ทฤษฏีรักในจักรวาล “รักแลกภพ”

เป็นไปได้มั้ยว่า แท้ที่จริงแล้วในเรื่องนี้ มีคนที่เกี่ยวข้องแค่ 3 คน คือ เพียร วรรณ และ วรรณี ซึ่งในภพที่เกิดเป็นเพียร คุณเพียรไม่รู้ใจตัวเอง ทำให้ตัดสินใจแต่งงานกับวรรณี ทั้งๆที่จริงๆแล้วรักคุณวรรณ เมื่อรู้ก็สายเกินไป ทำให้ไม่ได้ครองคู่กัน เมื่อมาในภพของพีท และพิงค์ (พีท คือ เพียรที่กลับมาเกิดเป็นเหลนของตัวเอง ส่วนพิงค์ คือวรรณ ในภพที่แล้ว) ทั้ง 2 คน ก็ยังคงไม่รู้ใจตัวเองอีกว่า จริงๆ แล้วมีใจให้กัน (ในกรณีที่ละครไม่ได้หลอกเราเรื่องรูปของทวดหญิง ว่าวรรณีคือทวดหญิงจริงๆ)
 
     เมื่อพีทเจอปัญหาเรื่องหนี้สิน รวมกับที่มีแนวโน้มจะเกิดปัญหาเดิม คือ ไม่รู้ใจตัวเองเรื่องพิงค์ (พิงค์ก็ไม่รู้ใจตัวเอง ว่ารู้สึกยังไงกับพีทเหมือนกัน ทั้งที่ดูแล้วพิงค์จะสนิทกับพีทมากกว่าเพื่อน แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนสถานะเป็นคนรัก ทั้งที่ต่างฝ่ายต่างก็ไม่ได้มีใคร และห่วงใยดูแลกันตลอดขนาดนั้น แม้ตอนพิงค์เลิกกับชวินไป ก็ไม่ได้คบใครอีก เพราะมีพีทอยู่ข้างๆอยู่แล้ว แต่ที่บอกว่ารอใครบางคน อาจจะเป็นได้ว่า รอพีทนั่นแหละ แต่เป็นพีทที่เป็นผู้ใหญ่เหมือนคุณเพียร และไม่ทำตัวเหลวไหลแบบนี้) 

 
ก็เลยทำให้เกิดการสลับภพกันเกิดขึ้น เพื่อให้พีทไปเรียนรู้ ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น คิดถึงคนอื่นให้มากขึ้น เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ส่วนคุณเพียรซึ่งเป็นคนนิ่งๆ เก็บความรู้สึก ใช้สมองนำหัวใจ และคิดถึงการทำเพื่อคนอื่นอย่างมาก มากจนทำให้อาจจะละเลยความรู้สึกของตัวเอง จนไม่รู้ว่าความชอบกับความรัก แท้จริงแล้วไม่เหมือนกัน ก็ต้องได้มาเจอพิงค์ เพื่อที่จะออกจากกรอบขนบของตัวเองเมื่อ 100 ปีก่อน เพื่อให้เปิดใจ ทำความเข้าใจตัวเองและคุณวรรณได้มากขึ้น พร้อมกับมาเพื่อแก้ปัญหาหนี้สิน และวางรากฐานการใช้ชีวิตให้ตัวเองในอนาคต ซึ่งก็คือ พีท ให้อยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน
 
 
     ถ้าเป็นแบบนี้ ก็เท่ากับว่า ภารกิจสำคัญที่ เพียรและพีทต้องทำ ก็คือ การได้มาทำความเข้าใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ และได้เรียนรู้ที่จะแหวกออกจากกรอบของตัวเองให้ได้

