แนะนำเกมสำหรับทาสแมวครับ ใช้ชีวิตแบบแมวๆ ในโลกของแมวที่มีกลิ่นอายของ Stardew ใน Cattail


ใช้ชีวิตแบบแมวๆ ในโลกของแมวที่มีกลิ่นอายของ Stardew
คุณเป็นแมว.... แมวตัวนึงที่อยู่ในบ้านซึ่งลูกเจ้าของบ้านรักมากแต่แล้ววันนึงก็เกิดเรื่องทำให้คุณต้องอัปเปหิออกจากบ้านหลังนั้น
คุณไม่มีที่อยู่อีกแล้ว....คุณกลายเป็นแมวจรจัด
แต่แล้วก็มีแมวจรอีกตัวเข้ามาคุยกับคุณพร้อมทั้งแนะนำอะไรบางอย่างและนั่นคือจุดเริ่มต้นของเกมนี้
Cattail จะนำคุณไปสู่โลกของแมว ที่มีกลิ่นอายของ Stardew เพียงแต่คุณไม่ต้องทำฟาร์ม เลี้ยงสัตว์อะไร
อย่าลืมคุณเป็นแมว......
จุดเริ่มต้นของคุณหลังจากแมวแปลกหน้าเข้ามาทักและนำพาเข้าสู่โลกของแมวจรจัดใน faction นึงที่มีอยู่ในเกม
คุณต้องเอาตัวรอดในฐานะแมวจรด้วยการล่าเหยื่อ หาอาหาร 
แต่เกมนี้ไม่ใช่เกมที่สมจริงอะไรนัก เพราะฉะนั้นถึงคุณอัปเปหิออกจากบ้านคน ใน faction ยังมีที่พักพิงให้คุณอยู่ 
นอกจากนี้สิ่งพื้นฐานที่คุณทำได้ยังมีการเก็บสมุนไพร(/*อันนี้สังเกตจากหมาที่บ้านและแมวบางตัวนะครับ เวลามันป่วยมันจะหาพวกพืชกินเช่นหญ้าต่างๆเพื่อให้อาเจียนออกมา) เก็บของมาขาย เพื่อเอาเงินมาทำอะไรต่างๆเช่นตกแต่งที่พักคุณ,ซื้อ skill,ซื้อ itemและอื่นๆอีกมากมาย 
เกมนี้ยังมีระบบของ skill อยู่ด้วยซึ่งเป็นแบบ passive เช่นสกิลการล่าสัตว์ การว่ายน้ำ หรือสกิลเกี่ยวกับสมุนไพร และยังมีสกิลแบบ activeซึ่งส่วนใหญ่นั้นคุณจะต้องกดซื้อใช้และบางครั้งได้จาก event ต่างๆ 
ในด้านสังคมนั้นในเกมจะมีทั้งหมด 3 faction ซึ่งแต่ล่ะ faction จะมีแนวคิดต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ทุก faction ทำคือการพยายามขยายอานาเขตให้มากที่สุดซึ่ฝในเกมนั้นคุณจะเห็นแมวยกพวกตีกันอยู่บ่อยๆ 
ลดสเกลการมองด้านสังคมจาก faction มายัง NPC นั้นมีสองแบบคือ NPC ที่สร้างมาชั่วคราวเพื่อให้ปรากฏในเหตุการณ์ต่างๆในเกมเช่นฝูงแมวยกพวกตีกัน เป็น
และ NPC ถาวร NPC เหล่านี้เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์ได้และยังสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งถ้าคุณพัฒน่าความสัมพันธ์ไประดับหนึ่งเวลาคุยกับ NPC ประเภทนี้ประโยคการพูดจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ถ้าพัฒนามากขึ้นระหว่างการคุย NPC อาจจะให้บางอย่างเป็นของขวัญกับคุณ 
นอกจาก NPC ส่วนใหญ่ที่ไม่ใช่ NPC ประเภทพวกขายของหรือทำหน้าคุม faction เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์จนเป็นความรักและสามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้รวมทั้งมีลูก
แต่......
การพัฒนาความสัมพันธ์นั้นไม่อาจจะไม่ง่ายอย่างที่คุณคิด เพราะ NPC แต่ละตัวนั้นมีของที่ชอบและไม่ชอบต่างกันออกไป ซึ่งถ้าให้ของที่ไม่ชอบความสัมพันธ์จะลดและให้สิ่งชอบจะเพิ่มค่าความสัมพันธ์ 
ตรงนี้เราสามารถเช็คได้จาก wikia ของ cattail https://cattails-game.fandom.com/wiki/Cattails_Game_Wiki ที่นี่จะบอกไว้ค่อนข้างละเอียดพอควร
นอกจากนี้เกมอย่างที่บอกไปเกมนี้มีกลิ่นอายของ Stardew เกมนี้มีดันเจี้ยนให้เราเล่นเหมือนกัน ซึ่งในการตะลุยดันเจี้ยนนั้นเราสามารถนำของในดันเจี้ยนมาแลกเป็นไอเท็มที่มีขายอยู่หน้าดันเจี้ยนเท่านั้นได้
ยังมีบางสิ่งที่เหมือนกับ Stardew นั้นเกมนี้ยังงานเทศกาลเมื่อเข้าฤดูกาลต่างๆ โดยในงานนั้นแมวทั้ง 3 faction จะมารวมตัวกันอย่างเป็นมิตรโดยไม่เกี่ยง faction กัน 
และในระหว่างที่มีงานจัดอยู่ เกมจะมีมินิเกมให้คุณเล่น ถึงแม้ไม่หลายเท่า Stardew แต่พอเป็นสีสรรในการเล่นเกมได้ โดยส่วนใหญ่นั้นมินิเกมไม่ได้ยากอะไรนัก ซึ่งคุณมักเป็นผู้ชนะเสมอ และเมื่อชนะคุณจะได้แต้มไปแลกของรางวัลต่างๆที่มีขายเฉพาะในงานนี้เท่านั้นได้เช่นกัน
แต่สิ่งที่กล่าวมานั้นอาจไม่ใช่ สิ่งทั้งหมดที่อยู่ในเกม อาจมีอะไรซ่อนอยู่มากกว่านั้นรอคุณอยู่ 
สำหรับผม ผมคงแนะนำให้ลองเล่นดูนะครับถ้ามีโอกาส ถึงแม้จะไม่ดูดวิญญาณเท่า Stardew แต่คุณอาจพบประสบการณ์ใหม่ๆในเกมนี้
ถ้าอยากเล่นเกมนี้สามารถกดซื้อหรือกด wishlist ได้ที่ 
https://store.steampowered.com/app/634160/Cattails__Become_a_Cat/
ณ ตอนนี้ในวันที่เขียนเท่าที่สังเกตุมาเกมนี้ส่วนใหญ่ลดสูงสุด 50% นะครับ แต่ไม่ทราบว่าในงาน steam sell จะลดมากกว่านี้อีกไหม
*เกมนี้ถูกเก็บไว้ใน curator ของผมนะครับ 
ปล.ฝากเพจด้วยครับ
https://www.facebook.com/lingnoigamer/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่