// ณ บ้านสวน .... ทำสวน ทำฟาร์มไก่ชน ในวันหยุด


          สวัสดีค่ะ ... วันนี้มาเล่าเรื่องบ้านสวนหลังเล็ก และการทำฟาร์มไก่ชน ที่ค่อยๆ ทำในวันหยุดหลังจากทำงานประจำ มาใช้เวลาที่บ้านสวน โดยเฉพาะช่วงการระบาดของโรค COVID 19 ก็ไม่ค่อยได้ไปท่องเที่ยวที่ไหนใช้เวลาอยู่ที่สวนในทุกวันหยุดค่ะ

          ในส่วนแรกขอเล่าเรื่องบ้านหลังเล็กริมบ่อ บ้านสวนนี้พี่ชายเป็นคนช่วยทำ โดยใช้ไม้สะเดาและไม้ยูคา ที่เตี่ยเป็นคนปลูกไว้ ปลูกเพื่อพักผ่อนหลังจากทำสวน ขึ้นโครงไว้นานหลายปี จนน้ำเต็มบ่อไปรายรอบ กว่าบ้านจะเสร็จ เริ่มคุยกับสามีว่าจริงจังกับการทำสวนและทำฟาร์มไก่ชน และจะช่วยกันทำบ้านหลังนี้ให้เสร็จ โดยเราจะมีวันหยุดหลังจากงานประจำ เป็นวันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วย จากที่อยู่ที่ทำงานมาสวนใช้เวลาประมาณ 40 นาที ค่อยๆ ทำจนบ้านสวนหลังน้อยก็เสร็จให้เราได้นอนหลับพักผ่อนยามมาทำสวน









          หลังจากบ้านสวนเสร็จเราก็ค่อยๆ ขนเครื่องมือ ขนของเข้ามาไว้ที่บ้านสวน และตอนนี้เต็มไปด้วยของ 55555 ยังไม่มีเวลาแต่งรอบๆ บ้าน ช่วงหน้าฝนก็จะถางหญ้าเป็นหลัก





         เมื่อบ้านเสร็จเราก็วางแผนที่จะทำฟาร์มไก่ชน และลงต้นไม้ ซึ่งพื้นที่เดิมเคยเป็นสวนขนุน และปลูกไม้ป่า พี่ชายได้มาทำเพิ่มเติมบางส่วน โดยลงผลไม้ไว้หลายชนิด เช่น มะม่วง กล้วย ฝรั่ง มังคุด และปลูกผักสวนครัว อีกส่วนพื้นที่ค่อนข้างรก เราต้องเริ่มถางและทำทางเข้า โดยการการถางเองเพื่อทำเล้าไก่ และจ้างรถแบคโครมาทำทางให้เพื่อสามารถเอารถเข้ามาถึงท้ายสวนได้ ในส่วนของไม้ที่ทำเล้าไก่ ก็ได้ไม้ยูคาที่ปลูกทิ้งไว้เกือบ 10 ปี มาใช้ประโยชน์
สามีทำเองหมด ส่วนเราช่วยนิดหน่อยและเป็นกำลังใจ















          พูดถึงฟาร์มไก่ชน สามีชอบไก่ชน และเลี้ยงไก่ชนหลายๆ สายพันธุ์ ซึ่งจะดูแลเอง และคัดเลือกสายพันธุ์ เพื่อเพาะจำหน่าย เป็นฟาร์มเล็กๆ ซึ่งเมื่อก่อนส่วนตัวเราไม่มีความรู้เรื่องไก่ชนจนซึมซับไปเอง ตอนนี้ก็พอรู้บ้าง เรามีเวลาว่างเฉพาะวันหยุด จึงค่อยๆ ทำ ส่วนวันทำงานพี่ชายก็จะช่วยดูแลไก่ชนให้






         ไถทางเสร็จเราก็เริ่มลงต้นไม้ โดยเราเลือกปลูกไม้ป่าก่อน โดยปลูกต้นสักกับมะพร้าวบริเวณริมสองข้างทาง และปลูกไม้ป่าชนิดอื่นๆ ด้านหลังสวน ที่สวนแบ่งโซนปลูก ผลไม้ ไม้ป่า ฟาร์มไก่ และที่อยู่อาศัย ตอนนี้เรากำลังลงไม้ป่าหลายชนิด และไม้สัก ซึ่งต่อไปในโซนไม้สักเราจะลงกล้วย มะนาว ตั้งใจจะปลูกผสมผสานในพื้นที่แปลงสัก 














          ต้นสัก ระยะเวลาปีนิดๆ โตค่อนข้างดี ตอนนี้เราได้ลงกล้วยน้ำหว้า และกล้วยหอม เพิ่มเติมระหว่างร่องสัก และรอมะนาว และผลไม้ที่ชอบทานมาปลูก ตอนแรกจะลงทุเรียนด้วย แต่คงรอให้ต้นสักโตกว่านี้สักหน่อย และจะลองทดลองปลูกทุเรียน (ซื้อกินไม่ไหวราคาแรงมาก) ระหว่างนั้นก็ทำโรงเรือนไก่ และที่ปล่อยไก่ให้ไก่ได้กินหญ้าด้วย






         ผลผลิตที่สวนได้ออกให้เราได้กินบ้างแล้ว มีทั้งขนุน ฝรั่ง กล้วย มะม่วง มะยงชิด มะนาว และผักสวนครัวต่างๆ ชอบทานอะไรเราก็ปลูกสิ่งนั้น เราก็จะเก็บ พริก มะนาว ชะมวง ผักต่างๆ ไปไว้ทำกับข้าว ก็จะช่วยให้เราประหยัดค่ากับข้าวได้เยอะเลยค่ะ












 

         เราเก็บเศษไม้กิ่งไม้ในสวนมาเผาถ่านเพื่อไว้ใช้ในครัวเรือน และเหลือก็ขาย 






             พี่ชายขุดบ่อเพิ่มด้านหลังเพื่อถมที่ด้านหน้าบ้าน เพื่อสร้างบ้าน ตอนนี้บ้านกำลังใกล้เสร็จ เราได้บ่อน้ำเพิ่ม 1 เพื่อใช้ในส่วนต่อไป เพราะปีนี้ค่อนข้างแล้งเลย และตอนนี้บ้านพี่ชายใกล้เสร็จเรา บ้านสวนเราเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว



จบแล้วค่ะ


[
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่