 
     ไม่ใช่แค่ เพียรกับพีท ที่มีภารกิจต้องทำ วรรณ กับ พิงค์ ก็มีภารกิจที่ต้องผ่านไปให้ได้เช่นกัน เพียงแต่ภารกิจของ 2 สาว น่าจะเป็นการทำความเข้าใจความรู้สึกของตัวเอง วรรณก็ต้องได้รู้ว่า ยังมีคนที่เข้าใจตัวตนของวรรณ และตัววรรณเองเป็นคนปกตินี่แหละ ไม่ได้พิลึกไปกว่าคนอื่น เพียงแต่ความคิดความอ่านนำสมัยไปมากกว่า จะได้ลบความรู้สึกที่เป็นปมด้อยตรงนี้ ส่วนพิงค์ อย่างที่บอกไปว่า จริงๆแล้ว พิงค์น่าจะมีความรู้สึกดีๆ กับพีท มากกว่าเพื่อน มานานมากแล้ว แต่ความเป็นเด็กในตัวพีทก่อนข้ามภพ ทำให้พิงค์ยังไม่มองพีทแบบนั้น การมาของเพียร  ก็จะทำให้พิงค์ได้รู้จักกับเพียร (หรือพีท ในเวอร์ชั่นที่สงบขึ้น นิ่งขึ้น และเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น)
 
 
     การที่วรรณเป็นคนนำสมัย พูดจาฉะฉาน และดูเก่งกล้าในยุคนั้น อาจทำให้คุณเพียรไม่แน่ใจว่าวรรณจะเหมาะกับตัวเองหรือไม่ คือประทับใจในตัวคุณวรรณมาก แต่ไม่แน่ใจว่าจะรักได้หรือเปล่า แต่พอข้ามภพมาเจอพิงค์ คุณเพียรก็เลยอาจได้เข้าใจว่า สาวนำสมัยแบบนี้ ก็โดนใจตัวเองอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน
 
 
     ที่ดูมีใจให้วรรณี เราก็คิดว่ามีใจนะ ทำไมจะไม่ล่ะ ในเมื่อวรรณีเป็นคนสวยน่ารัก นิสัยดี เพียบพร้อม เป็นแม่บ้านแม่เรือน แถมยังเป็นน้องสาวของเพื่อน ซึ่งก็น่าจะคุ้นเคยกันมานานกว่าวรรณ คุณเพียรจึงรู้สึกว่าอยู่ใกล้แล้วสบายใจ และสนิทใจกว่า แต่เราก็ติดใจอยู่ที่ว่า ถ้าชอบวรรณี ถึงขั้นอยากใช้ชีวิตร่วมกันจริงๆ ทำไมตอนที่ปู่ย่าพูดถึงวรรณี วันที่คุณปิติกับวรรณีมาช่วยทำงานที่บ้าน แต่คุณเพียรก็ยังนิ่ง ไม่หือไม่อืออะไร ดูอึดอัดใจด้วยซ้ำ เหมือนชอบแต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าใช่หรือเปล่า ไม่งั้นน่าจะตอบตกลงไปได้แล้วตั้งแต่ตอนนั้น
 
     การสลับภพไปเจอกัน จึงเป็นการช่วยเร่งปฏิกิริยา ให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ เข้าใจตัวเอง และเลือกทางที่จะไม่ทำให้ต้องเสียใจภายหลังได้เร็วขึ้น

     สำหรับ วรรณ และ พิงค์ ถามว่า ถ้าในเมื่อเป็นคนๆเดียวกัน ทำไมในละครหน้าไม่เหมือนกัน อันนี้ในความเชื่อของเราเอง คนเราไม่น่าจะเกิดมาหน้าตาเหมือนกันทุกชาติภพอยู่แล้ว (หากว่าชาติภพ และการเวียนว่ายตายเกิดมีอยู่จริง) ขึ้นอยู่กับว่าเรามาเกิดเป็นคนชนชาติอะไร พ่อแม่ บรรพบุรุษหน้าตาแบบไหน และที่สำคัญ นี่คือละคร ถ้าใช้นักแสดงคนเดียวกัน คือ วิว หรือ ใบเฟิร์น เล่นทั้ง 2 ภพ ไปเลย มันก็จะเดาได้ง่ายไป ว่านี่คือคนๆเดียวกัน กลับมาเกิด ส่วนคุณเพียรกับพีท ยังพออ้างได้ว่า เป็นทวดกับเหลน ก็เลยหน้าตาละม้ายคล้ายกันได้มากขนาดนี้  
 
