้งผู้ชายที่สนับสนุนบทบาทสตรีในศาสนา) ก็ยังมีความกังวลกันว่า เหล่า ซิสเตอร์ และฆารวาสหญิง ทั้ง7ท่าน จะต้องต้านทานแรงกดดันไม่น้อยอย่างแน่นอน ในพื้นที่การทำงานที่เคยเป็นของผู้ชายอย่างเบ็ดเสร็จมาก่อน ยังไม่นับคาทอลิกอนุรักษ์นิยมที่เกลียดชังพระสันตะปาปา ฟรังซิส ที่ชอบทำอะไร "แปลกใหม่" "เกิดมาไม่เคยเห็นมาก่อน" "ผิดธรรมเนียมประเพณีเดิม" จะคอยจับจ้องว่า การเอาผู้หญิงเข้าไปทำงานนี้ จะออกมาดีหรือแย่ ถ้าดีก็เสมอตัว ถ้าแย่อาจโดนรุมดราม่า เพื่อโจมตีกระทบไปยังโป๊ป

เราจึงยังคงต้องการการอธิษฐานภาวนาเพื่อเรื่องนี้อย่างมาก เพื่อพระสันตะปาปา ที่หาญกล้า ท้าขนบเก่า จะสามารถสร้างมาตรฐานใหม่แห่งการยกระดับสตรีคาทอลิกได้สำเร็จ

ขอ นักบุญ มารีย์ มักดาเลนา และ พระแม่มารีย์ มารดาพระศาสนจักร ช่วยวิงวอนเทอญ



CR. www.facebook.com/holysmn

CR. : https://www.facebook.com/100000534736435/posts/2855727801121683/?d=n
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่