     แต่ปัญหาคือ แล้ววรรณีล่ะ ไปอยู่ตรงไหนในภพนี้ แล้วถ้าไม่ได้แต่งงานกับคุณเพียร วรรณีจะเป็นอย่างไรต่อ และอาจจะได้กลับมา หรือไม่ได้กลับมาอยู่ร่วมภพเดียวกัน อันนี้ยังเป็นเรื่องที่น่าสงสัย เพราะต่อให้ไม่ได้รักวรรณีแบบที่รักคุณวรรณ แต่ก็ย่อมมีความผูกผันกับคุณเพียรในฐานะสามีภรรยา อีกทั้งวรรณีเองก็เป็นคนดีมาก รักและปราถนาดีต่อคุณเพียร จึงน่าคิดว่า ในภพนี้ ก็น่าจะกลับมาเจอกันอีก หรือบางที วรรณี อาจจะมาเกิดเป็นคุณป้าพรสิริก็ได้ เพราะดูคุณป้าผูกพันและห่วงใยพีทมาก ถึงขนาดยอมที่จะใช้เงินเก็บ เงินเกษียณของตัวเอง ช่วยพีทใช้หนี้เลยทีเดียว ถึงเป็นญาติกัน แต่ไม่ใช่ทุกครอบครัว ที่จะผูกพันและใส่ใจกันขนาดนั้น
 
 
     เรื่องการเปลี่ยนแปลงอดีตนั้น เราคิดว่าทุกอย่างเปลี่ยนไป ทันทีที่เกิดการสลับภพอยู่แล้ว ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยน หรือไม่มีอะไรต้องแก้ไข จะแลกภพไปเพื่ออะไร ไม่ใช่แค่เพื่อให้พีทไปเลือกคู่ให้เพียร หรือแค่เพื่อให้ทวดเพียรรู้ล่วงหน้าว่าต้องเตรียมเก็บเงินเป็นมรดกไว้ให้พีทใช้หนี้ในอีกร้อยปีข้างหน้าแน่ๆ

     ชื่อละคร “รักแลกภพ” อาจตีความเป็น “รักแรกพบ” หรือ “รักแลกพบ” ก็ได้ บางทีเราอาจจะคิดเยอะไปนะ 5555

     เราคิดว่าท้ายที่สุด ไม่ว่าทวดเพียรจะเลือกแต่งงานกับใคร พีทก็ยังจะเกิดมาได้อยู่ดี เพราะพีทสืบทอดเชื้อสายมาจากทวดเพียร ขอแค่ทวดเพียรมีลูกชาย ไม่ว่าจะกับทวดหญิงชื่ออะไรก็ตาม สายตระกูลก็ไม่หายไปไหนแล้ว

     เรื่องรูปที่จางลง นั่นอาจเป็นเพราะว่า ตอนนี้คนที่กำลังจะแต่งงานกับคุณวรรณในปี 2463 เป็นพีท ไม่ใช่คุณเพียร ทุกอย่างผิดคนผิดเวลาไปหมด รูปจึงจางลง เป็นสัญญาณให้รู้ว่า สุดท้ายทั้งเพียรและพีทต้องกลับมายังช่วงเวลาของตัวเองให้ได้ ทุกอย่างจึงจะกลับมาเดินต่อได้ตามที่ควรจะเป็น

     ทั้งนี้และทั้งนั้น นี่เป็นทฤษฏีที่เราวิเคราะห์เอาจากเนื้อหาละครที่ออนแอร์ไปแล้ว จากนี้ น่าจะมีรายละเอียดที่ละครยังไม่ได้เฉลยอีกพอสมควร ยังมีอีกหลายจุดที่ดูแล้ว รู้สึกว่านี่อาจเป็นจุดสำคัญต่อเนื้อเรื่อง ซึ่งอาจจะทำให้ทฤษฎีที่เราว่ามานี้เป็นไปไม่ได้ หรือเปลี่ยนไปอีกได้ยังไงอีกบ้าง ตอนนี้คือฟุ้งซ่านมากอ่ะ บอกเลย เดาทางไม่ถูก ว่าละครจะพาเราไปทางไหน อยากรู้ตอนจบเร็วๆ แต่ก็ไม่อยากให้จบ งงมั้ยคะ รู้สึกตัวเองย้อนแย้งมาก ^^ 

     เขียนมาเยอะขนาดนี้ อย่าเพิ่งรำคาญว่าเค้าเวิ่นเว้อ เพ้อเจ้อนะ แง้ เค้าแค่อยากเม้าท์ละคร T T
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่